An cư trong những căn nhà mới mái đỏ, tường vàng

An cư trong những căn nhà mới mái đỏ, tường vàng
3 giờ trướcBài gốc
Công an góp nhà, nhân dân góp sức
Huyện Chợ Mới, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, có 6 ngôi nhà của bà con các dân tộc bị lũ cuốn hoặc lở đất vùi lấp. Là một trong 6 hộ mất nhà, anh La Văn Quân (SN 1983) trú tại thôn Bản Pá, xã Mai Lạp, huyện Chợ Mới bàng hoàng khi nhìn căn nhà gạch mới xây sau bao năm tích cóp bị bùn đá cuốn phăng đêm 9/9. Thoát chết nhưng anh Quân mất trắng cơ nghiệp.
Thực hiện chỉ đạo của Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an về việc khẩn trương xây dựng nhà mới tặng người dân mất nhà cửa sau bão số 3, Công an tỉnh Bắc Kạn đã huy động lực lượng phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát, nhanh chóng xây dựng nhà mới của Bộ Công an tặng gia đình anh Quân.
Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Đại tá Hà Văn Tuyên và các đại biểu thăm, trao quà của lãnh đạo Bộ Công an tặng gia đình anh La Văn Quân.
Một tuần sau bão, công việc dựng nhà mới tặng anh Quân bắt đầu. Công an góp nhà, nhân dân chung tay góp sức. Trên nền nhà cũ, mỗi ngày có hàng chục “công nhân”, người mang sắc phục Công an, người mang màu áo thanh niên và bà con Bản Pá cùng làm, cùng ăn, cùng nghỉ. Theo đồng chí Hà Văn Chín, Bí thư Đảng ủy xã Mai Lạp, con đường duy nhất từ huyện vào xã sau bão rất khó đi, nhiều điểm sạt lở, nhưng không ngăn được các chiến sĩ Công an cơ sở chân mang dép rọ, quần xắn quá đầu gối lội bùn cùng xe cơ giới đưa vật liệu vào dựng nhà giúp dân.
Chia sẻ khó khăn của nhà anh Quân và để chung tay cùng CBCS Công an, bà con Bản Pá mỗi nhà lại góp một ít tiền thuê xe xúc dọn đất đá, nhanh chóng làm nền cho căn nhà mới. Đầu tháng 10/2024, toàn bộ công việc hoàn thành, nhà mới sẵn sàng bàn giao.
Ngoài anh Quân, 4 hộ khác mất nhà sau bão số 3 tại huyện Chợ Mới cũng được tặng nhà mới theo mẫu mẫu 36B của Bộ Công an, giá trị 50 triệu đồng, đáp ứng tiêu chí “3 cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng), diện tích sử dụng 40m2, đảm bảo đủ 8m2/người theo khung tiêu chuẩn nông thôn mới (hộ mất nhà thứ 6 đề nghị không nhận nhà mới theo tập quán địa phương do gia đình vừa có người mất). Trong đó, 4 căn nhà được hoàn thành trước hạn để “chìa khóa trao tay” bà con; một căn chờ mặt bằng để thi công theo mong muốn của gia đình.
Theo Thượng tá Dương Văn Tuân, Trưởng Công an huyện Chợ Mới, đối với một số ngôi nhà bị sập nhưng nằm trong bản xa, ôtô không vào được do đường hẹp, sạt lở, CBCS Công an cùng bà con dùng xe máy di chuyển nhiều giờ qua những cung đường đất, bùn nhão thồ vật liệu vào tận nơi. “Anh em cơ sở đều quyết tâm làm sao giúp bà con nhiều nhất, dựng nhà nhanh nhất, tốt nhất để bà con sớm được vào ở ổn định”, Thượng tá Tuân chia sẻ.
Diện mạo bản làng mới từ hơn 700 căn nhà mới
Để có được chất lượng, tốc độ xây dựng nhà cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ một cách khẩn trương như vậy là nhờ những chỉ đạo sát, quyết liệt từ lãnh đạo Bộ Công an và kinh nghiệm tích lũy qua các chương trình xây dựng nhà ở tặng người nghèo trước đó do Công an tỉnh Bắc Kạn thực hiện. Hưởng ứng “lời hiệu triệu” của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an (nay là Tổng Bí thư) và Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an (nay là Đại tướng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an); thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tháng 9/2023, Công an tỉnh Bắc Kạn và MTTQ tỉnh đã thống nhất MTTQ tỉnh bàn giao toàn bộ kinh phí để Công an tỉnh chủ trì xây dựng 200 nhà tặng hộ nghèo tại 5 huyện bị ảnh hưởng bởi tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.
Đoàn thanh niên Công an tỉnh Bắc Kạn, Công an huyện Chợ Mới hỗ trợ tạo mặt bằng xây nhà mới cho các hộ dân.
Là chủ trương có mục tiêu hướng đến bà con, nhưng việc thuyết phục bà con tiếp nhận chương trình bước đầu còn khó khăn, khi có người lo sợ không có tiền đối ứng để làm nhà. Một số ý kiến trong cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội cũng lo ngại căn nhà như vậy không phù hợp với tập quán của bà con, sợ bà con không ở.
