Ấm lòng vùng lũ Xuân Thượng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai

Ấm lòng vùng lũ Xuân Thượng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai
3 giờ trướcBài gốc
Cùng nhóm thiện nguyện “Mai Vàng” chúng tôi đến trao quà giúp đồng bào xã Xuân Thượng đang gặp khó khăn vì cơn bão số 3. Con đường từ trung tâm huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đến trung tâm xã Xuân Thượng tuy đã thông nhiều ngày nay, nhưng người dân được khuyến cáo chỉ nên đi vào ngày nắng ráo vì dưới sự ảnh hưởng của bão số 3, trên nhiều đoạn đường, khu vực sườn đồi vẫn còn dấu hiệu sạt lở, nếu trời mưa lớn sẽ tiếp tục bị sạt lở, hơn nữa bùn lầy sẽ tạo thành nhiều cái bẫy, khiến xe không lưu thông được.
Nhiều đoạn đường trên địa bàn xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai vẫn đang trong nguy cơ sạt lở.
Đến trung tâm xã Xuân Thượng, đồng chí Trần Văn Huynh-Chủ tịch UBND xã Xuân Thượng, cũng vừa đến nơi, mướt mải mồ hôi bắt tay đoàn nói: "Do mưa lớn kéo dài ngày, đất đá trên đồi đã sạt lở chôn vùi hầu hết diện tích ruộng lúa. Vừa rồi, huyện có hỗ trợ cho xã 90 tấn phân bón, 1,2 tấn hạt ngô giống. Xã đã chia cho các hộ dân bị mất ruộng, và vận động các hộ chuyển đổi sản xuất từ lúa, sang ngô; khẩn trương gieo trồng để đảm bảo lương thực cho những tháng tới''.
Do chịu ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi), bắt đầu từ đêm ngày 6-9, trên địa bàn xã Xuân Thượng xảy ra mưa, mưa vừa, mưa to kèm theo dông lốc, sét đánh tại địa bàn tất cả các thôn bản, đã gây ảnh hưởng, thiệt hại đến tài sản, cơ sở vật chất và đời sống của nhân dân. Đặc biệt trong 3 ngày (8, 9 và ngày 10-9), mưa lớn kéo dài cùng nước lũ dâng cao nên trên địa bàn xã xảy ra ngập úng, sạt lở nhiều, mất điện, mất sóng điện thoại, mạng internet, một số thôn, bản bị cô lập, khó khăn trong công tác thông tin, ứng cứu.
Có mặt tại UBND xã Xuân Thượng để chuẩn bị nhận quà hỗ trợ của nhóm từ thiện Mai Vàng, với vẻ mặt bần thần, ông Nông Đức Tuấn, người dân bản 1 Là nhớ lại: ''Sáng 8-9, gia đình thấy có tiếng động lạ ở quả đồi phía sau nhà. Mọi người vừa chạy ra khỏi nhà thì đất đá sạt xuống vùi cả căn nhà. Rất may, vụ sạt không làm thiệt hại đến người. Nhưng căn nhà cùng các đồ dùng sinh hoạt của chúng tôi tích góp hàng chục năm trời bị chôn vùi hết''.
Mưa lũ đã làm chết 3 người dân, bị thương 3 người. Toàn xã có khoảng 673 nhà dân bị thiệt hại với ước tính khoảng 20 tỷ đồng; Tổng diện tích sản xuất nông lâm nghiệp bị ảnh hưởng, thiệt hại khoảng 260ha và gần 1.800 con gia súc, gia cầm… ước hơn 9 tỷ đồng; nhiều công trình: Thủy lợi, cấp nước sinh hoạt, đường giao thông, trạm y tế, nhà văn hóa… bị vùi lấp và hư hỏng, với tổng giá trị thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Đồng bào Xuân Thượng bị thiệt hại do bão số 3 vui mừng nhận quà hỗ trợ.
Trao quà hỗ trợ đồng bào Xuân Thượng bị thiệt hại do bão số 3.
Đồng chí Trần Văn Huynh cho biết: Ngay sau khi bão lũ xảy ra, trong tháng 9, đồng bào xã Xuân Thượng cũng được các nhà hảo tâm ủng hộ được hơn 2,8 tỷ đồng (các tổ chức, cá nhân đã trao trực tiếp cho các hộ dân bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra); hơn 20 tấn gạo; hơn 3.000 thùng mì tôm; hơn 2.000 thùng nước, hơn 900 thùng sữa và các nhu yếu phẩm khác (bánh kẹo, lương khô, ủng, găng tay, khăn mặt, quần áo…). Nếu không có tấm lòng của các cấp, các ngành và các nhà hảo tâm, chính quyền và nhân dân Xuân Thượng gặp nhiều khó khăn để khắc phục hậu quả thiên tai.
Theo báo cáo của các thôn bản, hiện nay trên địa bàn xã Xuân Thượng xuất hiện nhiều các vết nứt dài trên nền đất đồi (1.204 điểm) có nguy cơ ảnh hưởng đến 214 hộ/1.060 khẩu và một số công trình cơ sở hạ tầng. Trong đó đặc biệt nghiêm trọng tại các bản 3 Là, 3 Thâu, 4 Vành. Hiện tại, UBND xã Xuân Thượng đang xây dựng phương án cụ thể để khắc phục các công trình cơ sở hạ tầng, tái thiết, khôi phục sản xuất đảm bảo sớm ổn định đời sống cho người dân. Trong đó, chú trọng đến tuyên truyền, hướng dẫn người dân về cách khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 3 gây ra; tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền triển khai các gói hỗ trợ, như: Hỗ trợ Gạo cứu đói: 405 tấn gạo hỗ trợ cho 4.982 nhân khẩu trong vòng 3 tháng; hỗ trợ kinh phí khắc phục diện tích sản xuất nông lâm nghiệp; hỗ trợ công trình cơ sở hạ tầng…
Với tâm nguyện: Góp tấm lòng giúp người dân vùng lũ Xuân Thượng giảm bớt khó khăn trong cuộc sống và sưởi ấm lòng đồng bào trước những ngày Đông 2024, nhóm thiện nguyện Mai Vàng đại diện tấm lòng của nhiều nhà hảo tâm, đến trao nhiều phần quà tặng 39 hộ dân chịu thiệt hại nghiêm trọng do nhà cửa bị sụt lở, sập hoàn toàn sau bão ở xã Xuân Thượng. Cụ thể, 20 hộ gia đình, nhà ở bị sập hoàn toàn, 5 triệu đồng và 20kg gạo/hộ; 19 hộ gia đình, nhà ở bị thiệt hại trên 70%, 2 triệu đồng và 20kg gạo/hộ… với tổng kinh phí hơn 150 triệu đồng.
Những món quà tuy giá trị vật chất còn nhỏ bé so với thiệt hại, nhưng góp phần xoa dịu nỗi đau, cùng toàn Đảng, toàn dân giúp đồng bào Xuân Thượng sớm ổn định cuộc sống và khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.
Bài, ảnh: VIỆT HÀ
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/am-long-vung-lu-xuan-thuong-huyen-bao-yen-tinh-lao-cai-798588