Động thái 'giật mình' của Iran sau loạt vụ nổ thiết bị của Hezbollah

Động thái 'giật mình' của Iran sau loạt vụ nổ thiết bị của Hezbollah
3 giờ trướcBài gốc
Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran (IRGC) đã ra lệnh cho tất cả các thành viên ngừng sử dụng bất kỳ loại thiết bị liên lạc nào sau khi hàng nghìn máy nhắn tin và bộ đàm mà các đồng minh Hezbollah ở Lebanon sử dụng đã phát nổ trong loạt tấn công đẫm máu vào tuần trước.
Một chiếc ô tô bốc cháy sau khi có báo cáo về các vụ nổ ở Lebanon vào ngày 18/9/2024, một ngày sau khi hàng nghìn máy nhắn tin của Hezbollah phát nổ. Ảnh: Timesofisrael.
Một trong những quan chức an ninh nước này cho biết IRGC đang tiến hành một hoạt động quy mô lớn để kiểm tra tất cả các thiết bị, không chỉ thiết bị liên lạc. Ông cho biết hầu hết các thiết bị này đều là hàng tự chế hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc và Nga.
Iran lo ngại về sự xâm nhập của các điệp viên Israel nhắm vào các thành viên cấp trung và cấp cao của IRGC, quan chức này cho biết thêm, hãng tin Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết.
"Điều này bao gồm việc xem xét kỹ lưỡng các tài khoản ngân hàng của họ ở cả Iran và nước ngoài, cũng như lịch sử đi lại của bản thân và gia đình họ", quan chức an ninh này cho biết.
Trong một cuộc tấn công phối hợp, hàng trăm thiết bị nhắn tin của Hezbollah đã phát nổ hôm 17/9, khiến 39 người thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương.
Lebanon và Hezbollah khẳng định Israel đứng sau các cuộc tấn công. Israel không phủ nhận và cũng không xác nhận có liên quan.
Quan chức an ninh từ chối cung cấp thông tin chi tiết về cách lực lượng IRGC, với khoảng 190.000 nhân sự, đang liên lạc. "Hiện tại, chúng tôi đang sử dụng mã hóa đầu cuối trong các hệ thống nhắn tin", ông nói.
Theo nguồn tin, có mối quan ngại rộng rãi trong giới cầm quyền của Iran. Các quan chức IRGC đã liên hệ với Hezbollah để đánh giá kỹ thuật và một số ví dụ về các thiết bị đã phát nổ đã được gửi đến Tehran để các chuyên gia Iran kiểm tra.
Các cơ sở hạt nhân, tên lửa
Một quan chức Iran khác cho biết mối quan tâm chính của nước này hiện là bảo vệ các cơ sở hạt nhân và tên lửa của đất nước, đặc biệt là các cơ sở dưới lòng đất.
"Nhưng kể từ năm ngoái, các biện pháp an ninh tại những địa điểm đó đã tăng lên đáng kể", nguồn tin khẳng định, ám chỉ đến các biện pháp tăng cường sau những gì chính quyền Iran cho là nỗ lực phá hoại chương trình tên lửa của nước này vào năm 2023.
"Chưa bao giờ an ninh được siết chặt với nhiều biện pháp mạnh mẽ như hiện nay", ông nói thêm, ám chỉ rằng an ninh đã được tăng cường đáng kể so với các mức trước đây sau vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon.
IRGC là lực lượng chính trị, quân sự và kinh tế hùng mạnh ở Iran có mối quan hệ chặt chẽ với Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Được thành lập sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979, IRGC có lực lượng bộ binh, hải quân và không quân riêng để giám sát vũ khí chiến lược của Iran.
IRGC gây ảnh hưởng ở Trung Đông thông qua nhánh hoạt động ở nước ngoài, thông qua việc cung cấp tài chính, vũ khí, công nghệ và đào tạo cho các nhóm đồng minh: Hezbollah ở Lebanon, Hamas ở Gaza, Houthis của Yemen và dân quân ở Iraq.
Quân đội Iran sử dụng nhiều thiết bị liên lạc được mã hóa, bao gồm cả bộ đàm, để liên lạc an toàn. Mặc dù các mẫu mã và thương hiệu cụ thể có thể khác nhau, nhưng thiết bị liên lạc quân sự của Iran thường được phát triển trong nước hoặc có nguồn gốc từ sự kết hợp giữa các nhà cung cấp trong nước và nước ngoài.
Nguồn tin cũng cho biết lực lượng vũ trang của Iran đã ngừng sử dụng máy nhắn tin trong hơn hai thập kỷ. Bên cạnh đó, Tehran đã phát triển các hệ thống truyền thanh cấp quân sự của riêng mình thông qua công nghiệp quốc phòng để tránh phụ thuộc vào hàng nhập khẩu nước ngoài, đặc biệt là do các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt đối với Tehran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.
Tuy nhiên, trước đây, Iran đã nhập khẩu các thiết bị liên lạc từ các quốc gia như Trung Quốc và Nga, thậm chí là Nhật Bản.
Xung đột, bao gồm giữa Israel và Hezbollah, đã leo thang trong năm qua song song với cuộc chiến ở Gaza, nổ ra sau khi nhóm Hamas của Palestine tấn công các cộng đồng ở miền Nam Israel vào ngày 7/10/2023.
Iran và Hezbollah đã đổ lỗi cho Israel về vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran và chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah, Fuad Shukr, ở Beirut vài giờ trước đó vào tháng 7. Israel cho biết đã ám sát Shukr nhưng không xác nhận việc đứng sau cái chết của Haniyeh.
Liên Hà
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/dong-thai-giat-minh-cua-iran-sau-loat-vu-no-thiet-bi-cua-hezbollah.html