Ấn Độ 'chốt' nhân vật tham dự hội nghị thượng đỉnh SCO ở Pakistan

Ấn Độ 'chốt' nhân vật tham dự hội nghị thượng đỉnh SCO ở Pakistan
3 giờ trướcBài gốc
Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh SCO vào giữa tháng 10. (Nguồn: Reuters)
Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar sẽ đến Pakistan, tham dự hội nghị của Hội đồng Nguyên thủ quốc gia SCO vào ngày 15-16/10.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Randhir Jaiswal đưa ra thông báo trên tại cuộc họp thường kỳ vào hôm nay, 4/10.
Chuyến thăm gần nhất của một Ngoại trưởng Ấn Độ tới Pakistan là bà Sushma Swaraj đến Islamabad vào tháng 12/2015, tham dự một hội nghị về Afghanistan.
Sự hiện diện sắp tới của Ngoại trưởng S Jaishankar tại Islamabad được giới quan sát nhìn nhận là một quyết định quan trọng của New Delhi.
Việc cử bộ trưởng cấp cao tham dự hội nghị thể hiện cam kết của Ấn Độ đối với SCO, tổ chức đóng vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy hợp tác an ninh khu vực.
Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên căng thẳng nghiêm trọng sau khi máy bay chiến đấu của Ấn Độ tấn công trại huấn luyện khủng bố Jaish-e-Mohammed ở Balakot, Pakistan vào tháng 2/2019 để đáp trả vụ tấn công khủng bố Pulwama.
Tình hình càng tệ hơn sau khi Ấn Độ tuyên bố rút các quyền hạn đặc biệt của Jammu và Kashmir và tách bang này thành hai lãnh thổ liên bang vào ngày 5/8/2019.
Ấn Độ vẫn khẳng định mong muốn có mối quan hệ láng giềng bình thường với Pakistan trong khi nhấn mạnh rằng Islamabad có trách nhiệm tạo ra một môi trường không có khủng bố và thù địch cho sự tham gia như vậy của New Delhi.
SCO ra đời vào năm 2001, với các quốc gia thành viên sáng lập là Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan.
Ấn Độ bắt đầu hợp tác với SCO vào năm 2005 với tư cách là quốc gia quan sát viên và trở thành quốc gia thành viên chính thức tại hội nghị thượng đỉnh Astana năm 2017, cùng với Pakistan.
Trên cương vị chủ tịch SCO vào năm ngoái, Ấn Độ đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh SCO theo hình thức trực tuyến vào ngày 4/7.
(theo NDTV)
Hồng Phúc
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/an-do-chot-nhan-vat-tham-du-hoi-nghi-thuong-dinh-sco-o-pakistan-288830.html