Nông dân tích cực chăm sóc hoa, cây cảnh phục vụ thị trường Tết

Nông dân tích cực chăm sóc hoa, cây cảnh phục vụ thị trường Tết
4 giờ trướcBài gốc
Nông dân xã Xuân Quan (Văn Giang) trồng các loại hoa ngắn ngày
Hiện nay toàn huyện Văn Giang có khoảng 1 nghìn héc-ta trồng hoa, cây cảnh các loại; trong đó diện tích hoa, cây cảnh sản xuất trong nhà lưới, nhà màng chiếm khoảng 40%. Từ nay đến cuối năm là giai đoạn quan trọng nhằm bảo đảm hoa đạt chất lượng, vì vậy, người trồng hoa, cây cảnh trong huyện đang tập trung chăm sóc từ việc bón phân, tưới nước đến phòng, trừ sâu, bệnh...
Mặc dù hoa được sản xuất quanh năm nhưng dịp cuối năm được xem là vụ chính, mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân xã Xuân Quan (Văn Giang). Các sản phẩm hoa, cây cảnh chủ yếu của người dân trong xã là: Cây công trình, hoa trang trí, thảm… Để chuẩn bị cho vụ hoa Tết chất lượng, hiệu quả, nông dân trong xã đang tích cực gieo trồng, chăm sóc. Ngoài ra, các nhà vườn kinh doanh hoa, cây cảnh trong xã cũng tăng tần suất nhập các chuyến hàng hoa, cây cảnh trong nước, nhập khẩu để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.
Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Quan cho biết: Hiện nay, toàn xã có khoảng 270 héc-ta trồng hoa, cây cảnh. Ngay sau bão số 3 gây ngập lụt, nông dân trong xã đã khôi phục sản xuất. Hiện nay, màu xanh đã trở lại trên các cánh đồng hoa của Xuân Quan. Thời điểm này, nông dân trong xã đang xuống giống các loại hoa ngắn ngày để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ với các chủng loại như: Cúc, đồng tiền, dạ yến thảo, ngọc thảo, thược dược... Năm nay giá nguyên liệu đầu vào, nhân công tăng cao, nông dân trong xã chủ động kết hợp sử dụng các chế phẩm sinh học, phân vi sinh nhằm nâng cao sức đề kháng cho cây trồng và giảm chi phí sản xuất... Đồng thời, sử dụng mạng xã hội như: Zalo, Facebook, TikTok... để giới thiệu, quảng bá hoa.
Anh Đàm Văn Hưng, chủ nhà vườn Hưng Tiếp ở thôn 4, xã Xuân Quan cho biết: Gia đình tôi trồng và kinh doanh hoa, cây cảnh từ nhiều năm nay. Hiện nay, tôi có 2 vườn với diện tích 1,5 mẫu trồng hoa. Sau bão số 3, gia đình tôi khôi phục sản xuất, nhập cây giống các loại hoa ngắn ngày như: Hoa đồng tiền, dạ yến thảo, ngọc thảo, phong lữ, mai địa thảo, cúc mâm xôi… để gieo trồng. Những loại hoa này chỉ mất từ 90 đến 120 ngày sẽ cho hoa, kịp phục vụ thị trường dịp Tết. Thời điểm này, tôi bảo đảm độ ẩm, dinh dưỡng và phòng trừ sâu bệnh cho cây.
Trên những cánh đồng trồng cây cảnh của xã Liên Nghĩa (Văn Giang), người dân đang tập trung chăm sóc để những cây quất, cam, bưởi cảnh có thế và quả đẹp đúng dịp cuối năm. Hiện nay, toàn xã có khoảng 129 héc-ta trồng cây cảnh. Cây quất, cam đang trong giai đoạn quả non, để bảo đảm chất lượng cây, các hộ trồng tập trung giữ thế cho cây, cắt tỉa cành, hoa trái vụ và quả non kém chất lượng, chỉ giữ lại những chùm, quả bảo đảm. Bên cạnh đó, các nhà vườn chú ý đến chế độ dinh dưỡng, độ ẩm cho cây để cây có chùm quả to, đẹp.
Bà Phạm Thị Hoa, ở thôn Quán Trạch, xã Liên Nghĩa cho biết: Năm nay gia đình tôi có 6 sào trồng cây cảnh gồm hơn 2.000 chậu quất và 300 cây bưởi cảnh. Mưa lũ đã khiến khoảng 30% số lượng cây bị hư hại. Với diện tích cây còn lại, tôi tập trung chăm sóc, phun thuốc kích rễ, khi cây ra rễ con thì chăm bón các loại phân vi sinh, phòng trừ sâu bệnh hại… Đến nay, cây phục hồi và phát triển xanh tốt, tôi chú trọng điều chỉnh lượng nước tưới dưỡng và lượng phân bón phù hợp cho cây...
Về xã Tứ Dân (Khoái Châu) những ngày này, người trồng đào trong xã đang khẩn trương chăm bón những vườn đào đón Tết. Gắn bó với nghề trồng đào đã trên 10 năm, năm nay, gia đình anh Vũ Văn Dũng ở thôn Mạn Xuyên có hơn 3 mẫu trồng đào. Anh Dũng cho biết: Đào là loại cây khó tính, quá trình chăm sóc, đòi hỏi người trồng phải khéo léo và tỉ mỉ từng công đoạn. Chăm sóc đào là việc làm quanh năm, song tất bật nhất là từ tháng 9 âm lịch đến Tết, đây là thời điểm quyết định cây có ra hoa đúng dịp Tết hay không. Thời điểm này, tôi thuê người đảo cây bằng cách đào bầu cách gốc 20 – 25cm, sâu 20 – 25cm (tùy theo kích cỡ của cây), sau đó bọc lưới vào gốc cây rồi lấp đất lại. Cách làm này giúp cho cây ra nhiều nụ, hoa to, đến khi đánh cây xuất bán cây khỏe và có độ bền cao. Sau khi hoàn thành việc đảo bầu, tôi tiếp tục theo dõi thời tiết để có chế độ chăm sóc, bón phân, tưới nước, chuẩn bị tuốt lá để cây đơm nụ.
Tại các địa phương khác như: Xã Hoàn Long (Yên Mỹ), Đông Tảo (Khoái Châu), xã Chính Nghĩa (Kim Động), thị trấn Như Quỳnh (Văn Lâm)..., người trồng hoa, cây cảnh cũng đang ngày đêm hối hả chăm sóc để hoa, cây cảnh kịp bung nở, khoe sắc vào đúng dịp Tết.
Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, thời tiết từ nay đến cuối năm còn nhiều diễn biến bất thường, do đó, các nhà vườn trồng hoa, cây cảnh cần chủ động chăm sóc cây phù hợp với điều kiện thời tiết; thường xuyên kiểm tra vườn hoa, cây cảnh để phun các loại thuốc bảo vệ thực vật phòng, trừ sâu, bệnh hại cây kịp thời...
Hương Giang
Nguồn Hưng Yên : http://baohungyen.vn/nong-dan-tich-cuc-cham-soc-hoa-cay-canh-phuc-vu-thi-truong-tet-3176455.html