Ấn Độ tiếp tục chiến lược nhập khẩu dầu thô Nga

Ấn Độ tiếp tục chiến lược nhập khẩu dầu thô Nga
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh: OP
Theo dữ liệu tàu chở dầu từ các nguồn tin trong ngành, nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga đã tăng 11,7% trong tháng 9 so với tháng 8.
Dữ liệu cho thấy, tháng trước Ấn Độ đã nhập khẩu khoảng 1,9 triệu thùng dầu thô mỗi ngày (bpd) từ Nga - chiếm khoảng 2/5 tổng lượng dầu thô nhập khẩu trong tháng 9 của Ấn Độ là khoảng 4,7 triệu thùng/ngày.
Tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng 9 chỉ cao hơn một chút so với tháng 8, do nhu cầu theo mùa yếu hơn. Nhưng nhập khẩu đã tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2023, theo dữ liệu mà Reuters thu được.
Tính từ tháng 4 đến tháng 9, sáu tháng đầu năm tài chính của Ấn Độ tính đến tháng 3 năm 2025, nhập khẩu dầu thô từ Nga của Ấn Độ đã tăng 9,1% lên 1,91 triệu thùng/ngày. Nga tiếp tục là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Ấn Độ, xếp trước Iraq và Ả Rập Xê-út.
Sự vượt trội của Nga so với Iraq đã tăng hơn gấp đôi, do Ấn Độ đã nhập khẩu khoảng 867.600 thùng dầu thô mỗi ngày từ Iraq vào tháng trước. Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Singh Puri nói với Reuters vào tháng trước rằng Ấn Độ sẽ không thay đổi chính sách năng lượng để mua dầu và khí đốt ở mức giá thấp nhất có thể và sẽ tiếp tục mua nguồn cung dầu thô rẻ hơn của Nga.
Quan chức Ấn Độ nói: "Nếu một thực thể không bị trừng phạt, chắc chắn chúng tôi sẽ mua hàng từ nhà cung cấp rẻ nhất".
Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, dựa vào nhập khẩu để đáp ứng hơn 85% lượng tiêu thụ xăng dầu, vốn đang tăng trưởng cùng với các kế hoạch mở rộng nền kinh tế và nhà máy lọc dầu.
Trong hai năm qua, Ấn Độ đã trở thành khách hàng mua dầu chính của Nga, trong khi sức hấp dẫn của nguồn cung dầu thô rẻ hơn đã khiến Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Ấn Độ.
Bình An
OP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/an-do-tiep-tuc-chien-luoc-nhap-khau-dau-tho-nga-719192.html