Đột phá trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân tại huyện Quảng Ninh

Đột phá trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân tại huyện Quảng Ninh
2 giờ trướcBài gốc
Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Quảng Bình về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, huyện Quảng Ninh đã phấn đấu đẩy mạnh thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đối với người hưởng lương và trợ cấp BHXH hàng tháng (người hưởng BHXH) trên địa bàn.
Tuy nhiên, tỷ lệ người hưởng BHXH hàng tháng qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện chưa cao. Tính đến kỳ chi trả tháng 9.2024, toàn huyện có 839 người hưởng BHXH hàng tháng được chi trả qua tài khoản ngân hàng trong tổng số 4.788 người hưởng toàn huyện, đạt tỷ lệ 17,52%, thấp nhất so với các huyện, thị xã, thành phố và thấp hơn nhiều so bình quân chung toàn tỉnh (33%).
BHXH huyện Quảng Ninh đã phối hợp với các đơn vị tuyên truyền, giải đáp về các lợi ích khi áp dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh: Q.T
Với phương châm lấy người dân làm trung tâm để phục vụ, hướng tới mục tiêu tạo thuận lợi, đem lại những gì tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, trong 2 ngày 6 - 7.10.2024, thực hiện chủ trương của UBND huyện Quảng Ninh về việc đẩy mạnh triển khai chi trả không dùng tiền mặt đối với người hưởng BHXH trên địa bàn huyện, BHXH huyện Quảng Ninh đã phối hợp với lực lượng nòng cốt là Công an huyện cùng Bưu điện, UBND các xã, thị trấn và các ngân hàng, quỹ tín dụng trên địa bàn huyện tổ chức ra quân đợt cao điểm triển khai chi trả không dùng tiền mặt đối với người hưởng BHXH tại các điểm chi trả.
Tại các điểm chi trả, người hưởng BHXH đã được tuyên truyền, giải đáp về các lợi ích khi áp dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể như: được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng sớm hơn so với người đi nhận tiền tại điểm chi trả trực tiếp; được ủy quyền cho người thân rút lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua cây ATM; được chủ động về thời gian, địa điểm rút tiền; được nhận tiền lãi ngân hàng khi chưa rút hết tiền lương, trợ cấp BHXH hàng tháng trong tài khoản; được miễn phí mở tài khoản, duy trì tài khoản, rút tiền về số dư 0 đồng, phát hành thẻ ATM; thanh toán, chuyển tiền trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng nhanh chóng, tiện lợi…
Qua 2 ngày tích cực tuyên truyền, vận động, về cơ bản, người hưởng BHXH trên địa bàn huyện đã nắm bắt được các lợi ích khi sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và đồng thuận hưởng ứng, đăng ký chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng từ tiền mặt sang hệ thống ngân hàng, quỹ tín dụng.
Đã có 2.287 người hưởng BHXH đăng ký nhận chi trả qua hệ thống ngân hàng, quỹ tín dụng trên tổng số 3.783 người được vận động, đạt tỷ lệ 60,39%; 8 điểm chi trả có tỷ lệ vận động đăng ký hưởng BHXH qua tài khoản đạt 100%; một số địa bàn xã có tỷ lệ người hưởng đăng ký đạt trên 90% như Võ Ninh, Lương Ninh... Lũy kế tính đến ngày 7.10.2024, toàn huyện có 3.291 người đăng ký chi trả qua hệ thống ngân hàng, quỹ tín dụng trên tổng số 4.791 người hưởng BHXH, đạt tỷ lệ 68,69%, tăng hơn 50% so với tỷ lệ trước khi ra quân tuyên truyền, vận động. Đạt và vượt so với tỷ lệ bình quân chung của toàn tỉnh (33%) và toàn quốc (60%).
Trong thời gian tới, BHXH huyện Quảng Ninh tiếp tục phối hợp với các ngân hàng, quỹ tín dụng rà soát, hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo các giải pháp chi trả thuận lợi qua tài khoản cho người hưởng BHXH trong kỳ chi trả tháng 11.2024 đối với các trường hợp mới đăng ký; đồng thời, phối hợp với đơn vị liên quan, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đối với người hưởng BHXH còn lại chưa đăng ký nhận chi trả qua hệ thống ngân hàng, quỹ tín dụng, hướng tới mục tiêu 100% người hưởng BHXH trên địa bàn toàn huyện đều được tiếp cận, sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương, chính sách chung của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.
Quang Thuận
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/dot-pha-trong-chi-tra-luong-huu-tro-cap-bhxh-qua-tai-khoan-ca-nhan-tai-huyen-quang-ninh-post392874.html