Trung Đông: Israel phát động tấn công Hezbollah, yêu cầu người dân Lebanon sơ tán, Trung Quốc phát cảnh báo khẩn tới công dân ở khu vực

Trung Đông: Israel phát động tấn công Hezbollah, yêu cầu người dân Lebanon sơ tán, Trung Quốc phát cảnh báo khẩn tới công dân ở khu vực
6 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant phát biểu tại một buổi họp đánh giá tình trạng sẵn sàng của quân đội ngày 23/9. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Israel)
Hãng tin Reuters cho hay, ngày 23/9, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố: "Chúng tôi đang tăng cường các cuộc tấn công ở Lebanon. Các hoạt động sẽ tiếp tục cho đến khi chúng tôi đạt được mục tiêu đưa người dân phía Bắc trở về nhà an toàn".
Cùng thông báo trên, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Israel trấn an người dân nước này, nhấn mạnh: "Đây là những ngày mà công chúng Israel sẽ phải thể hiện sự bình tĩnh".
Trong khi đó, tại một cuộc họp báo, người phát ngôn IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết, quân đội đã tiến hành các cuộc tấn công mới vào các địa điểm của Hezbollah từ sáng 23/9 và sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công “rộng rãi và chính xác” trên khắp Lebanon.
Hãng tin AFP dẫn lời ông nhấn mạnh: "Chúng tôi khuyến nghị người dân ở các ngôi làng của Lebanon nằm trong và gần các tòa nhà hoặc khu vực mà Hezbollah sử dụng cho mục đích quân sự hãy ngay lập tức tránh xa nguy hiểm vì sự an toàn của chính mình".
Hãng thông tấn chính thức của Lebanon đã xác nhận việc Israel phát đi cảnh báo, theo đó người dân ở thủ đô Beirut và một số khu vực đã nhận được tin nhắn qua điện thoại cố định có nguồn gốc từ Israel, yêu cầu họ nhanh chóng sơ tán khỏi nơi đang sống.
Văn phòng Bộ trưởng Thông tin Lebanon Ziad Makary nhận được cuộc gọi điện thoại cố định và khi nhân viên trả lời, có một "tin nhắn được ghi âm" yêu cầu họ phải sơ tán.
Đây là lần đầu tiên quân đội Israel phát đi cảnh báo như vậy đối với người dân Lebanon kể từ bùng phát xung đột tại Gaza, kéo theo đó là việc Hezbollah tiến hành các vụ tấn công của vào Israel để ủng hộ lực lượng Hamas.
Một viên chức IDF cho biết, hiện nay, cuộc tấn công của Israel chỉ tập trung vào một "chiến dịch trên không", với các mục tiêu lần lượt là làm giảm các mối đe dọa từ Hezbollah, đẩy lực lượng này ra khỏi biên giới và phá hủy cơ sở hạ tầng mà Hezbollah xây dựng gần biên giới.
Trước những diễn biến đáng quan ngại tại Trung Đông, Đại sứ quán Trung Quốc ở Israel đã kêu gọi công dân của mình đang ở quốc gia Trung Đông "trở về nhà hoặc di dời đến các khu vực an toàn hơn càng sớm càng tốt".
Trong tuyên bố ngày 22/9, Đại sứ quán Trung Quốc tại Israel nêu rõ: “Hiện tại, tình hình dọc biên giới Israel-Lebanon cực kỳ căng thẳng, thường xuyên xảy ra xung đột quân sự… Tình hình an ninh ở Israel vẫn nghiêm trọng, phức tạp và khó lường”.
Tháng trước, Trung Quốc đã yêu cầu công dân rời Lebanon sau một cuộc tấn công của Israel nhằm vào quốc gia láng giềng này và giết chết một thủ lĩnh cấp cao Palestine.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/trung-dong-israel-phat-dong-tan-cong-hezbollah-yeu-cau-nguoi-dan-lebanon-so-tan-trung-quoc-phat-canh-bao-khan-toi-cong-dan-o-khu-vuc-287385.html