Ảnh chụp cận cảnh quả bom của Israel trước khi lao vào tòa nhà ở Beirut

Ảnh chụp cận cảnh quả bom của Israel trước khi lao vào tòa nhà ở Beirut
5 giờ trướcBài gốc
Quả bom ngay trước khi lao vào tòa nhà. Ảnh: AP
Đây là những bức ảnh hiếm hoi về việc sử dụng một trong những quả bom mạnh nhất trong kho vũ khí của Israel.
Cuộc không kích liên quan quả bom nói trên diễn ra sau khi Israel cảnh báo người dân sơ tán khỏi hai tòa nhà trong khu vực gần các kho và tài sản của Hezbollah.
Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu vũ khí độc lập, vũ khí này có thể là một quả bom dẫn đường, còn được gọi là bom thông minh, được phóng từ một máy bay chiến đấu của Israel.
Theo ông Richard Weir, nhà nghiên cứu tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, phần đuôi và mũi của quả bom cho thấy đây là một đầu đạn nặng hơn 900kg, được trang bị bộ dẫn đường do Israel sản xuất, được gọi là SPICE. SPICE là từ viết tắt của “Smart, Precise-Impact and Cost-Effective”, nghĩa là thông minh, chính xác, hiệu quả chi phí.
Đây là các hệ thống dẫn đường do công ty Rafael của Israel sản xuất. SPICE được gắn vào các quả bom không có hệ thống dẫn đường để đưa bom đến mục tiêu.
Ngay trước cuộc không kích làm sập tòa nhà này, có hai cuộc không kích nhỏ hơn vào đó với mục đích cảnh báo.
Quả bom chuẩn bị lao vào tòa nhà ở Beirut. Ảnh: AP
Quân đội Israel từ chối bình luận về loại vũ khí được sử dụng.
Theo Rafael, SPICE có thể hoạt động ngày và đêm, trong điều kiện thời tiết xấu và ở các khu vực bị nhiễu GPS. Họ tuyên bố các vũ khí này có sức hủy diệt lớn, gây thiệt hại dân thường thấp, độ chính xác cao.
Loại vũ khí này cũng giúp máy bay tấn công tránh xa nguy hiểm. Phiên bản nặng hơn 900kg có thể được phóng xa tới 60 km từ mục tiêu. Rafael cũng sản xuất các phiên bản nhỏ hơn.
Sau khi được máy bay chiến đấu của Israel thả xuống, quả bom sẽ bay tới mục tiêu, điều chỉnh hướng bằng các cánh di động.
Ông Joseph Dempsey, nhà phân tích quốc phòng và quân sự tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho biết hệ thống dẫn đường này dựa vào GPS và các hệ thống dẫn đường quang-điện tử, sử dụng camera hoặc cảm biến để xác định chính xác mục tiêu của quả bom. Tính chất hủy diệt của vũ khí này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm kích thước của đầu đạn và cách kích nổ.
Ông Weir nói: “Đây rõ ràng là một kíp nổ chậm. Nó đã lao xuống mặt đất và phát nổ, có tác dụng hạn chế phân mảnh và thiệt hại từ vụ nổ này”.
Khoảnh khắc tòa nhà đổ sập sau khi bị quả bom lao trúng (Nguồn: Reuters):
Điều này giải thích tại sao chỉ tòa nhà đó bị đổ sập. Những người đứng cách vài trăm mét hầu như không cảm nhận được tác động từ vụ nổ và không thấy có nhiều mảnh vỡ.
Năm 2019, Rafael và nhà thầu quốc phòng Mỹ Lockheed Martin đã ký thỏa thuận hợp tác để sản xuất và bán các bộ dẫn đường SPICE tại Mỹ. Vào thời điểm đó, các công ty này cho biết hơn 60% hệ thống SPICE được sản xuất tại 8 bang của Mỹ.
Vào cuối tháng 10/2023, vài tuần sau cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10/2023, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành thư phê duyệt xuất khẩu thêm các bộ SPICE sang Israel.
Đầu năm nay, Mỹ đã tạm dừng vận chuyển những quả bom mạnh này sang Israel vì lo ngại về thương vong dân sự, mặc dù Israel vẫn còn trong kho dự trữ.
Thùy Dương/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/vu-khi-khi-tai/anh-chup-can-canh-qua-bom-cua-israel-truoc-khi-lao-vao-toa-nha-o-beirut-20241024085910827.htm