Ấm áp tình người nơi lũ đi qua

Ấm áp tình người nơi lũ đi qua
3 giờ trướcBài gốc
Những ngày này, cùng với những chiếc xe tải nặng đầy hàng hóa thiết yếu khẩn cấp cứu trợ đến từ mọi miền đất nước, còn hàng trăm bản tin nhân ái nói về việc giúp bà con khắc phục hậu quả bão lũ, trong đó có lá thư cảm ơn của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái gửi đến gần 100 anh em của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa đã kịp thời lên đường đến với nhân dân trong tỉnh. Nhờ đó, hàng ngàn xe máy bị ngập nước được nhanh chóng sửa chữa.
Câu chuyện nhỏ thể hiện tinh thần rất lớn: Ai cũng có thể hỗ trợ bà con bằng nhiều cách, chứ không chỉ đóng góp tiền bạc. Hay một lời kêu gọi của một nhóm thiện nguyện khác gửi tới thành viên: “Các chị em ơi, nhà còn xoong chảo nồi niêu bát đĩa xô chậu chưa dùng đến, hãy góp cho bà con vùng lũ. Những đồ dùng thiết yếu ấy của bà con bị cuốn trôi cả rồi, giờ có gạo hỗ trợ mà có gia đình không có nồi để nấu!”. Rất nhiều câu chuyện như thế trong những ngày này, khi cộng đồng trợ giúp bà con hết lòng, cung cấp những gì bà con cần, miễn sao sớm đưa mọi người nhanh chóng trở lại nhịp sống trước đây.
Tại TPHCM, ngay trong ngày 19-9, lãnh đạo thành phố đã có cuộc họp với các cơ quan báo chí và tổ chức chính trị - xã hội về nội dung tiếp nhận, phân phối, sử dụng nguồn đóng góp hỗ trợ đồng bào. Tinh thần của cuộc họp nói riêng, của TPHCM nói chung rất rõ: Tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện không dàn trải, sát tình hình thực tế địa phương cần nhất lúc này. Làm ngay khảo sát một lần nữa về nhu cầu hỗ trợ của các tỉnh thành bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 để có sự hỗ trợ, tiếp sức thiết thực nhất.
Đảng, Chính phủ, Nhà nước, MTTQ cũng như các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân đã vào cuộc quyết liệt, huy động sức người sức của, nhường cơm xẻ áo, trong đó mỗi công dân tự tạo ra năng lượng để tương ái, tương thân vào những lúc này. Sau những gói mì, tấm bánh của những ngày đầu, công việc tiếp theo là chăm lo sự học cho những nơi đã trôi hết trường lớp, sách vở; dựng lại cửa nhà, tu bổ đường sá, bắc lại cầu cống, tái thiết hạ tầng toàn diện...
Hơn bao giờ hết, nguồn lực hỗ trợ này được sắp xếp, điều phối hiệu quả căn cứ vào những nhu cầu thiết thực và thực tế đời sống của bà con. Năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam với việc công khai “sao kê”, đã tạo niềm tin nơi người đóng góp. Điều tốt đẹp luôn bao trùm lên không gian yêu thương và chia sẻ. Trên mạng xã hội, chúng ta còn gặp những đội nhóm tổ chức livestream việc trao tiền hỗ trợ hộ dân. Gia đình thiệt hại nặng nhận nhiều hơn bà con thiệt hại nhẹ. Tiền được trao với sự chứng kiến của chính quyền địa phương, của từng bà con dân bản, thành ra sự trao phát này chắc chắn công bằng, minh bạch.
Đọc lại những con số đóng góp hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng thiên tai lần này, bên cạnh sự đóng góp kịp thời của các doanh nghiệp, của các nước, các tổ chức quốc tế, bà con người Việt Nam ở nước ngoài, trong bản sao kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam có những khoản tiền của bà con lao động, với số tiền tuy nhỏ nhưng mang tấm lòng lớn, kèm theo lời nhắn của người gửi vô cùng xúc động. Ngay ở Báo SGGP, mỗi ngày trong số hàng trăm lượt bạn đọc hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại, có những doanh nhân hỗ trợ tiền tỷ, có những số tiền chắt chiu của cán bộ đảng viên, công nhân viên, của những tiểu thương, những chị em thu mua ve chai... Chúng ta tin rằng, với sự đoàn kết, chung tay của cộng đồng sẽ góp sức để đồng bào gặp khó khăn sớm đứng dậy sau bão lũ!
AN DU
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/am-ap-tinh-nguoi-noi-lu-di-qua-post759838.html