An Giang, Kiên Giang luôn đồng hành và tạo thuận lợi để doanh nghiệp an tâm sản xuất

An Giang, Kiên Giang luôn đồng hành và tạo thuận lợi để doanh nghiệp an tâm sản xuất
2 giờ trướcBài gốc
Tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Lưu Trung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp và của Ban Chấp hành Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang tặng hoa, bằng khen chúc mừng các doanh nhân tiêu biểu.
Theo ông Trung, trong 9 tháng của năm 2024, GRDP của tỉnh đạt 6,79%, toàn tỉnh có 1.095 doanh nghiệp được thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 8.603 tỷ đồng, đứng thứ 3 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sau tỉnh Long An, Cần Thơ, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động của tỉnh lên hơn 12.400 doanh nghiệp với số vốn đăng ký hơn 213.600 tỷ đồng, góp phần đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GRDP của tỉnh.
Cùng với những đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp của tỉnh còn là lực lượng đi đầu trong các hoạt động an sinh xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và đào tạo lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trong tỉnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những khó khăn, thách thức ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực, như còn nhiều doanh nghiệp phải giải thể, ngừng hoạt động, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư, kinh doanh, môi trường, xây dựng...
Ông Trung đề nghị hiệp hội doanh nghiệp tỉnh phát huy tốt vai trò là tổ chức đại điện đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, nêu cao tinh thần đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ, đẩy mạnh hợp tác, liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với người lao động để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.
Cần có giải pháp thu hút thêm nhiều hội viên tham gia để phát huy hơn nữa vai trò cầu nối giữa chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp; chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong việc phản ánh các khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp.
“Dự báo thời gian tới tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn ghi nhận và đánh giá cao vai trò của đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời luôn lắng nghe và tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ để đội ngũ doanh nhân vượt qua khó khăn, vươn xa hơn nữa”, ông Nguyễn Lưu Trung nhấn mạnh.
Bà Phạm Thị Như Phượng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang cho rằng, thời gian qua tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, tạo hành lang pháp lý cho sự phát triển thông thoáng của doanh nhân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh có những bước phát triển nhanh, cả về số lượng và chất lượng, cơ cấu, quy mô và lĩnh vực hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.
“Từ đầu năm đến nay, tình hình biến động, suy giảm kinh tế thế giới, trong nước ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh. Tuy nhiên, doanh nghiệp ở Kiên Giang với truyền thống “tự lực tự cường” đã vượt qua khó khăn góp phần tích cực vào việc giải quyết công ăn việc làm, đóng góp ngân sách tỉnh, tham gia giảm nghèo và thực hiện chính sách an sinh xã hội, chia sẻ khó khăn nhất là cơn bão số 3 vừa qua ở các tỉnh phía Bắc”, bà Phượng thông tin.
Lãnh đạo tỉnh An Giang tặng hoa, bằng khen chúc mừng các doanh nhân tiêu biểu.
Tại buổi họp mặt ở An Giang, Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh cho biết, toàn tỉnh có hơn 8.000 doanh nghiệp đang hoạt động, đóng góp trên 60% tổng thu cân đối ngân sách và giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động với mức thu nhập bình quân trên 9 triệu đồng/người/tháng.
Có 36 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đăng ký đầu tư 261 triệu USD, tạo việc làm cho 16.800 lao động. Trong 9 tháng đầu năm 2024, có gần 890 doanh nghiệp gia nhập thị trường (tăng 10,16% so cùng kỳ), 766 doanh nghiệp đăng ký mới, với tổng số vốn đăng ký 4.930 tỷ đồng (so cùng kỳ tăng 8,50%). Số doanh nghiệp thành lập tiếp tục tăng cho thấy niềm tin của doanh nghiệp đối với tỉnh.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Yến - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch Dương Khang mong muốn huyện Chợ Mới một dự án độc đáo về du lịch, tạo điểm nhấn cho quê hương, thu hút khách trong nước và quốc tế. Đến đây, du khách được trải nghiệm đa dạng các loại dịch vụ, các tác phẩm từ gỗ lũa, bãi tắm cồn cát vàng và chủ đầu tư tâm huyết xây dựng khu lưu trú nhà trên cây gỗ lũa, đáp ứng nhu cầu khách quốc tế.
Trong khi đó, ông Trần Văn Cứng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã An Giang cho rằng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đơn vị đã tích cực đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, giúp các hợp tác xã, vượt qua khó khăn, phát triển bền vững. Nhờ những hoạt động này, đơn vị góp phần quan trọng duy trì và phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh của các hợp tác xã; nâng cao năng lực quản trị, ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng thị trường, tăng cường liên kết.
Ông Hồ Văn Mừng - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp đã năng động, sáng tạo, góp phần đưa An Giang nhanh chóng phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, các doanh nghiệp vừa phát triển kinh tế, vừa chia sẻ với chính quyền địa phương, xây dựng mối quan hệ mật thiết và thể hiện sự tin tưởng vào vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước.
“Trong thành quả đó, sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng. UBND tỉnh An Giang luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp an tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh”, ông Mừng khẳng định.
Dịp này UBND tỉnh Kiên Giang tặng bằng khen cho 28 doanh nghiệp tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội tỉnh; tặng 24 bằng khen doanh nhân Kiên Giang tiêu biểu năm 2024; tuyên dương 10 doanh nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong cộng đồng doanh nghiệp tỉnh 20 năm qua.
Ngoài ra, hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cũng trao ủng hộ 100 triệu đồng vào quỹ khuyến học tỉnh Kiên Giang để hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh.
Còn tại An Giang, UBND tỉnh tặng bằng khen và kỷ niệm chương cho 1 tập thể, 8 cá nhân có thành tích trong hoạt động xây dựng và phát triển hiệp hội doanh nghiệp tỉnh giai đoạn 2019 - 2024.
Thúy Ái
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nhan/an-giang-kien-giang-luon-dong-hanh-va-tao-thuan-loi-de-doanh-nghiep-an-tam-san-xuat/20241013015615485