Đằng sau khu nhà vẫn sáng đèn giữa bão Milton

Đằng sau khu nhà vẫn sáng đèn giữa bão Milton
3 giờ trướcBài gốc
Năm 2023, William Fulford, một thợ xây về hưu, chuyển từ Virginia Beach đến sống tại Hunters Point, cộng đồng ven sông mới thành lập ở miền nam bang Florida (Mỹ). Nơi ở mới có mọi thứ mà ông Fulford, 76 tuổi, hằng mơ ước.
Hunters Point được quảng cáo là khu nhà ở “không phát thải ròng” đầu tiên tại Mỹ. Những ngôi nhà tại đây tự sản xuất năng lượng nhiều hơn mức tiêu thụ; lượng năng lượng dư thừa được lưu trữ hoặc bán lại cho lưới điện. Mô hình này đánh dấu một cuộc cách mạng ở tiểu bang Florida, nơi mà điện vẫn được tạo ra phần lớn nhờ khí đốt tự nhiên.
Những ngôi nhà ở Hunters Point được thiết kế với nhiều đặc điểm thân thiện với môi trường. Ảnh: CNN.
Bài kiểm tra thực tiễn
Những ngôi nhà ở Hunters Point không chỉ thân thiện với môi trường mà còn được thiết kế để chống chọi với những cơn bão dữ dội nhất quét qua tiểu bang. Chúng có tường bê tông chống bão, cửa sổ kiên cố và lớp cách nhiệt bằng bọt. Đường dây điện và internet được chôn ngầm để tránh bị gió quật đứt, trong khi đường phố có thiết kế chống ngập.
"Họ đã xây dựng được một ngôi nhà tuyệt vời và kiên cố", ông Fulford nói.
Trong những tháng gần đây, thiết kế nhà ở tại Hunters Point đã trải qua hai lần thử thách, lần lượt trong bão Helene và Milton. Trong khi hầu hết cư dân ở đây tuân thủ lệnh sơ tán bắt buộc, Fulford và vợ, bà Sueann, quyết định ở lại.
Đôi vợ chồng già cùng nhau thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa như di chuyển ô tô đến nơi cao ráo, buộc chặt đồ đạc ngoài nhà và thậm chí mua áo phao để phòng ngừa. Mặc dù có nguy hiểm rình rập, Fulford vẫn cảm thấy an toàn. Ông cho biết: "Tôi thấy chúng tôi đã ở vị trí đủ cao, ngay cả khi nước dềnh lên sau bão".
Một khu vực chịu ảnh hưởng của bão Milton. Ảnh: New York Times.
Bão Milton đổ bộ gần Siesta Key, chỉ cách Hunters Point 30 phút xe chạy, tàn phá phần lớn khu vực xung quanh. Các cộng đồng như Đảo Anna Maria và Bãi biển Bradenton đều bị ngập lụt sau trận mưa hơn 450mm. Cơn bão đã khiến hơn 2,5 triệu cư dân Florida mất điện.
Nhưng đối với ông Fulford và những người hàng xóm, cuộc sống tại Hunters Point vẫn không bị gián đoạn. “Nhà dân khu vực xung quanh đều tối đen như mực vào khoảng 5h, nhưng nhà chúng tôi vẫn sáng đèn”, ông Marshall Gobuty, người sáng lập kiêm chủ tịch Pearl Homes, chủ dự án, nhớ lại.
Những cư dân ở lại nhà qua cả hai cơn bão nói với CNN rằng họ hầu như không bị thiệt hại. Nhà cửa họ vẫn đứng vững trước trận lũ lớn sau bão Helene hay gió mạnh trong bão Milton. Điện mặt trời và hệ thống lưu trữ pin giúp đèn sáng suốt đêm và những ngày tiếp theo.
Thiết kế đặc thù
Nhà ở tại Hunters Point được xây dựng để ứng phó với bão cấp 5. Mỗi ngôi nhà 3 tầng ở đây đều có thiết kế như sau: Tầng trệt chỉ để làm gara, có lỗ thông hơi để thoát nước. Không gian sống của gia đình bắt đầu từ tầng hai, được xây cao hơn khoảng 5m so với mực nước biển. Toàn bộ căn nhà được gia cố bằng dây thép, cố định toàn bộ cấu trúc từ móng đến mái. Các tấm pin mặt trời được theo cách gắn đặc biệt để chống gió mạnh.
Công nhân lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời tại một ngôi nhà ở Hunters Point. Ảnh: CNN.
Khu dân cư này nằm trong vùng rốn lũ nên nhà ở đây theo luật cần được nâng lên. Để đảm bảo an toàn, chủ đầu tư đã đắp nền đất cao 2m, cao hơn gấp đôi so với quy định xây dựng ở bang Florida.
Những ngôi nhà này có giá dao động trong khoảng 1,4-1,9 triệu USD, cao hơn đáng kể so với mặt bằng giá nhà mới xây trong cùng khu vực là khoảng 600.000 USD. Cho đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành 31 ngôi nhà so với tổng cộng 86 ngôi nhà trong kế hoạch.
Trong tương lai không xa khi biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, cư dân Hunters Point cho rằng các ngôi nhà mới cần phải được xây dựng và thiết kế như tại đây.
"Năng lượng mặt trời, pin và phương pháp xây nhà sẽ là một phần của tương lai", ông Gobuty nói. "Thế giới đang thay đổi và đây là bài kiểm tra mà mọi người đều muốn chứng kiến".
Lạc Chi
Nguồn Znews : https://znews.vn/dang-sau-khu-nha-van-sang-den-giua-bao-milton-post1503915.html