Ấn Độ không mua LNG từ dự án của Nga bị phương Tây trừng phạt

Ấn Độ không mua LNG từ dự án của Nga bị phương Tây trừng phạt
4 giờ trướcBài gốc
Ảnh: Novatek
"Chúng tôi sẽ không mua khí đốt từ dự án LNG 2 Bắc Cực. Chúng tôi không mua bất kỳ mặt hàng nào bị trừng phạt. Những mặt hàng liên quan lệnh trừng phạt trên diện rộng, chúng tôi sẽ không giao dịch", quan chức này nói với giới báo chí.
Trước đó, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với dự án LNG 2 Bắc Cực, nhằm hạn chế nguồn thu từ dầu khí của Nga.
Nằm ở Bán đảo Gydan ở Bắc Cực, dự án LNG 2 Bắc Cực do nhà đầu tư khí đốt Novatek của Nga vận hành, được coi là chìa khóa cho nỗ lực của Nga nhằm tăng thị phần LNG toàn cầu từ 8% lên 20% giai đoạn 2030-2035.
Trên thực tế, LNG 2 Bắc Cực về cơ bản đã bị "đóng băng" kể từ khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt hồi tháng 11 năm ngoái. Hệ lụy là các cổ đông nước ngoài đã dừng việc tham gia vào dự án đồng thời rút các khoản tiền tài trợ.
Tháng trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tăng cường nỗ lực nhằm làm chệch hướng xuất khẩu từ LNG 2 Bắc Cực, bằng cách nhắm vào các công ty tham gia đầu tư dự án và các tàu bị phát hiện đã nạp LNG từ cơ sở này.
Dự án này từng bị trì hoãn nhiều tháng sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ làm đảo lộn kế hoạch của công ty. Tuy nhiên, Nga được cho là đã bắt đầu tập hợp một đội tàu chở dầu bí mật để vận chuyển LNG của mình trong việc chuyển quyền sở hữu tàu - tương tự như các động thái mà Moscow từng làm sau cuộc xung đột tại Ukraine, nhằm tạo ra một đội tàu "bóng đêm" để xuất khẩu dầu và sản phẩm dầu tinh chế trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Trong khi Ấn Độ tuyên bố tránh xa LNG của Nga bị trừng phạt, quốc gia Nam Á này vẫn tiếp tục tìm kiếm nguồn cung dầu và khí đốt giá rẻ, bao gồm cả từ Nga.
Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Singh Puri nói với Reuters rằng Ấn Độ sẽ không thay đổi chính sách năng lượng để mua dầu và khí đốt ở mức giá thấp nhất có thể và sẽ tiếp tục mua các lô dầu thô giá rẻ khác của Nga.
Quan chức dầu mỏ Ấn Độ nói: "Chắc chắn chúng tôi sẽ mua dầu từ nhà cung cấp rẻ nhất, miễn là họ không liên quan đến các lệnh trừng phạt".
Bình An
Economic
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/an-do-khong-mua-lng-tu-du-an-cua-nga-bi-phuong-tay-trung-phat-718282.html