Kịp thời mang những tình cảm, sự sẻ chia, nguồn ủng hộ đến với đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ

Kịp thời mang những tình cảm, sự sẻ chia, nguồn ủng hộ đến với đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ
6 giờ trướcBài gốc
Từ nguồn đóng góp của các tổ chức, đơn vị, cá nhân và từ nguồn ngân sách tỉnh, 2 đoàn lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã kịp thời đến vùng bị thiệt hại giúp đỡ, động viên đồng bào vượt qua khó khăn
PV: Thưa ông, thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức 2 đoàn công tác của lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến trực tiếp thăm hỏi, động viên, kịp thời ủng hộ, giúp đỡ đồng bào đang bị thiệt hại do bão số 3 và lũ lụt gây ra, ông có chia sẻ gì với bạn đọc Báo Lâm Đồng và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh?
Ông Phạm Triều - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng
Ông Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Ngay sau khi có phát động của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chủ trương, tổ chức 2 đoàn ra thăm và trao hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ. Tôi cùng đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học và lãnh đạo HĐND, các sở, ngành đến với đồng bào 5 tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ và Hà Giang. Đoàn 2 do đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến 5 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên và Bắc Giang. Lâm Đồng là một trong những tỉnh phía Nam đầu tiên trực tiếp đến vùng bị thiệt hại và chứng kiến sự đau thương, mất mát vô cùng lớn mà đồng bào ta phải gánh chịu.
Có mặt tại các vùng bị cơn bão số 3 đi qua, đoàn công tác chúng tôi cảm nhận rất rõ và khẳng định một điều rằng cơn bão đã đi qua nhưng đã để lại rất nhiều khó khăn, vất vả cho những người ở lại. Nhà cửa bị phá hủy, sụp đổ, các công trình, cơ sở hạ tầng bị hư hỏng rất nặng, hiện bà con Nhân dân đang thiếu thốn rất nhiều thứ. Thông qua cuộc vận động này cho thấy tình cảm, trách nhiệm lớn lao của tỉnh, của cán bộ và Nhân dân Lâm Đồng dành cho bà con các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại có ý nghĩa sâu sắc và rất kịp thời. Chúng tôi đã mang những tình cảm, nguồn đóng góp, nhu yếu phẩm thiết yếu thể hiệm sự sẻ chia với tất cả tấm lòng thương yêu, bằng nguồn tiền đóng góp đến với đồng bào 10 tỉnh phía Bắc.
Khi vào thăm những gia đình bị thiệt hại, cảnh tượng đập vào mắt là rất đau lòng, không gì kể xiết, con mất cha mẹ, anh em, vợ mất chồng, chồng mất vợ, có gia đình chỉ sót lại có 1 người, đặc biệt nhiều trẻ em trở thành mồ côi… gia cảnh rất thảm thương, đau xót vô cùng.
Như báo chí đã thông tin, Lâm Đồng chúng ta gửi hỗ trợ hơn 23 tỷ đồng cho 10 tỉnh phía Bắc bị thiệt hại, mỗi tỉnh 2 tỷ đồng; hỗ trợ 50 gia đình bị thiệt hại nặng với tổng trị giá 500 triệu đồng; hỗ trợ thêm 2 tỷ cho tỉnh Hà Giang xây cầu sắt Tân Điền bị xuống cấp nghiêm trọng, theo chủ trương của Tỉnh ủy và sự thống nhất của tỉnh Hà Giang nhằm phát huy mối quan hệ kết nghĩa ân tình giữa 2 địa phương nhiều năm qua, nhằm giúp Nhân dân Hà Giang có điều kiện thuận lợi, sớm có cây cầu mới đảm bảo an toàn cho Nhân dân khi lưu thông. Ngoài ra, khi đoàn công tác trực tiếp đến thăm hỏi, động viên đồng bào tại các bệnh viện, các vùng bị thiệt hại đều cảm nhận được nỗi thương tâm sâu sắc vì còn rất nhiều hoàn cảnh cần chung tay giúp đỡ, trên tinh thần sẻ chia “của ít lòng nhiều”, đoàn công tác cũng linh động trao những phần quà nhỏ nhằm khích lệ, động viên bà con có thêm nghị lực, niềm tin vượt qua khó khăn.
Tiếp nhận những tình cảm, những phần quà ý nghĩa của đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng, một số hộ gia đình tiêu biểu được nhận quà đã vô cùng xúc động, bà con đã gửi lời cám ơn chân thành và sâu sắc nhất đến cán bộ và Nhân dân Lâm Đồng giúp đỡ. Lãnh đạo các tỉnh phía Bắc tiếp nhận nguồn ủng hộ của Lâm Đồng đã thay mặt bà con Nhân dân bày tỏ lòng tri ân sâu sắc và mãi khắc ghi nghĩa cử cao cả của cán bộ và Nhân dân Lâm Đồng dành tặng. Đây là nguồn kinh phí rất có giá trị giúp địa phương và Nhân dân bị thiệt hại có thêm điều kiện để tu bổ, sửa chữa nhà cửa, công trình bị hư hỏng và có thêm nguồn động lực giúp đồng bào nhanh chóng khắc phục hậu quả sau thiên tai, vượt qua nỗi đau thương, mất mát, ổn định cuộc sống trở lại. Phía Ban vận động Quỹ Cứu trợ tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi cũng vô cùng cảm kích trước sự chung tay đóng góp của Nhân dân Lâm Đồng, cảm kích trước sự tin tưởng của Nhân dân và chung tay ủng hộ giúp đỡ đồng bào ta đang bị thiệt hại do bão, lũ. Ban vận động cứu trợ tỉnh, Ủy ban MTTQ và các cơ quan liên quan đã nỗ lực phát huy vai trò, làm tốt nhiệm vụ của mình, kịp thời chuyển số tiền ủng hộ đến với các địa phương bị thiệt hại một cách nhanh nhất, kịp thời nhất, hiệu quả nhất.
Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cùng đoàn công tác thăm hỏi và trao hỗ trợ cho đồng bào bị thiệt hại do bão lũ
PV: Là cơ quan thường trực của Ban vận động cứu trợ tỉnh, trực tiếp tiếp nhận được nguồn đóng góp từ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và từ tấm lòng thơm thảo, ân tình của đông đảo Nhân dân trong tỉnh, ông có thể cho biết kết quả vận động ủng hộ đến thời điểm này ra sao, thưa ông?
Ông Phạm Triều: Đến thời điểm này, theo thống kê toàn tỉnh Lâm Đồng đã huy động được trên 29 tỷ đồng giúp đỡ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3, trong đó có 12 tỷ từ nguồn ngân sách địa phương, hơn 17 tỷ là nguồn đóng góp của cán bộ và Nhân dân Lâm Đồng. Thực sự, phía Ban vận động chúng tôi cũng bất ngờ trước kết quả lớn lao này và chắc chắn còn tiếp nhận thêm nữa trong những ngày tới.
Nhiều ngày qua, sau khi có Lời kêu gọi phát động của Trung ương, địa phương, hàng chục chuyến xe của các tổ chức, đơn vị trong tỉnh Lâm Đồng chúng ta đã tự nguyện chuyên chở hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm, thuốc men, nhu yếu phẩm thiết yếu hướng về miền Bắc để chia sẻ, giúp đỡ đồng bào đang thiếu thốn, khó khăn… Theo đó, chúng tôi cũng tạo điều kiện thuân lợi để các đoàn đi đến nơi về đến chốn, MTTQ tỉnh đã xác nhận cho các chuyến xe để kịp thời về được vùng bị thiệt hại nhanh nhất. Định hướng cho các đoàn thiện nguyện là khi xuất hành phải xác định được điểm cần đến và đảm bảo chu đáo, an toàn cho hàng hóa và người, góp phần giảm nhẹ những gánh nặng cho chính quyền nơi đoàn đến. Chính vì vậy mà hầu hết các chuyến xe của Lâm Đồng đều được đảm bảo an toàn, vận chuyển và trao gửi đến tay bà con các tỉnh đang bị thiệt hại nhanh chóng, kịp thời.
Cây cầu Tân Điền (Hà Giang) dự kiến được xây mới một phần nhờ nguồn ủng hộ của tỉnh Lâm Đồng
PV: Thưa ông, trên tinh thần toàn dân chung tay hướng về đồng bào miền Bắc bị thiệt hại bão lũ, MTTQ đã và đang tiếp nhận nguồn đóng góp của Nhân dân, của các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ. Bà con luôn muốn biết hiệu quả thiết thực từ nguồn cứu trợ này được thực hiện cụ thể như thế nào?
Ông Phạm Triều: Với tổng nguồn ủng hộ hơn 23 tỷ, đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng đã đến với đồng bào, cùng với cả nước chung tay giúp bà con vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống. Phần còn lại, chúng tôi tiếp tục tham mưu, tổng hợp, báo cáo và có phương thức nhanh nhất, hiệu quả nhất đề nguồn đóng góp quý báu của Nhân dân Lâm Đồng đến được với bà con một cách nhanh nhất, thiết thực và hiệu quả nhất. Giúp bà con sớm vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả sau bão, từng bước ổn định cuộc sống bình thường. Chúng tôi cam kết về việc tiếp nhận, phân phối, sử dụng nguồn cứu trợ, kể cả nguồn ngân sách nhà nước là hết sức nghiêm ngặt, chặt chẽ, khoa học và đúng quy định. Mọi quy trình đều tuân thủ theo quy chế sử dụng Quỹ Cứu trợ của tỉnh.
Hiện nay, việc phân phối nguồn tiền cứu trợ hoàn toàn qua hệ thống kho bạc Nhà nước với các yêu cầu chặt chẽ về quy trình lập hồ sơ, sổ sách, chứng từ. Ủy ban MTTQ đã và đang thực hiện công khai, minh bạch từ khâu kêu gọi, vận động, tiếp nhận đến phân phối, sử dụng nguồn lực cứu trợ. Đăng tải công khai nội dung kêu gọi, vận động sự ủng hộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, công khai điểm tiếp nhận, hình thức tiếp nhận, khung thời gian tiếp nhận, công khai danh sách ủng hộ, mức tiền đã tiếp nhận, đăng ký tiếp nhận để toàn dân được biết. Ngoài ra còn đảm bảo thực hiện cam kết về theo dõi, giám sát, kiểm tra, phối hợp thanh tra nguồn hỗ trợ sau phân phối, sử dụng.
Tục ngữ có câu “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, Đảng bộ, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của Nhân dân tỉnh ta với đồng bào các địa phương bị thiệt hại nặng nề bởi thiên tai. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cơ quan thường trực Quỹ Cứu trợ tỉnh mong rằng thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chung tay ủng hộ giúp đồng bào vùng lũ có thêm nguồn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và nguồn tài chính để bà con sớm khắc phục sau thiên tai và trở lại cuộc sống bình thường.
PV: Xin cảm ơn ông!
NGUYỆT THU (thực hiện)
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/chinh-tri/202409/kip-thoi-mang-nhung-tinh-cam-su-se-chia-nguon-ung-ho-den-voi-dong-bao-cac-tinh-phia-bac-bi-thiet-hai-do-bao-lu-05a31b9/