Lebanon chìm trong lo sợ

Lebanon chìm trong lo sợ
3 giờ trướcBài gốc
Một thành viên Hezbollah trong đám tang đồng đội hôm 19/9. Ảnh: New York Times.
Lễ tang gần như đã kết thúc ngay khi vừa bắt đầu. Những người phụ nữ không nán lại than khóc mà đứng ngay dậy, đi bên cạnh những người khiêng quan tài để chôn cất thi thể.
Một thành viên Hezbollah không đợi họ hoàn thành nghi lễ trước khi gỡ tấm hình của đồng đội đã hy sinh xuống, vội vàng thu dọn. Mười phút sau, đám đông giải tán, đi qua các trạm kiểm soát tạm thời được quân đội thiết lập cho sự kiện này ở khu phố phía nam Beirut.
Theo Guardian, cảnh tượng này là một trong số hàng chục lễ tang được tổ chức trên khắp Lebanon hôm 19/9. Nó khác xa so với các buổi lễ thường kéo dài 90 phút để tưởng nhớ những người đã khuất của lực lượng Hezbollah.
Hezbollah đã thông báo về một loạt lễ tang sau vụ nổ bộ đàm và máy nhắn tin hôm 17/9 và 18/9. Theo Bộ Y tế Lebanon, có ít nhất 42 người thiệt mạng và gần 3.500 người bị thương.
Điệu bộ mệt mỏi, giọng điệu nhẹ nhàng
Những người tham dự lễ tang cũng tỏ ra thận trọng. Một vụ nổ làm gián đoạn một tang lễ ở Beirut chỉ một ngày trước đó vẫn còn in đậm trong tâm trí họ.
“Cha của bạn tôi đã hỏng mắt vì vụ nổ. Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến cuộc tấn công nào như thế này. Mọi người đều sốc”, Saeed - giáo viên dạy lái xe 25 tuổi - cho biết. Anh chỉ cách vụ nổ tại đám tang ở Beirut vài mét.
Một giờ sau lễ chôn cất, thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah, lần đầu xuất hiện kể từ khi các vụ nổ xảy ra. Nhà lãnh đạo mang vẻ mệt mỏi, giọng điệu nhẹ nhàng, trái ngược với thái độ trong lần xuất hiện gần nhất hôm 25/8, khi ông tuyên bố chiến thắng trong đợt tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào miền Bắc Israel.
Người dân nghe bài phát biểu của thủ lĩnh Hezbollah hôm 19/9. Ảnh: New York Times.
“Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta đã phải hứng chịu một đòn giáng mạnh vào an ninh và nhân đạo chưa từng có trong lịch sử kháng chiến Lebanon”, ông Nasrallah phát biểu hôm 19/9. Tuy nhiên, ông khẳng định điều này “sẽ không hạ gục chúng ta” và tuyên bố tiếp tục chiến đấu cho đến khi lệnh ngừng bắn ở Gaza được thực hiện.
Giữa lúc ông Nasrallah phát biểu, tiếng ầm ầm ngày càng lớn dần, bắt đầu từ phía nam Lebanon. Sau đó, bầu trời Beirut bị xé toạc bởi tiếng gầm rú. Âm thanh này khiến một số cư dân quận Achrafieh phía đông Beirut phải chạy ra ban công và đường phố, ngẩng cổ hướng lên bầu trời.
Máy bay chiến đấu của Israel đang không kích giả trên bầu trời Beirut, pháo sáng bắn lơ lửng và tạo ra hai tiếng nổ siêu thanh, làm rung chuyển các ô cửa sổ. Các phương tiện đang bay ở tầm thấp nhất trong thành phố kể từ khi giao tranh giữa Hezbollah và Israel nổ ra vào ngày 8/10/2023.
“Tôi sẽ không đề cập tới thời gian, địa điểm hay hình thức”, ông Nasrallah tiếp tục, không bị phân tâm.
"Chúng tôi bị cô lập, mệt mỏi và sợ hãi"
Tại Rmeish, tiếng máy bay Israel không kích ở gần một cách khó chịu. Đây là thị trấn theo đạo Thiên chúa trên biên giới Lebanon - Israel cách Beirut khoảng 116 km. Rmeish nằm giữa Aita al-Shaab và Yaroun - hai trong số những thị trấn bị không kích nhiều nhất Lebanon. Tuy nhiên, thị trấn này hầu như không bị Israel bắn phá.
“Có tiếng pháo kích xung quanh chúng tôi từ mọi góc độ, rất dữ dội và tạo ra một lượng khói khổng lồ. Máy bay ở khắp mọi nơi”, linh mục Najib al-Amil nói.
Ông Amil là lãnh đạo cộng đồng của các làng theo đạo Thiên chúa ở miền Nam Lebanon. Ông luôn nỗ lực duy trì mối quan hệ thân thiện với Hezbollah và đảm bảo các làng theo đạo Thiên chúa không bị sử dụng làm căn cứ cho các cuộc tấn công chống lại Israel.
“Cho đến nay, Rmeish vẫn ổn, nhưng chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra. Chúng tôi bị cô lập, mệt mỏi và sợ hãi”, vị linh mục chia sẻ.
Bộ Y tế Lebanon cho biết vụ nổ bộ đàm và máy nhắn tin khiến ít nhất 42 người thiệt mạng và gần 3.500 người bị thương. Ảnh: New York Times.
Việc Lebanon bị tấn công và Hezbollah trả đũa đã trở thành một phần thói quen trong lo sợ ở đất nước này. Chỉ mới 3 tuần trước, ông Nasrallah nói Lebanon "có thể hít thở và thư giãn" sau khi nhóm này trả đũa xong vụ Israel ám sát chỉ huy quân sự của Hezbollah, Fuad Shukr, tại Beirut.
Khoảng thời gian “hít thở và thư giãn” đó chỉ trong ngắn hạn, vì các vụ nổ hôm 17/9 đã đẩy Lebanon trở lại tình trạng bất ổn.
Cùng lúc, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, khẳng định cuộc chiến đang bước vào giai đoạn mới. Hình ảnh xe tăng được vận chuyển đến miền Bắc Israel được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội ở Lebanon, trong bối cảnh có nhiều suy đoán về việc liệu Israel có sắp phát động một cuộc chiến toàn diện hay không.
Tuy nhiên, những người ủng hộ Hezbollah cho biết họ tin tưởng ông Nasrallah và sẵn sàng cho mọi tình huống.
"Lãnh đạo của chúng tôi rất sáng suốt và họ biết phải làm gì. Không nhất thiết phải trả đũa ngay lúc này”, Saaed nói, cho rằng những gì trong tuần qua là “điều đau đớn người ta phải trải qua để nếm mùi chiến thắng”.
Tiếng nổ chấn động Beirut lúc thủ lĩnh Hezbollah phát biểu Khi lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah phát biểu, máy bay phản lực của Israel bay qua Beirut (Lebanon), tạo ra tiếng nổ siêu thanh làm rung chuyển các tòa nhà.
Phương Linh
Nguồn Znews : https://znews.vn/lebanon-chim-trong-lo-so-post1499181.html