Doanh nhân TP Hồ Chí Minh trước vị thế phải đổi mới, tiên phong phát triển

Doanh nhân TP Hồ Chí Minh trước vị thế phải đổi mới, tiên phong phát triển
2 giờ trướcBài gốc
Nhân kỉ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), phóng viên Báo Tin tức đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh (HUBA) về những đóng góp của đội ngũ doanh nhân cho sự phát triển kinh tế, xã hội của TP Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh.
Thưa ông, hiện nay hoạt động của HUBA và đội ngũ doanh nhân TP Hồ Chí Minh như thế nào?
Hiện nay, HUBA là Hiệp hội Doanh nghiệp lớn trên cả nước khi quy tụ đến 75 hội, câu lạc bộ doanh nghiệp thành viên với trên 16.000 hội viên. HUBA đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh khi đã có nhiều chương trình hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp; đặc biệt là góp tiếng nói mạnh mẽ vào việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong giai đoạn cao điểm chống dịch COVID-19, HUBA đã đồng hành với doanh nghiệp thông qua nhiều hoạt động thiết thực, thường xuyên kiến nghị các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và đã được các cấp ghi nhận. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng tổ chức hàng loạt chương trình hội nghị, hội thảo có sức lan tỏa lớn, trong đó nổi bật là chương trình "Cà phê doanh nhân HUBA" để cho các doanh nhân có thể chia sẻ những khó khăn, những kinh nghiệm vượt khó vươn lên làm giàu...
Gần đây, TP Hồ Chí Minh đang bị "hụt hơi" trong vai trò đầu tàu kinh tế cả nước. Vì vậy, để giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, đội ngũ doanh nhân TP Hồ Chí Minh cần liên tục đổi mới, phát huy tinh thần của những "chiến binh". Những "chiến binh" này dám xông pha vào vùng đất mới, đi tìm lời giải cho những thử thách mới, góp sức đưa Thành phố vượt qua giai đoạn "hụt hơi" để tiên phong vào nền kinh tế sáng tạo và kinh tế xanh. Thực tế, muốn làm được điều này, chính doanh nhân phải cùng nắm chặt tay nhau, đoàn kết hơn nữa, tự đổi mới chính mình cả về tư duy, tâm thế và trình độ để làm tiền đề kiến tạo nên những đột phá mới mang tính chiến lược về kinh doanh dựa trên tri thức, sáng tạo, công nghệ.
Mặt khác, các doanh nhân TP Hồ Chí Minh nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần có cái nhìn xa hơn về thị trường để có thể có vượt qua những khó khăn trước mắt, xây dưng định hướng những mục tiêu phát triển dài hạn, bền vững, từ đó mới tạo ra nhiều giá trị kinh tế, giữ vững nhịp độ tăng trưởng, đóng góp một cách thiết thực hơn nữa cho sự phát triển của kinh tế TP Hồ Chí Minh nói riêng và của cả nước nói chung.
Cụ thể, sắp tới đội ngũ doanh nhân cần làm gì để đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung?
Đội ngũ doanh nhân đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế và xã hội của TP Hồ Chí Minh nói riêng và của Việt Nam nói chung. Họ không chỉ là những người tạo ra giá trị kinh tế thông qua việc vận hành và phát triển các doanh nghiệp mà còn đóng góp trên nhiều phương diện cho xã hội và đất nước. Theo thống kê, tuổi đời bình quân của doanh nhân TP Hồ Chí Minh khá trẻ nên năng động, dễ dàng tiếp cận công nghệ mới, quản lý tiên tiến và năng lực hội nhập kinh tế quốc tế.
Trong năm 2024, Thành phố đặt ra nhiệm vụ quan trọng cho đội ngũ doanh nhân là tập trung phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số. Trong đó, các doanh nhân cần có nhiều hoạt động góp phần cho công cuộc phục hồi nền kinh tế; cần đề xuất thêm nhiều giải pháp có chất lượng để chính quyền thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hiệu quả hơn. Ngoài ra, các doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tích cực sáng tạo các mô hình sản xuất kinh tế có hiệu quả cao hơn, không ngừng xây dựng uy tín, phát triển để trở thành một cộng đồng doanh nhân lớn mạnh, tương xứng với vị trí Thành phố luôn đi đầu về các chỉ tiêu đóng góp kinh tế cho cả nước.
