Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh: Cần lên tiếng kịp thời khi căng thẳng leo thang ở Biển Đông

Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh: Cần lên tiếng kịp thời khi căng thẳng leo thang ở Biển Đông
3 giờ trướcBài gốc
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Quốc Vụ khanh Catherine West và đồng chủ trì Đối thoại chiến lược Việt Nam-Anh lần thứ 10. (Ảnh: Quang Hòa)
Nhân dịp này, Báo Thế giới và Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ngắn với Quốc vụ khanh Catherine West.
Quốc vụ khanh có thể chia sẻ về mục đích chuyến thăm lần này của bà tới Việt Nam?
Chính phủ mới của Anh đã cam kết rõ ràng với Việt Nam và các đối tác của chúng tôi tại ASEAN và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Các mối quan hệ của chúng tôi tại đây mang lại việc làm, tăng trưởng, an ninh trong và ngoài nước. Cách tiếp cận của chính phủ mới dựa trên sự tôn trọng và quan hệ đối tác để hỗ trợ lợi ích chung của các bên.
Tôi đã tham dự Hội thảo quốc tế Biển Đông của Học viện Ngoại giao để lắng nghe quan điểm của khu vực về cách chúng ta có thể duy trì hòa bình, ổn định và tránh leo thang căng thẳng hơn nữa ở vùng biển này.
Tiếp đó, tôi cũng đã đến thăm xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh để gặp gỡ các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và đánh giá những nỗ lực của Vương quốc Anh góp phần vào sự phục hồi đáng kinh ngạc của Việt Nam.
Hôm qua (24/10), tôi đã đồng chủ trì Đối thoại chiến lược với Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và thống nhất một kế hoạch hành động chung trong hai năm tới giữa hai quốc gia.
Tại Hội thảo quốc tế Biển Đông, bà đã gửi gắm những thông điệp chính sách quan trọng nào?
Tôi cho rằng, sự thịnh vượng chung toàn cầu phụ thuộc vào việc giữ cho các tuyến đường biển quan trọng ở Biển Đông được thông suốt. Bên cạnh đó, chúng ta phải bảo vệ các nguyên tắc về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, phản đối các hành động leo thang khi chúng xảy ra.
Tuy nhiên, đây không chỉ là vấn đề an ninh cứng rắn. Chúng ta cần cùng nhau hợp tác trong lĩnh vực khí hậu và thiên nhiên, bao gồm cả tác động của mực nước biển dâng cao và mất đa dạng sinh học. Chúng ta đang nắm bắt các cơ hội khi công nghệ hàng hải trở nên hiện đại và tinh vi hơn, cho phép năng suất kinh tế cao hơn.
Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh Catherine West chia sẻ tai Hội thảo quốc tế Biển Đông. (Ảnh: PH)
Xin bà thông tin về những kết quả nổi bật tại Đối thoại chiến lược lần thứ 10 giữa hai nước?
Chúng tôi đã thảo luận về một loạt lĩnh vực mà Vương quốc Anh và Việt Nam đã hợp tác tốt với nhau, ví dụ như quan hệ thương mại. Việt Nam là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng 12 tới đây.
Và tôi rất vui vì hai bên đã thống nhất một kế hoạch hành động, trong đó nêu rõ các lĩnh vực mà chúng tôi muốn ưu tiên trong quá trình hợp tác với Việt Nam cho đến năm 2026. Ví dụ, triển khai chương trình Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng JETP, cam kết tài trợ 15,8 tỷ USD từ nguồn tài chính công-tư để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Chúng tôi cũng mong muốn được hợp tác với Việt Nam để củng cố quan hệ Đối tác đối thoại giữa Vương quốc Anh và ASEAN trước thềm kỷ niệm 5 năm quan hệ vào năm 2026.
Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh phụ trách khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Catherine West thăm người dân ở Tiền An, Quảng Yên, Quảng Ninh. (Nguồn: Đại sứ quán Anh tại Việt Nam)
Bà có thể chia sẻ thêm về chuyến thực địa tới cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi?
Tôi đã gặp các cộng đồng ở xã Tiền An bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Tại đây, tôi đã bày tỏ lời chia buồn chân thành của Vương quốc Anh với các nạn nhân của cơn bão, cũng như thảo luận về hiệu quả của những hỗ trợ từ Anh.
Tôi rất vui khi Chính phủ Vương quốc Anh có thể cung cấp 1 triệu Bảng Anh để hỗ trợ Việt Nam ứng phó và khắc phục hậu quả của bão Yagi.
Khoản tài trợ này được phân bổ cho các đối tác nhân đạo đang làm việc tại thực địa, như Hội chữ thập đỏ, và được sử dụng để cung cấp nhu yếu phẩm khẩn cấp, hỗ trợ tiền mặt và các dịch vụ quan trọng, chẳng hạn như y tế, nước và vệ sinh.
Xin cảm ơn Quốc vụ khanh!
Vy Anh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/quoc-vu-khanh-bo-ngoai-giao-va-phat-trien-anh-can-len-tieng-kip-thoi-khi-cang-thang-leo-thang-o-bien-dong-291331.html