ABC News: Tình báo Israel chuẩn bị 15 năm cho vụ kích nổ máy nhắn tin ở Liban

ABC News: Tình báo Israel chuẩn bị 15 năm cho vụ kích nổ máy nhắn tin ở Liban
3 giờ trướcBài gốc
Các xe máy bị hư hại sau loạt vụ nổ bộ đàm tại Baalbek, Liban ngày 18/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Theo nguồn tin trên, kế hoạch cho vụ tấn công liên quan đến các công ty vỏ bọc, trong đó có nhiều nhân viên tình báo Israel và tài sản đứng sau một công ty hợp pháp chuyên sản xuất máy nhắn tin. Ít nhất một số người tham gia vào công việc này không biết họ thực sự đang làm việc cho ai.
Vai trò của Israel trong sản xuất máy nhắn tin lần đầu được tờ The New York Times đưa tin.
Theo các nguồn tin, từ 28 đến 57 gram thuốc nổ và một công tắc kích nổ từ xa để kích nổ đã được gài vào trong các máy nhắn tin.
Theo Bộ trưởng Y tế Liban Firass Al-Abyad, trong hai ngày qua, các vụ nổ ở Liban xảy ra sau khi máy nhắn tin và bộ đàm phát nổ đã làm ít nhất 37 người thiệt mạng và 2.931 người bị thương.
Cuộc xung đột giữa Hezbollah và Israel đã nghiêm trọng hơn vào ngày 19/9, khi Israel tiến hành các cuộc không kích vào Liban và Hezbollah đáp trả.
Cả BAC Consulting - công ty có trụ sở tại Hungary được ký hợp đồng sản xuất các máy nhắn tin thay mặt cho công ty Gold Apollo ở Đài Loan (Trung Quốc) – và bản thân công ty Gold Apollo đều chưa phản hồi yêu cầu bình luận của ABC News.
Tuy nhiên, lãnh đạo cơ quan quốc phòng Đài Loan Cố Lập Hùng ngày 20/9 tuyên bố Đài Loan không liên quan đến vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin gần đây ở Liban. Hãng tin CNA dẫn lời ông Cố Lập Hùng phát biểu trước Viện Lập pháp Đài Loan nêu rõ: “Không cần phải vô cớ lôi kéo Đài Loan vào vấn đề này”. Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Quách Trí Huy đã khẳng định Đài Loan không sản xuất máy nhắn tin có thể phát nổ.
Về phần mình, một phát ngôn viên của chính phủ Hungary nói rằng các máy nhắn tin phát nổ ở Liban chưa từng ở Hungary và công ty BAC Consulting chỉ là một trung gian thương mại, không có cơ sở sản xuất hoặc hoạt động ở Hungary.
Video vụ nổ thiết bị tại một đám tang thành viên Hezbollah (Nguồn: The Times of Israel):
Trong khi đó, trong bài phát biểu ngày 19/9, lãnh đạo Hezbollah là Hassan Nasrallah chia sể rằng, ban lãnh đạo cao cấp của nhóm này dùng các máy nhắn tin cũ, không phải các thiết bị mới được sử dụng trong vụ tấn công vừa rồi. Các thiết bị phát nổ được nhập vào Liban 6 tháng trước. Hezbollah đã bắt đầu một cuộc điều tra toàn diện về các vụ nổ.
Ông Nasrallah nói: “Không phải tất cả các máy nhắn tin đều được phân phát và một số đã bị tắt. Trong hai ngày, kẻ thù muốn giết ít nhất 5.000 người... Kẻ thù biết rằng số lượng máy nhắn tin là 4.000”.
Ngày 19/9, Phái đoàn thường trực của Liban tại Liên hợp quốc cho biết, kết quả điều tra sơ bộ của nhà chức trách phát hiện, các thiết bị liên lạc phát nổ trong tuần này tại Liban đã được gài sẵn chất nổ trước khi được nhập khẩu vào nước này.
Cụ thể, trong thư gửi đến Hội đồng Bảo an (HĐBA), phái đoàn Liban cho biết, điều tra sơ bộ cho thấy, các thiết bị phát nổ đã được gài sẵn thuốc nổ một cách chuyên nghiệp, trước khi vào Liban và được kích nổ bằng cách gửi email đến những thiết bị đó. Phái đoàn lên án các vụ tấn công đẫm máu này và cho rằng, sự việc gây tổn hại đến các nỗ lực ngoại giao\ nhằm chấm dứt giao tranh tại Gaza và miền Nam Liban. Đại diện Liban kêu gọi HĐBA LHQ lên án vụ tấn công tại phiên họp khẩn theo kế hoạch diễn ra trong ngày 20/9 nhằm thảo luận về diễn biến mới trên.
Israel không thừa nhận cũng không phủ nhận thực hiện vụ tấn công máy nhắn tin và bộ đàm ở Liban.
Thùy Dương/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/abc-news-tinh-bao-israel-chuan-bi-15-nam-cho-vu-kich-no-may-nhan-tin-o-liban-20240920152100370.htm