Lebanon cảnh báo điều tồi tệ nếu Israel mở chiến dịch tấn công Hezbollah trên bộ

Lebanon cảnh báo điều tồi tệ nếu Israel mở chiến dịch tấn công Hezbollah trên bộ
3 giờ trướcBài gốc
Đại sứ Lebanon ở Anh, ông Rami Mortada. Ảnh: Daily Mail.
Theo Daily Mail, ông Mortada nói quân đội Lebanon sẽ không "khoanh tay đứng nhìn" nếu Israel phát động cuộc tấn công trên bộ hoặc tiếp tục leo thang không kích.
Đêm ngày 19 và rạng sáng ngày 20/9, các chiến đấu cơ Israel đã dội bom mục tiêu ở miền nam Lebanon hơn 50 lần. Đây cũng là cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay của Israel ở Lebanon.
Ông Mortada nhắc Israel rằng quân đội Lebanon có các lực lượng được trang bị đầy đủ, được Anh huấn luyện và luôn sẵn sàng thực nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Lebanon mặc dù là nước láng giềng có mối quan hệ phức tạp với Israel, nhưng quân đội nước này nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ phương Tây. Khoảng 85% trang thiết bị vũ khí của quân đội Lebanon có nguồn gốc từ Mỹ. Số còn lại là vũ khí do Anh, Pháp và Nga cung cấp.
Theo ông Mortada, trong vài năm qua, Hezbollah đã không ngừng trỗi dậy, trở thành "lực lượng chiến đấu đáng gờm". Đại sứ Lebanon nói một cuộc chiến tranh trên nhiều mặt trận trong khu vực có nguy cơ tạo ra hệ tư tưởng cực đoan ở châu Âu. "Chúng ta đang phải đối mặt với mọi rủi ro của một cuộc xung đột toàn diện trong khu vực. Đó là điều mà chúng ta đã cố gắng tránh", ông Mortada nói.
Chiến đấu cơ Israel cất cánh không kích mục tiêu Hezbollah ở miền nam Lebanon. Ảnh: Reuters.
"Hãy hi vọng rằng một cuộc xung đột toàn diện sẽ không nổ ra bởi đó là kịch bản tận thế đối với tất cả mọi người. Dĩ nhiên trước hết là kịch bản tận thế với Lebanon, nhưng chúng tôi không phải là bên duy nhất chịu tổn thất. Lịch sử đã minh chứng điều đó. Vậy nên cần tập trung để tránh kịch bản đó xảy ra", ông Mortada nói thêm.
Theo ông Mortada, một Trung Đông bất ổn sẽ kéo theo những rủi ro đối với châu Âu và xa hơn nữa. Hôm 19/9, Ngoại trưởng Anh David Lammy hối thúc công dân nhanh chóng rời khỏi Lebanon do lo ngại "tình hình có thể xấu đi nhanh chóng".
Ông Lammy cho biết đã điện đàm với Thủ tướng Lebanon Najib Mikativà "chia sẻ quan ngại sâu sắc về việc bất ổn leo thang và thương vong đối với dân thường".
Căng thẳng giữa Israel và Hezbollah đã leo thang lên một mức độ mới trong tuần này, sau loạt vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm của Hezbollah, nghi do Israel đứng sau.
Các cuộc tập kích xuyên biên giới của hai bên trong những ngày qua cũng có dấu hiệu ác liệt hơn. Israel đã rút một số sư đoàn bộ binh khỏi Gaza để chi viện cho khu vực biên giới phía bắc giáp Lebanon.
Nhật Minh - Daily Mail
Nguồn Vietnamdaily : https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/doi-song-24h/lebanon-canh-bao-dieu-toi-te-neu-israel-mo-chien-dich-tan-cong-hezbollah-tren-bo-223159.html