TP Hồ Chí Minh có nhiều doanh nghiệp có những đóng góp lớn vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Hiện nay, doanh nhân đang sống trong thời đại 4.0 nên cũng cần có nhiều phẩm chất, năng lực vượt trội như: Có tư duy chiến lược, tầm nhìn xa trông rộng; có khả năng thích ứng nhanh với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, biến động của thị trường; chủ động sáng tạo và đổi mới, cải tiến quy trình để tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng; kỹ năng lãnh đạo, quản lý và dẫn dắt đội ngũ, tạo động lực làm việc cho nhân viên... Do đó, chính quyền TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục làm cầu nối, kết nối, xây dựng đội ngũ doanh nhân TP Hồ Chí Minh có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi và đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Theo ông, HUBA cần làm làm gì để đồng hành, hỗ trợ đội ngũ doanh nhân phát triển, đổi mới trong thời gian tới?
Hàng năm, TP Hồ Chí Minh đóng góp gần 25% nguồn thu ngân sách và gần 22% GRDP của quốc gia. Theo định hướng phát triển của TP Hồ Chí Minh, đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng trên địa bàn thành phố (GRDP) bình quân hàng năm sẽ đạt khoảng 8%. Đặc biệt, đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ có GRDP bình quân đạt 13.000 USD, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, khoa học, công nghệ của Đông Nam Á.
Để hoàn thành mục tiêu này, HUBA sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân để vượt khó với 8 giải pháp, chẳng hạn như kiến nghị chính quyền Thành phố tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp được tham gia dự thầu các dự án đầu tư công và được vay vốn từ chương trình kích cầu; thành lập tổ công tác xét duyệt các dự án đầu tư và có cơ chế để doanh nghiệp đầu tư dự án tại các tỉnh theo các chương trình liên kết vùng, các dự án chuyển tiếp được tham gia chương trình kích cầu...
Ngoài ra, HUBA sẽ tiếp tục kiến nghị TP Hồ Chí Minh có giải pháp đón nhận dòng dịch chuyển vốn FDI, sớm thực hiện chuyển đổi các khu công nghiệp, khu chế xuất đến hạn và ban hành giá đất khu công nghiệp hỗ trợ nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục pháp lý, ổn định sản xuất kinh doanh; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tham gia triển lãm, quảng bá giới thiệu hàng hóa xuất khẩu, mở rộng thị trường và kết nối với cộng đồng quốc tế.
Mặt khác, HUBB sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp giúp doanh nghiệp, doanh nhân phát triển bền vững, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hạn chế tình trạng doanh nghiệp giải thể, phá sản, đặc biệt là các doanh nghiệp mới thành lập do chưa chuẩn bị kỹ về kỹ năng, năng lực và tài lực… Đồng thời, Hiệp hội cũng sẽ tăng cường vai trò đóng góp chính sách, xây dựng pháp luật thông qua việc tập hợp ý kiến của doanh nghiệp nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để cạnh tranh và phát triển.
Xin cảm ơn ông!
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhận xét: Đội ngũ doanh nhân Thành phố đã phát huy tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm với xã hội, từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp góp phần nâng cao vị thế kinh tế của thành phố đối với cả nước và khu vực Đông Nam Á. Để giữ được vai trò vị trí đầu tàu kinh tế và đạt được những mục tiêu trên, TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ doanh nhân trong thời gian tới.
Theo đó, TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện và nâng cao chất lượng cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp. Thành phố đang có chiến lược xây dựng các tập đoàn kinh tế lớn tầm cỡ, đội ngũ doanh nhân tầm cỡ khu vực và thế giới nhằm dẫn dắt kinh tế của Thành phố. Thành phố cũng đang xây dựng nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có nhiều điều kiện và cơ hội thuận lợi để phát triển kinh doanh, mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài để có nhiều thương hiệu Việt trở thành thương hiệu quốc gia.
Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/doanh-nghiep-doanh-nhan/doanh-nhan-tp-ho-chi-minh-truoc-vi-the-phai-doi-moi-tien-phong-phat-trien-20241013101055259.htm