Ấm lòng những tô 'mì treo'

Ấm lòng những tô 'mì treo'
3 giờ trướcBài gốc
Thông báo “mì treo” được dán bên ngoài cửa quán. Ảnh: Thượng Hải
Mỗi ngày, quán sẽ cập nhật số lượng “mì treo” cụ thể để bà con được biết. Ảnh: Thượng Hải
Đều đặn mỗi ngày, tại quán “Mì trộn Thái” sẽ làm 20 phần ăn miễn phí gọi là “mì treo” với đầy đủ thịt bò, rau, trứng, canh thịt dành tặng cho các cô chú, anh chị và em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. “Mì treo” là hình thức khách hàng trả tiền mua thêm các suất ăn nhưng không dùng mà nhờ quán ghi chú lại để dành tặng cho người khó khăn đến nhận miễn phí.
Đây là hình thức được nhiều quán ăn áp dụng gần đây với các mô hình khác, như: “cơm treo”, “phở treo”, “hủ tiếu treo”… Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, quản lý quán “Mì trộn Thái”, cho biết đã được truyền cảm hứng bởi nhiều mô hình quán ăn “treo” khác nên đã áp dụng cho toàn bộ chi nhánh vào cuối tháng 8 năm nay.
Ông Hảo vui mừng khi nhận được phần “mì treo”. Ảnh: Thượng Hải
“Kinh doanh ở khu vực này, chúng tôi thường thấy có nhiều cô chú, em nhỏ bán vé số đôi khi mưu sinh mưa gió, nắng nôi mà không có thời gian ăn uống. Vì vậy, quán muốn áp dụng mô hình này để tặng cho bà con một phần ăn đầy đủ dinh dưỡng”, chị Thảo cho biết.
Nhân viên làm “mì treo” tặng bà con. Ảnh: Thượng Hải
Do hình thức vẫn còn khá mới, nhiều bà con đi ngang qua cũng không biết “mì treo” là gì, do đó các nhân viên sẽ chủ động đến bắt chuyện giải thích và mời mọi người đến dùng. Người thường đi bán dạo đậu phộng luộc ở khu vực này, - ông Nguyễn Hảo (57 tuổi), sinh sống gần chợ Phú Văn, phường Phú Thọ, rất bất ngờ và hạnh phúc khi nhận được “mì treo”.
Dù là đồ ăn miễn phí, những vẫn đảm bảo đầy đủ chất lượng như được bán tại quán. Ảnh: Thượng Hải
“Quê tôi ở Phú Yên, vào Bình Dương mưu sinh cũng hơn chục năm. Do tập trung bán với không biết chữ nên tôi không đọc được bảng dán ở cửa. Tuy nhiên, có bạn nhân viên mời tôi vào quán để ăn mì miễn phí. Xin cảm ơn vì quán đã dành tình cảm cho người có hoàn cảnh khó khăn như tôi”, ông Hảo bày tỏ.
Là nhân viên tại quán, bạn Thị Ngọc Chúc thường xuyên mời bà con vào quán để tặng “mì treo”. “Mình hay mời cô chú vào bàn đợi, sau đó vào nấu mì thật nhanh để mang tặng. Có một em nhỏ hay nhặt ve chai rất thích ăn mì mình nấu, chiều nào cũng ghé quán đợi lấy “mì treo”, mình cảm thấy rất hạnh phúc”, Ngọc Chúc chia sẻ.
Nhiều bà con ngại vào quán, được các nhân viên trao các phần “mì treo” tận tay. Ảnh: NVCC
Tuy thông báo là duy trì 20 phần/ngày, nhưng có những ngày số lượng “mì treo” hết sớm, các nhân viên và quản lý cũng trích một phần doanh thu để làm thêm dành tặng cho các bà con đến sau. “Hiện tại, quán chỉ trích doanh thu để làm “mì treo” mà chưa nhận các khoản đóng góp khác từ mọi người. Vì hình thức còn mới, cần nhân rộng thêm và quán cũng muốn tự chủ động làm trước để thêm phần ý nghĩa”, chị Thảo cho hay.
Ngoài ra, mỗi tháng quán sẽ dành một ngày nấu các phần ăn miễn phí, như: cháo lươn, cháo mực, bánh mì sốt thịt, mì xào… Sau đó, đóng hộp và đi phát cho người vô gia cư, có hoàn cảnh khó khăn đang mưu sinh hoặc các bệnh viện vào buổi tối.
Thượng Hải
Nguồn Bình Dương : https://baobinhduong.vn/am-long-nhung-to-mi-treo-a334162.html