Cá tra Việt Nam được ưa chuộng tại Trung Quốc suốt 20 năm qua

Cá tra Việt Nam được ưa chuộng tại Trung Quốc suốt 20 năm qua
3 giờ trướcBài gốc
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) ngày 17.10 cho biết Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá thịt trắng từ thế giới. Nhu cầu lớn tại thị trường này tạo ra hàng triệu đơn hàng, với giá trị hàng tỉ USD mỗi năm. Trong đó, cá tra Việt Nam cũng là một trong những sản phẩm được ưa chuộng tại đây trong 20 năm qua.
Cá tra là một trong những mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc
Theo thống kê của Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), kể từ năm 2004 đến 2023, Trung Quốc đã tiêu thụ gần 25 tỉ USD cá thịt trắng. Trong đó, Nga là nguồn cung cá thịt trắng lớn nhất cho Trung Quốc với gần 15 tỉ USD, chiếm 60% tỷ trọng.
Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) lớn thứ 2 cho Trung Quốc, sau Nga, với gần 3 tỉ USD, và chiếm 11% tỷ trọng trong tổng nhập khẩu cá thịt trắng của Trung Quốc trong 20 năm qua. Thực tế cho thấy, thị trường tỉ dân này chỉ chính thức nhập khẩu cá thịt trắng từ Việt Nam kể từ năm 2012. Trước đó, từ năm 2004, Trung Quốc hầu như không nhập khẩu các sản phẩm cá thịt trắng từ Việt Nam, mà chủ yếu từ Na Uy, Nga, Canada, Hà Lan, Mỹ, Hàn Quốc...
Sản phẩm cá thịt trắng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa thích hàng đầu là cá minh thái Alaska đông lạnh mã HS 030367. Trong 20 năm qua, Trung Quốc đã nhập khẩu gần 9 tỉ USD sản phẩm này, chiếm 36% tỷ trọng trong tổng trị giá nhập khẩu cá thịt trắng từ thế giới.
Phi lê cá tra đông lạnh mã HS 030462 đứng ở vị trí thứ 4 trong "menu cá thịt trắng được ưa thích nhất" tại Trung Quốc. Bắt đầu nhập khẩu từ năm 2012, tính đến năm 2023, trị giá nhập khẩu sản phẩm này của Trung Quốc lên tới 2,2 tỉ USD, trong đó năm 2022 đạt mức cao nhất, với 492 triệu USD, tăng 134% so với năm 2021.
Trong 7 tháng đầu năm nay, Trung Quốc mua tổng cộng 86 triệu USD sản phi lê cá tra đông lạnh, giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam là nguồn cung duy nhất sản phẩm này cho Trung Quốc kể từ đầu năm nay.
Có thể nói, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất của cá tra Việt Nam. Giá cả hợp lý, giàu dinh dưỡng của cá tra, sự tương đồng về khẩu vị và thuận lợi vận tải là một số ưu điểm vượt trội để cá tra Việt là một trong những sản phẩm cá thịt trắng được ưa thích tại Trung Quốc.
Tuyết Nhung
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/ca-tra-viet-nam-duoc-ua-chuong-tai-trung-quoc-suot-20-nam-qua-224979.html