Ả-rập Xê-út muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam

Ả-rập Xê-út muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam
5 giờ trướcBài gốc
Đại sứ Ả-rập Xê-út tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy phát biểu tại buổi lễ.
Đại sứ Ả-rập Xê-út tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy nói như vậy trong bài phát biểu tối 23/9, tại lễ kỷ niệm 94 năm Quốc khánh Ả-rập Xê-út và 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ả-rập Xê-út.
Đại sứ khẳng định trong những năm qua, Việt Nam và Ả-rập Xê-út đã vun đắp mối quan hệ song phương trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi.
Trao đổi đoàn các cấp giữa hai nước ngày càng được tăng cường. Sự kiện nổi bật gần đây nhất là cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thái tử, Thủ tướng Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman Al-Saud, trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Ả-rập Xê-út để dự Hội nghị thượng đỉnh GCC-ASEAN vào tháng 10/2023.
Về kinh tế, Ả-rập Xê-út hiện là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông, với kim ngạch hai chiều đạt 2,68 tỷ USD năm 2023 và tăng 7,6% trong nửa đầu năm nay.
Đại sứ cho biết, Việt Nam và Ả-rập Xê-út có nhiều điểm tương đồng, đều đóng vai trò xây dựng trong các vấn đề khu vực và toàn cầu với chính sách đối ngoại hướng đến sự ổn định, thông qua đối thoại, hợp tác và chủ nghĩa đa phương.
Cả hai quốc gia đều cam kết tăng cường mối quan hệ bền chặt, có nền văn hóa lâu đời và niềm tự hào to lớn về lịch sử dân tộc mình.
Đại sứ cho biết, Ả-rập Xê-út mong muốn làm sâu sắc hơn hợp tác trong các lĩnh vực như công nghệ, năng lượng, phát triển bền vững…
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng khẳng định, Tầm nhìn 2030 của Ả-rập Xê-út không chỉ thể hiện vai trò lãnh đạo và cam kết không ngừng của Vương quốc về đa dạng hóa nền kinh tế và trao quyền cho xã hội, mà còn đóng góp đáng kể vào việc thúc đẩy toàn cầu hướng tới phát triển bền vững.
Thứ trưởng cho rằng quyết tâm và sự cống hiến của Ả-rập Xê-út đối với sự bền vững và đổi mới trở thành tấm gương truyền cảm hứng cho thế giới và Việt Nam.
Thứ trưởng bày tỏ ngưỡng mộ vị thế ngày càng quan trọng và uy tín của Ả-rập Xê-út trong các vấn đề đối ngoại. Ả-rập Xê-út đã đưa ra nhiều sáng kiến hòa bình, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.
Nói về chặng đường 25 năm Việt Nam và Ả-rập Xê-út xây dựng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đánh giá rằng hai nước đã xây dựng được mối quan hệ tin cậy và trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau tại khu vực.
Thứ trưởng cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng để hợp tác sâu rộng hơn nữa, biến sự ngưỡng mộ dành cho nhau thành những kết quả hợp tác cụ thể; biến khát vọng phát triển của mỗi nước thành động lực để mở ra những lĩnh vực hợp tác mới.
Thu Loan
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/a-rap-xe-ut-muon-mo-rong-hop-tac-voi-viet-nam-post1675920.tpo