Đấu giá đất cao rồi bỏ cọc, tạo giá ảo để thao túng: Phổ biến, mang tính tổ chức

Đấu giá đất cao rồi bỏ cọc, tạo giá ảo để thao túng: Phổ biến, mang tính tổ chức
3 giờ trướcBài gốc
Xuất hiện “cò đấu giá đất", bộc lộ tiêu cực
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về tình hình giá bất động sản, nhà ở thương mại tại một số đô thị lớn tăng cao thời gian qua.
Liên quan đến việc tổ chức các phiên đấu giá quyền sử dụng đất gần đây, Bộ Xây dựng đánh giá, các địa phương đã thực hiện công khai, khách quan, trung thực. Kết quả trúng đấu giá bình quân ở nhiều địa phương không quá cao so với giá khởi điểm.
Tuy nhiên, Bộ Xây dựng thẳng thắn nhìn nhận, việc đấu giá đất đã bộc lộ một số hạn chế, tiêu cực.
Bộ này nêu rõ, trong quá trình tổ chức đấu giá đất tại một số nơi còn có hiện tượng “cò đấu giá”, thông đồng... ảnh hưởng đến người tham gia đấu giá.
“Hiện tượng bỏ giá rất cao một số lô đất, rồi bỏ cọc, tạo mặt bằng giá ảo để thao túng thị trường, mua đi, bán lại nhiều lô đất trúng đấu giá nhằm thu lợi bất chính diễn ra khá phổ biến ở nhiều nơi và thậm chí mang tính tổ chức”, Bộ Xây dựng nhận định.
Đồ họa: Hồng Khanh
Bộ này cũng chỉ ra một số cuộc đấu giá tại Hà Nội có kết quả rất cao, như đấu giá đất tại huyện Hoài Đức, mức trúng đấu giá cao gấp 18 lần so với khởi điểm.
Theo Bộ Xây dựng, có 3 nguyên nhân chính tác động đến kết quả đấu giá đất thời gian qua là mức giá khởi điểm thấp, số tiền đặt cọc thấp và trong các cuộc đấu giá có nhiều hội nhóm đầu tư chuyên tham gia đấu giá rồi bán ngay để kiếm lời. Bên ngoài khu vực đấu giá, đông môi giới trực chờ kết quả, sẵn sàng chào mua, bán đất đấu giá với giá chênh từ 200-500 triệu đồng/lô.
Ai hưởng lợi?
Bộ Xây dựng cho rằng, kết quả trúng đấu giá đất cao gấp nhiều lần giá khởi điểm sẽ có tác động tiêu cực đến mặt bằng giá đất, nhà ở, đến thị trường (cung, cầu) nhà ở, bất động sản.
Theo đó, mức giá này sẽ được lấy làm thông tin tham chiếu, xác định giá đất rồi tạo ra một mặt bằng giá mới. Thậm chí cao hơn nhiều cho khu vực lân cận điểm đấu giá.
Mức trúng đấu giá đất của các huyện ngoại thành Hà Nội từ 99-133,3 triệu đồng/m2, cao hơn so với bảng giá đất của các quận nội thành. Biểu đồ: Hồng Khanh
Điều này có lợi cho các dự án đã được giao đất và đã nộp tiền sử dụng đất, nhưng lại gây bất lợi cho các dự án đã được chấp thuận nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất.
Bởi, một trong các phương pháp để xác định giá đất là phương pháp so sánh trực tiếp thông qua việc phân tích mức giá của các thửa đất trống tương tự về mục đích sử dụng đất, vị trí, khả năng sinh lợi, điều kiện kết cấu hạ tầng, diện tích, hình thể, tính pháp lý về quyền sử dụng đất đã chuyển nhượng trên thị trường, trúng đấu giá quyền sử dụng đất để so sánh, xác định giá của thửa đất cần định giá.
Ngoài ra, Bộ này cũng đánh giá, việc trúng đấu giá đất với mức giá cao hơn nhiều lần so với khởi điểm còn ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư, kéo theo sự tăng giá của các sản phẩm nhà ở, bất động sản đã hoặc đang chào bán lân cận địa điểm đấu giá.
Thực tế, giá trúng đấu giá đất thường là giá cơ sở để các tổ chức, cá nhân tham chiếu và xác định giá mua, bán, chuyển nhượng khi giao dịch bất động sản.
“Giá đất tăng sẽ làm tăng chi phí đầu vào và kéo theo tăng giá nhà ở bất động sản. Các doanh nghiệp khó có cơ hội đầu tư dự án bình dân, giá thấp mà bắt buộc phải đầu tư bất động sản cao cấp, siêu sang phục vụ cho các đối tượng thu nhập rất cao trong xã hội mới có thể thu hồi vốn và kinh doanh có hiệu quả. Từ đó, gây thêm khó khăn cho người dân, đặc biệt là các đối tượng có thu nhập thấp, thu nhập trung bình trong việc tạo lập nhà ở”, Bộ Xây dựng phân tích.
Các lô đất được chào bán công khai, giá chênh cả trăm triệu đồng ngay sau phiên đấu giá. Ảnh: Hồng Khanh
Không chỉ đối với người dân, mặt bằng giá đất tăng quá cao sẽ khiến doanh nghiệp, chủ đầu tư không thể có phương án đầu tư, kinh doanh có hiệu quả dẫn đến không thu hút được đầu tư xây dựng trên địa bàn và làm suy giảm, hạn chế nguồn cung trong tương lai.
Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế xã hội cũng bị ảnh hưởng khi kết quả trúng đấu giá đất cao bất thường. Điều này có thể dễ kích động người dân bị thu hồi đất đã nhận hoặc chưa nhận tiền bồi thường khiếu nại đòi mức cao hơn phương án đã được phê duyệt, gây mất ổn định xã hội.
Đề xuất tăng tiền đặt cọc, rút ngắn thời gian nộp tiền trúng đấu giá
Từ thực tế trên, Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu, hoàn thiện các quy định liên quan đến đấu giá đất đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn, theo hướng tăng tiền đặt cọc, xác định giá đất khởi điểm đem đấu sát tình hình thực tế khu vực, rút ngắn thời gian nộp tiền trúng đấu giá, hạn chế người tham gia đấu giá với mục đích đầu cơ.
Bên cạnh đó, thanh, kiểm tra công tác tổ chức đấu giá đất, đấu thầu dự án, triển khai các dự án, hoạt động kinh doanh bất động sản để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Bộ cũng đề nghị các địa phương có biện pháp quản lý chặt chẽ việc xây dựng nhà ở của người dân trong các dự án kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật theo hình thức phân lô, bán nền tránh tình trạng người dân để đất trống, thực hiện hành vi đầu cơ, mua bán trao tay, “thổi giá” gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản.
Hồng Khanh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/dau-gia-dat-cao-roi-bo-coc-tao-gia-ao-de-thao-tung-pho-bien-mang-tinh-to-chuc-2325340.html