“Sau khi chúng tôi làm cho hộ đầu tiên, người Mông ở huyện Pác Nặm là anh Hầu Văn Quân, trú thôn Cốc Nghè, xã Cổ Linh - người đầu tiên ký cam kết từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình mà hoàn cảnh khó khăn, chưa có nhà để ở thì tình hình thay đổi”, Đại tá Hà Văn Tuyên, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn nhớ lại.
Ngày khánh thành nhà, cả Bí thư, Chủ tịch huyện Pác Nặm tham dự đều ngạc nhiên khi thấy căn nhà sạch đẹp, vững chãi chỉ có giá 60 triệu đồng. Việc này cũng được Đại tá Hà Văn Tuyên báo cáo lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, lan tỏa, chia sẻ với anh em các sở, ngành, địa phương. Vậy là, từ chỗ đâu đó còn có ý kiến băn khoăn, không tin là với số tiền ấy, trong thời gian ấy có thể làm được; không tin là với mẫu nhà ấy bà con lại vui mừng, phấn khởi đón nhận sử dụng, thì nay, việc làm nhà của Công an tỉnh Bắc Kạn nhận được sự ủng hộ rộng khắp, mang lại hiệu quả ngoài mong đợi.
Tại lễ tổng kết và bàn giao 200 căn nhà nêu trên ngày 6/1/2024, Thứ trưởng Lương Tam Quang (nay là Đại tướng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an) đã trao chìa khóa tượng trưng, chúc mừng các gia đình được tặng nhà và tặng 200 suất quà Tết tới mỗi hộ. Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, đồng chí cảm ơn lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đã đồng hành, phối hợp Bộ Công an trong quá trình triển khai thực hiện chương trình hết sức ý nghĩa này; biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng của các đơn vị trực thuộc Bộ Công an và Công an tỉnh Bắc Kạn.
Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình khẳng định, việc thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tốt đẹp, để lại những bài học kinh nghiệm quý báu, làm tiền đề quan trọng để tỉnh Bắc Kạn xóa nhà dột nát cho hộ nghèo trên toàn tỉnh, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ thuộc chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Từ kết quả tích cực của tỉnh Bắc Kạn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đã quyết định hỗ trợ 30 tỷ đồng để Công an tỉnh Bắc Kạn làm thêm 500 căn nhà “Đại đoàn kết” mới nữa tặng bà con. Với quyết tâm chính trị cao và sự ủng hộ của các cấp, ngành, địa phương và người dân, Công an tỉnh Bắc Kạn đã hoàn thành 500 căn nhà vào đầu tháng 10/2024, vượt tiến độ Tỉnh ủy Bắc Kạn giao gần 3 tháng. Vậy là sau hơn một năm, trên 700 căn nhà đã được Công an Bắc Kạn xây dựng mới. Trên khắp các bản làng, những ngôi nhà mái đỏ, tường vàng đậm dấu ấn CAND thế chỗ các ngôi nhà dột nát, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, tạo điều kiện để bà con vươn lên trong cuộc sống.
Ngày 15/10 vừa qua, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Đoàn công tác Bộ Công an do Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã về Bắc Kạn để kiểm tra tiến độ công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình và chương trình làm nhà cho các hộ dân bị mất nhà sau cơn bão số 3. Đón đoàn trong căn nhà tường vàng, mái đỏ vững chắc hoàn thành trước hạn, anh Quân xúc động: “Không biết nói gì hơn, tôi xin gửi lời cám ơn tới các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Kạn, Công an huyện Chợ Mới giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn”.
Là điểm đến cuối cùng trong chuyến thăm Chợ Mới của đoàn công tác Bộ Công an do Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên dẫn đầu ngày 15/10 vừa qua, ngôi nhà của ông Lý Văn Vang (SN 1968), dân tộc Mông, trú thôn Đồng Luông, xã Quảng Chu đã phần nào chứng minh sức sống của các ngôi nhà của Bộ Công an tặng người dân. “Có nhà chắc chắn để ở vui lắm các cán bộ ạ, tôi xin gửi lời cảm ơn Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Kạn và chính quyền địa phương đã làm nhà giúp gia đình, cũng như giúp chúng tôi nhận ra con đường đúng đắn, không nghe, không tin theo các đối tượng xấu”, ông Vang chia sẻ.
Bên trong căn nhà “Đại đoàn kết” đứng vững sau cơn bão số 3, gia đình ông Vang chọn vị trí trang trọng nhất để treo ảnh Bác Hồ. Trước sân nhà, cây bàng tán rộng tỏa bóng mát và phía đằng xa, một cụm công nghiệp đang dần thành hình, mang đến hi vọng về một tương lai mới...
Viết Phùng
Nguồn ANTG : https://antgct.cand.com.vn/so-tay/an-cu-trong-nhung-can-nha-moi-mai-do-tuong-vang-i748235/