Israel ra điều kiện chấm dứt giao tranh ở Dải Gaza

Israel ra điều kiện chấm dứt giao tranh ở Dải Gaza
2 giờ trướcBài gốc
Theo đó, Israel đã đưa ra các điều kiện như toàn bộ con tin bị giữ ở Gaza được trả tự do ngay lập tức, phi quân sự hóa Dải Gaza và thành lập chính quyền quản lý thay thế ở đây.
Đề xuất mới được cho là đánh dấu quan điểm có phần giảm bớt cứng rắn của Thủ tướng Benjamin Netanyahu so với trước đó, khi ông khẳng định quân đội sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi Hamas bị tiêu diệt và thủ lĩnh phong trào Hamas Yahya Sinwar chết.
Bên cạnh đó, đề xuất mới cũng được cho là làm giảm sức ép lên chính phủ của ông trước những lời kêu gọi cứu các con tin và sức ép từ cộng đồng quốc tế giảm tình hình thù địch, từ đó cho phép Israel chú ý hơn tới lực lượng Hezbollah đang đe dọa ở miền Bắc.
Theo đề xuất, toàn bộ 101 con tin còn lại đang bị giam giữ tại Dải Gaza sẽ được trả cùng lúc và Israel sẽ chấm dứt chiến tranh theo thỏa thuận. Israel cũng sẽ trả tự do cho số lượng tù nhân Palestine đang bị giam trong các nhà tù Israel và cho phép thủ lĩnh Hamas Sinwar rời khỏi Gaza một mình.
Tuy nhiên, phong trào Hamas đã nhanh chóng bác bỏ đề xuất và khẳng định điều kiện để thủ lĩnh Sinwar có một lối thoát an toàn là phi lý. Hamas cho hay cuộc đàm phán đang bế tắc là do quan điểm không nhân nhượng từ Israel. Hamas kiên quyết muốn duy trì quyền kiểm soát vùng đất này.
Ngọc Mai
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/israel-ra-dieu-kien-cham-dut-giao-tranh-o-dai-gaza-266874.htm