Thái Nguyên: Nỗ lực bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Thái Nguyên: Nỗ lực bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên
3 giờ trướcBài gốc
Bên cạnh đó, lãnh đạo các nhà trường đã thực sự đồng hành trong việc tuyên truyền và tổ chức thực hiện chính sách BHYT cho học sinh, nhờ đó, BHYT học sinh đã đạt được kết quả quan trọng. Số lượng học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT hàng năm đều tăng.
Băng rôn tuyên truyền về Bảo hiểm y tế nhân đầu năm học 2024-2025 được treo tại trục đường chính của thành phố Thái Nguyên.
Năm học 2023-2024, theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, tính đến 31/5/2024, toàn tỉnh có 296.622 học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT, trên tổng số 302.383 HSSV phải tham gia BHYT, đạt xấp xỉ 98,1 %.
Trong đó, số HSSV tham gia BHYT trực tiếp tại trường học là 164.348 em, chiếm 55,41 % so với tổng số HSSV tham gia BHYT. Số HSSV thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thân nhân quân đội, thân nhân công an… được Nhà nước đóng BHYT là 132.274 em, chiếm 44,60% so với tổng số HSSV tham gia BHYT. Số học sinh chưa tham gia BHYT 5.761 em, chiếm tỷ lệ 1,9 %.
Trong thời gian qua, nhiều HSSV không may bị ốm đau phải điều trị tại bệnh viện với chi phí lớn, đã được cơ quan BHXH tỉnh chi trả, điều đó đã thể hiện chính sách BHYT mang tính nhân văn và chia sẻ cộng đồng sâu sắc “lấy số đông bù số ít”. Đặc biệt, trong điều kiện giá viện phí tính đúng, tính đủ như hiện nay, có BHYT thực sự là chiếc phao cứu sinh, giúp nhiều gia đình HSSV vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi để các em được tiếp tục học tập, rèn luyện và trở thành những công dân có ích cho xã hội.
Quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh nan y, mãn tính với chi phí lớn, giúp các em và gia đình giảm gánh nặng về chi phí KCB, có thêm động lực để yên tâm điều trị bệnh. Năm học 2023-2024, tính đến 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh có122.185 lượt HSSV khám, chữa bệnh (KCB) với số tiền đã được quỹ BHYT chi trả là 64 tỷ đồng.
Có nhiều trường hợp HSSV được quỹ BHYT chi trả điều trị bệnh với số tiền lớn như em Nguyễn Đức Hải, sinh năm 2003 (xóm Đồng Mưa, xã Lục Ba, huyện Đại Từ), là sinh viên bị tai nạn phải điều trị tại bệnh viện với chi phí là hơn 92 triệu đồng; em Dương Đình Nhật, sinh năm 2009, ở phường Hồng Tiến, thành phố Phổ Yên, là học sinh phải điều trị tại bệnh viện, với chi phí là hơn 61 triệu đồng.
Trước thềm năm học mới 2024-2025, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BHYT HSSV, đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT, hướng tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân, và đảm bảo tất cả HSSV được thụ hưởng đầy đủ quyền lợi chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.
BHXH tỉnh Thái Nguyên đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách BHYT HSSV. Ngay khi BHXH Việt Nam ban hành công văn số 2528/BHXH-TT về việc truyền thông chuyên đề BHYT HSSV năm học 2024-2025, BHXH tỉnh đã công văn về việc truyền thông chuyên đề về BHYT HSSV năm học 2024-2025 gửi các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh; văn bản hướng dẫn chi tiết việc thực hiện BHYT HSSV năm học 2024-2025 gửi các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên về thực hiện BHYT HSSV.
Tỉnh Thái Nguyên phấn đấu năm học 2024- 2025 đạt 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH tỉnh đã và đang tích cực phối hợp với các cấp, các ngành trực tiếp với các trường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT đến cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh, bằng nhiều hình thức, để các bậc phụ huynh thấy được ý nghĩa, tính nhân văn, nhân đạo, chia sẻ cộng đồng của chính sách BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng.
Ngoài ra, các đơn vị còn tăng cường số lượng tin, bài , infographic, trên trang Zalo, Facebook cũng như cơ quan truyền thông đưa tin bài tuyên truyền về BHYT học sinh; Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác BHYT HSSV tại các cơ sở giáo dục; đưa chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, khen thưởng kịp thời các đơn vị trường học thực hiện tốt chính sách BHYT HSSV.
Với chủ đề truyền thông năm học 2024-2025 “Vì sức khỏe con em,vì tương lai đất nước, hãy tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên”; “Học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế là chia sẻ rủi ro, giảm gánh nặng tài chính khi khám, chữa bệnh”; “Học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế hướng tới thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân...” BHXH tỉnh đang tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến với HSSV và người dân trên địa bàn, phấn đấu đạt kết quả 100% HSSV tham gia.
Bảo hiểm y tế (BHYT) nói chung và BHYT học sinh, sinh viên nói riêng là một trong những chính sách quan trọng nhằm bảo vệ an sinh xã hội, tham gia chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của học sinh, sinh viên và tham gia tích cực vào việc “chống suy kiệt kinh tế” do bệnh tật gây ra.
XM/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/chinh-sach-bhxh-bhyt/thai-nguyen-no-luc-bao-phu-bao-hiem-y-te-hoc-sinh-sinh-vien-20241010152407725.htm