90% người Việt không biết thứ này ăn được, ai ngờ là 'báu vật' giúp kiếm bộn tiền

90% người Việt không biết thứ này ăn được, ai ngờ là 'báu vật' giúp kiếm bộn tiền
4 giờ trướcBài gốc
Ở các tỉnh phía bắc nước ta như Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An, thông đuôi ngựa được trồng khá phổ biến. Loại thông này trước kia được nhập từ Trung Quốc và mọc tự nhiên ở các tỉnh phía nam nước này.
Phần lớn người Việt thường biết đến thông đuôi ngựa là giống cây trồng để lấy gỗ dùng trong xây dựng, sản xuất đồ nội thất, làm diêm. Gỗ thông đuôi ngựa cũng có thể dùng để sản xuất giấy và sợi nhân tạo. Ngoài ra, nhựa thông đuôi ngựa là nguồn nguyên liệu cho một số mặt hàng trong công nghiệp và y tế.
Tuy nhiên ở Trung Quốc, thông đuôi ngựa còn có nhiều giá trị khác vô cùng đặc biệt. Giống cây này thường mọc trên núi cao, ưa đất sâu, môi trường lạnh, nhiều nắng và độ ẩm cao. Ngày xưa, người dân Trung Quốc lên núi sẽ hái lá thông để đốt củi, một số người thậm chí còn dùng nó để ủ trà, làm thành một loại nước uống đặc biệt.
Theo “Bản thảo cương mục” - cuốn bách khoa toàn thư về thảo dược của Trung Quốc có ghi rõ, sử dụng lá thông đuôi ngựa lâu dài sẽ giúp làm dịu ngũ tạng, giúp mọc tóc, tăng khả năng chịu nóng - lạnh của cơ thể, v.v. Theo phân tích của thuyết khí hóa trong Đông y, lá thông đuôi ngựa tươi có thể dùng làm thuốc để nuôi dưỡng phần âm. Chúng có tính chất khô, dùng lâu dài sẽ có lợi cho lá lách, thận và phổi.
Ngày nay, khi giá trị y dược của lá thông đuôi ngựa được biết đến rộng rãi, nhiều người dân ở vùng núi Trung Quốc đã “đổi đời” khi hái và bán loại lá này trên mạng. Hiện tại, lá thông đuôi ngựa khô có thể bán với giá hơn 80 NDT/kg, tương đương hơn 263.000đ/kg. Đối với lá thông tươi, khách cần đặt hàng trước và người bán sau đó sẽ lên núi hái trực tiếp.
Tất nhiên, không phải lá thông đuôi ngựa nào cũng phù hợp để làm thuốc. Bạn phải hái từ những cây mọc trên núi - nơi không khí trong lành, không bị ô nhiễm bởi khí thải giao thông. Đồng thời, cây phải có tuổi đời từ 5 năm trở lên.
Hương Nguyễn (Theo weixin.qq)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/90-nguoi-viet-khong-biet-thu-nay-an-duoc-ai-ngo-la-bau-vat-giup-kiem-bon-tien-204241110193506458.htm