'Ăn theo' Vinhomes Cổ Loa, đất làng Đông Anh vượt 100 triệu đồng/m2

'Ăn theo' Vinhomes Cổ Loa, đất làng Đông Anh vượt 100 triệu đồng/m2
2 giờ trướcBài gốc
Đất Đông Anh thiết lập mặt bằng giá mới. Ảnh: Văn Hưng.
Anh Nguyên, môi giới nhà đất tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) chưa từng nghĩ có ngày đất làng xã mình được bán với giá hơn 100 triệu đồng, thậm chí 200 triệu đồng/m2. Với một xã mà phần lớn người dân làm nông, trồng trọt, chăn nuôi như Đông Hội, việc giá đất neo cao như hiện nay nằm ngoại dự đoán của cả những người sành sỏi về thị trường bất động sản như anh Nguyên.
Thấp nhất 60 triệu đồng/m2
Theo môi giới này, đất Đông Hội đã rục rịch tăng giá từ đầu năm khi khu đất dự kiến xây dự án Vinhomes Cổ Loa được quây tôn bốn mặt. Lúc bấy giờ, không ít nhà đầu tư dự đoán đại đô thị sắp được xây dựng. Những mảnh đất làng bắt đầu được giới đầu tư quan tâm trở lại sau quãng thời gian trầm lắng cùng thị trường chung. Một số mảnh tăng giá 10-15% chỉ sau một tháng.
Cho đến đầu tháng 8, khi có thông tin dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia , giá đất Đông Hội bắt đầu tăng "nóng".
Những lô đất đấu giá diện tích khoảng 80-90 m2 ở thôn Hội Phụ đang được nhiều chủ đất rao giá 120-130 triệu đồng/m2, tăng khoảng 30% so với đầu năm. Những lô này được quảng cáo là "hàng xóm" của Vinhomes Cổ Loa, đường tiếp giáp đủ rộng để ôtô ra vào, có lợi thế kết nối khi cầu Tứ Liên được xây dựng.
Còn hiện tại, các lô đất này vẫn nằm sâu trong làng, xung quanh là đất thổ cư, nhà dân lâu năm và gần như không có hoạt động kinh doanh buôn bán.
Phần lớn lô đất đấu giá thôn Hội Phụ vẫn rậm rạp cỏ cây nhưng giá rao bán đã vượt 120 triệu đồng/m2. Ảnh: Thủy Tiên.
Đắt nhất ở Đông Hội là những lô đất tái định cư cầu Đông Trù, nằm tiếp giáp với đường 5 kéo dài. Các lô đất mặt đường hiện không có người bán, tuy nhiên môi giới cho rằng nếu có bán, giá sẽ vào khoảng 230-250 triệu đồng/m2. Đây cũng là mức giá đất nền cao nhất ở huyện Đông Anh hiện tại.
Cũng là đất tái định cư cầu Đông Trù nhưng tiếp giáp với mặt đường nhỏ hơn, một số lô đang được rao bán với giá 200 triệu đồng/m2.
Ở sâu trong làng, đất nằm tiếp giáp với những tuyến đường chỉ đủ cho 2 xe máy tránh nhau hiện có giá 60-70 triệu đồng/m2. Một số lô 70-80 m2 đang được rao bán giá 4,8-5 tỷ đồng.
Kể cả ở khu vực ngoài đê thuộc xã Mai Lâm - nơi kén khách mua hơn do dễ chịu ngập vào mùa mưa lũ - giá đất sâu trong ngõ cũng đang được rao bán hơn 60 triệu đồng/m2.
Chẳng hạn một lô đất ngõ ôtô không vào được, diện tích 72 m2 đang có giá hơn 4,8 tỷ đồng, tương đương 67 triệu đồng/m2. Môi giới cho biết có thể thương lượng giá với lô này, tuy nhiên sẽ không dưới 60 triệu đồng/m2.
"Sốt" giá nhưng ít giao dịch
"Ngoại trừ đất đấu giá hay trường hợp chủ đất thực sự cần tiền hoặc khi họ có rất nhiều đất, còn lại người dân các xã Đông Hội, Mai Lâm hiếm khi bán đất, bán nhà. Do đó, giá tăng là vậy nhưng giao dịch không có nhiều", anh Nguyên môi giới nói.
Theo lời môi giới này, đất làng, xã phục vụ nhu cầu ở thực của người dân, truyền từ đời này sang đời khác nên không có nhiều người bán. Giao dịch hiện tại chủ yếu đến từ các khu đấu giá.
5 tỷ đồng giờ chỉ đủ mua những lô đất sâu trong ngõ tại các xã quanh dự án Vinhomes Cổ Loa. Ảnh: Thủy Tiên.
Còn theo một môi giới khác tên Mạnh, đất Đông Hội, Mai Lâm hay kể cả các xã lân cận như Cổ Loa, Dục Tú, Xuân Canh... đều không có nhiều giao dịch giai đoạn này bởi giá đã được "thổi" lên mức cao.
"Trừ khi mua để ở hoặc đầu tư dài hạn 3-5 năm, còn mua để đầu tư lướt sóng giai đoạn này thì không còn hấp dẫn nữa bởi giá đã tăng nóng từ đầu năm", anh Mạnh nói.
Từ góc độ chuyên gia, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng sự quan tâm trở lại đối với bất động sản Đông Anh nói chung hay đất ở thuộc một số xã nói riêng diễn ra trong bối cảnh địa phương này đang kêu gọi đầu tư nhiều dự án mới, một số chủ đầu tư lớn cũng đang tham gia phát triển dự án tại đây.
Bên cạnh đó, so với các khu Tây Hà Nội hay các huyện cùng ở phía Đông Hà Nội như Gia Lâm và Long Biên, mặt bằng giá tại Đông Anh vẫn ở mức thấp hơn, có dư địa tăng giá tốt hơn.
Dù vậy, vị chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cẩn trọng trước những đợt "sóng" đất theo thông tin quy hoạch dự án, bởi tiến độ triển khai các dự án luôn nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Phó giám đốc Batdongsan.com.vn cũng chia sẻ thêm ưu thế của Đông Anh là quỹ đất rộng, còn nhiều tiềm năng khai thác. Còn nhược điểm, Đông Anh vẫn là một huyện ở bờ bên kia sông Hồng.
"Tâm lý người Hà Nội thường không thích qua cầu, khác với người Đà Nẵng và TP.HCM. Điều này cản trở khá nhiều đến thị trường địa ốc những quận, huyện như Đông Anh, Gia Lâm hay Long Biên", ông Quốc Anh nói, đồng thời nhấn mạnh với đặc điểm của Đông Anh, đầu tư dài hạn sẽ là phương án an toàn.
Thủy Tiên
Nguồn Znews : https://znews.vn/an-theo-vinhomes-co-loa-dat-lang-dong-anh-vuot-100-trieu-dongm2-post1499488.html