Ấm áp tình người trong bão lũ

Ấm áp tình người trong bão lũ
5 giờ trướcBài gốc
Siêu bão số 3 quét qua gây ra cảnh tan hoang. Hoàn lưu bão để lại bao đau thương, mất mát, thiệt hại cho nhiều tỉnh, thành phố miền Bắc, trong đó có tỉnh Hòa Bình. Song, càng trong lúc nguy nan, hoạn nạn, tinh thần tương thân tương ái, tình đoàn kết, nghĩa đồng bào lại tỏa sáng. Giữa màu nâu xám, lạnh lẽo của nước lũ, đất lở… rực sáng lên hơi ấm tình người.
Trong ký ức của những người vừa trải qua những ngày bão dông hẳn không quên tâm trạng phập phồng lo lắng từ khi cơn bão sắp tới và ập đến. Rồi cơn cuồng phong hạ gục nhiều nhà cửa, cây cối. Sông, suối đỏ ngầu cuộn dâng. Xóm làng bập bềnh nước lũ. Những quả đồi sạt lở loang lổ và tiếng khóc ai oán từ các vụ lở đất… Cũng chính trong những lúc cam go đó luôn có sự đồng hành, sát cánh của cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị và cộng đồng.
Ngay khi có thông tin về cơn bão, lực lượng công an, bộ đội, dân quân, tổ an ninh cơ sở… trong tỉnh đẫm mồ hôi giúp người dân khu vực nguy hiểm di dời đến nơi an toàn. Trong bão, lực lượng chức năng trực 24/24h, kịp thời xử lý tình huống phát sinh. Sau bão, hoàn lưu gây mưa lũ lớn, sạt lở và một số khu vực nguy cơ cao, lực lượng chức năng có mặt kịp thời để sơ tán dân, giải cứu người bị nạn. Giữa đêm gió rít, mưa sầm sập, cán bộ cơ sở dốc toàn bộ sức lực để cứu dân mắc kẹt trong đống đổ nát. Nước mắt đã hòa nước mưa khi mỗi nạn nhân được cứu ra. Rồi các lực lượng xuyên đêm giúp dân khẩn cấp di dời khỏi khu vực nước lũ, nguy cơ sạt lở. Người vác tải thóc, người bê tivi, người lội ngang lưng dành thuyền cho bậc cao niên và em nhỏ chạy lũ…
Với phương châm toàn dân, toàn diện, 4 tại chỗ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai. Trong những thời điểm khó khăn nhất, các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh, huyện đã trực tiếp đến địa bàn động viên, chia sẻ nỗi đau với người dân và chỉ đạo công tác khắc phục. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long ngay trong ngày xảy ra vụ sạt lở đất tại xã Tân Minh (Đà Bắc) đã đến chia buồn với thân nhân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã đến bệnh viện động viên cháu bé sống sót trong vụ sạt lở đất tại xã Cuối Hạ (Kim Bôi), đến gia đình chia sẻ mất mát và chỉ đạo công tác hỗ trợ trước mắt cũng như lâu dài cho 3 trẻ mồ côi. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh liên tục về cơ sở kiểm tra, nắm tình hình để chỉ đạo và chia sẻ với người dân. Chẳng phải ở đâu xa trên báo hay tivi, những cái nắm tay thật chặt của các đồng chí và những phần quà hỗ trợ kịp thời đã góp phần làm dịu nỗi đau, động viên đồng bào gượng dậy sau thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.
Cùng với cấp ủy, chính quyền, người dân trong tỉnh đã kịp thời có những việc làm, hành động thiết thực, cảm động giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ. Nhóm gói bánh chưng, nhóm nấu suất ăn, nhóm gom nhu yếu phẩm… ai cũng thoăn thoắt mong sớm chuyển đến tay đồng bào. Những chuyến xe 0 đồng, những trái tim nhiệt huyết đã chở hàng hóa và cả tình yêu thương đến đồng bào vùng bị thiệt hại trong tỉnh và các tỉnh tâm lũ như Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai. "Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, trong hoạn nạn càng cảm nhận rõ hơi ấm tình người. Dẫu không quen biết nhưng sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau, bởi chúng ta đều là dân một nước, cùng gọi nhau bằng 2 tiếng thân thương - đồng bào.
Khi bưng bát cơm ăn nghĩ đến đồng bào còn đói, khi ngủ trong nhà nghĩ đến đồng bào còn cảnh màn trời chiếu đất, chúng ta không khỏi chạnh lòng. Vì vậy, khi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình ra lời kêu gọi ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đến bậc cao niên, trẻ em đều nhiệt tình hưởng ứng. Có em nhỏ đã đập lợn đất ủng hộ bạn mồ côi và cả 3 trẻ mồ côi đã được nhận đỡ đầu. Những học sinh ở tỉnh Lâm Đồng xa xôi cũng chuyển khoản tiền tiết kiệm ủng hộ. Tỉnh Quảng Nam và Quỹ cứu trợ Trung ương đã chuyển những khoản tiền tình nghĩa hỗ trợ tỉnh Hòa Bình… Tùy điều kiện, hoàn cảnh, dù ủng hộ ít hay nhiều đều đáng trân trọng và tiếp thêm sức mạnh giúp đồng bào vượt qua khó khăn.
Cùng với hỗ trợ đồng bào trong tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai và dù còn nhiều khó khăn nhưng tỉnhHòa Bình đã trích Quỹ cứu trợ hỗ trợ 3 tỉnh bạn bị thiệt hại nặng (Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng) khắc phục hậu quả.
Còn nhớ, đồng bào ta đã cùng nhau vượt qua đại dịch Covid-19 từ những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Giờ đây, một lần nữa, nghĩa đồng bào, truyền thống tương thân tương ái, tinh thần đoàn kết, kiên cường lại tỏa sáng. Cơn bão nào rồi cũng đi qua nhưng tình người còn mãi. Điều đó khiến chúng ta vững niềm tin sẽ sớm vượt qua bão dông và những vùng thiệt hại sẽ hồi sinh.
Cẩm Lệ
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/274/193682/am-ap-tinh-nguoi-tr111ng-bao-lu.htm