Hà Nội: Hơn 7,7 triệu người được cập nhật thông tin cơ sở dữ liệu ngành BHXH

Hà Nội: Hơn 7,7 triệu người được cập nhật thông tin cơ sở dữ liệu ngành BHXH
3 giờ trướcBài gốc
Tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: Duy Nguyễn.
Tính đến ngày 30-9-2024, số người tham gia BHXH đã được cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu ngành và xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 7.701.971 người, đạt 96,6% tổng số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và hưởng các chế độ hằng tháng do BHXH thành phố quản lý.
Hiện nay, số người tham gia chưa được đồng bộ căn cước công dân và xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 270.069 người. Nguyên nhân là có nhiều trường hợp người tham gia kê khai sai cấu trúc số định danh; hoặc người tham gia trước đây kê khai chưa đầy đủ, chính xác thông tin định danh cá nhân, gây khó khăn trong việc rà soát, xác minh đúng người tham gia. Một số trường hợp dữ liệu của người tham gia đã đúng với thông tin trên căn cước công dân gắn chíp nhưng vẫn chưa được xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc bị báo sai thông tin nhân thân.
BHXH thành phố Hà Nội đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan rà soát, bổ sung thông tin căn cước công dân của những người đang tham gia BHYT, nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; thu thập danh sách thông tin trẻ em đăng ký khai sinh mới, người tham gia BHYT thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, người có công để đối chiếu với danh sách người tham gia chưa được đồng bộ định danh cá nhân/căn cước công dân để bổ sung thông tin...
Tính đến hết tháng 9-2024, việc thực hiện Đề án 06 của thành phố Hà Nội đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ chi lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân hiện đạt 98,52%; trợ cấp BHXH một lần đạt 96,97%; chi bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân đạt 99,85%. Đã có 7.472.882 người có thẻ BHYT trên địa bàn được đồng bộ, có thể sử dụng căn cước công dân để đi khám chữa bệnh. 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp, ảnh thẻ BHYT trên VssID, VNeID, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, tiết kiệm chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT.
Đặc biệt, trên địa bàn thành phố có đơn vị được lựa chọn thí điểm xác thực thông tin sinh trắc tích hợp vào Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT (phục vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp) là Bệnh viện An Việt, và tích hợp vào Phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ (phục vụ công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính) là BHXH quận Đống Đa. Qua thực hiện, BHXH thành phố Hà Nội đánh giá, việc sinh trắc vân tay với căn cước công dân gắn chíp bảo đảm được việc xác thực chính chủ sử dụng thẻ BHYT khám chữa bệnh hoặc giao dịch nộp hồ sơ, hạn chế được việc gian lận, giả mạo hồ sơ, giấy tờ tùy thân để trục lợi quỹ BHXH, BHYT.
Mai Hoa
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/ha-noi-hon-7-7-trieu-nguoi-duoc-cap-nhat-thong-tin-co-so-du-lieu-nganh-bhxh-680996.html