Ai Cập cảnh báo về 'cuộc chiến tranh toàn diện' tại Trung Đông

Ai Cập cảnh báo về 'cuộc chiến tranh toàn diện' tại Trung Đông
2 giờ trướcBài gốc
AFP đưa tin, phát biểu tại cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên Hợp Quốc ở New York ngày 22/9, Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty cho biết: “Có mối lo ngại lớn về khả năng leo thang trong khu vực dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực. Sự gia tăng các đợt bạo lực mới nhất đã ảnh hưởng tiêu cực đến các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza. Nhưng Ai Cập, cùng với Qatar và Mỹ, hoàn toàn quyết tâm và cam kết tiếp tục các nỗ lực làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn”.
Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty. Ảnh: AFP
Trong nhiều tháng qua, Ai Cập, Qatar và Mỹ đã cố gắng thúc đẩy cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn và thỏa thuận trao đổi con tin, mặc dù các bên vẫn còn bất đồng quan điểm về các vấn đề chính. “Tất cả các thành phần của thỏa thuận đã sẵn sàng, Vấn đề là thiếu ý chí chính trị từ phía Israel,” Ngoại trưởng Abdelatty tuyên bố. Ông đổ lỗi cho những “chính sách khiêu khích” của Israel khiến giao tranh gia tăng với lực lượng Hezbollah.
Nhà ngoại giao Ai Cập cho biết: “Chúng tôi đang trao đổi với các đối tác khu vực và quốc tế, bao gồm cả Mỹ, về tầm quan trọng của việc ngăn chặn leo thang cũng như chấm dứt các chính sách đơn phương, khiêu khích mà Israel đang thực hiện”. Ông đồng thời nhấn mạnh rằng một cuộc xung đột khu vực “không phục vụ lợi ích của bất kỳ bên nào”.
Tuyên bố của Ngoại trưởng Ai Cập được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Lebanon đang ngày càng leo thang, sau khi hàng nghìn máy nhắn tin và bộ đàm do thành viên Hezbollah sử dụng đồng loạt phát nổ. Lực lượng này đổ lỗi cho Israel và đặc biệt là cơ quan tình báo Mossad là bên đứng sau vụ việc.
Hiện trường đổ nát sau cuộc không kích của Israel ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon, ngày 21/9. Ảnh: AP
Israel vẫn chưa xác nhận hoặc phủ nhận trách nhiệm, tuy nhiên kể từ đó đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào Lebanon ngay ngày 19/9 và ngày 20/9. Ngày 22/9, các cuộc đụng độ dữ dội đã nổ ra khi nhóm chiến binh ở Lebanon phóng tên lửa sâu vào lãnh thổ phía bắc Israel nhằm đáp trả những đợt không kích ồ ạt của quân đội Israel.
Theo Times of Israel, trong phát biểu ngày 22/9, Tổng thống Israel Isaac Herzog cho biết nước này không muốn gây chiến với Hezbollah, nhưng đang bảo vệ người dân của mình khỏi cuộc tấn công của nhóm quân sự ở Lebanon. “Tôi xin nhắc lại rằng: Israel không tìm kiếm chiến tranh. Nhưng chúng tôi có quyền và nghĩa vụ bảo vệ người dân của mình,” ông Herzog nói.
Tổng thống Iserael cũng cáo buộc: “Hezbollah cất giữ và phóng tên lửa ở các khu vực dân sự và nhà ở. Hàng ngàn tên lửa tầm xa được cất giữ trong nhà, phòng khách, phòng ngủ và nhà bếp, sau đó được phóng với mục đích duy nhất là tiêu diệt người dân của chúng tôi. Bạn có chấp nhận điều này ở nhà bạn hoặc nhà hàng xóm của bạn không? Quốc gia nào sẽ chấp nhận công dân của mình sống dưới sự đe dọa như vậy từ nước láng giềng?"
Trong khi đó, Phó tổng thư ký Hezbollah Naim Qassem - quan chức cấp cao thứ hai của nhóm quân sự tại Lebanon, cùng ngày tuyên bố rằng: "Chúng ta đã bước vào một giai đoạn mới mang tên trận chiến tính toán không hồi kết".
Các quan chức Mỹ chia sẻ với tờ Politico rằng tình hình dự kiến sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những ngày tới. Washington đang dự đoán Hezbollah sẽ tiếp tục các cuộc tấn công trả đũa đối với Israel.
Sự leo thang hiện tại giữa Hezbollah và Israel là lớn nhất kể từ cuộc chiến tranh Israel – Lebanon vào năm 2006. Hai bên đã tiếp tục các cuộc tấn công tên lửa xuyên biên giới kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza nổ ra vào tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên cho đến nay, các cuộc giao tranh giữa hai bên vẫn chưa đạt đến mức trở thành cuộc chiến trực tiếp, toàn diện.
Đỗ Thảo
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/ai-cap-ca-nh-bao-ve-cuoc-chien-tranh-toa-n-dien-tai-trung-dong-33679.html