Apple 'cắt lời' để làm iPhone 16

Apple 'cắt lời' để làm iPhone 16
13 giờ trướcBài gốc
Giá bán không đổi, iPhone 16 không đem nhiều lợi nhuận cho Apple bằng đời trước. Ảnh: Apple Insider.
Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu TD Cowen, chi phí linh kiện cho dòng iPhone 16 cao hơn một chút so với thế hệ trước. Nguyên nhân được chỉ ra là giá phần cứng tăng trên toàn cầu. Đây là xu hướng trong những năm gần đây, Apple không thể chống lại. Tuy nhiên hãng vẫn giữ nguyên giá bán toàn dải sản phẩm iPhone 16, nên lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng.
Số liệu từ TD Cowen cho thấy model Pro Max mới nhất có tổng chi phí khoảng 485 USD cho toàn bộ linh kiện, hộp và công lắp ráp. Trong khi đó, chi phí của iPhone 15 Pro Max là 453 USD, rẻ hơn 32 USD so với mẫu mới.
Những lựa chọn thuộc dòng thường cũng đắt hơn, với 416 USD cho iPhone 16. Trong khi đó, model cũ mất khoảng 395 cho toàn bộ phần sản xuất, rẻ hơn 21 USD trên mỗi máy.
Bảng giá linh kiện và sản xuất của iPhone 16 Pro Max và thế hệ tiền nhiệm. Ảnh: TD Cowen.
Linh kiện đắt tiền nhất của iPhone 16 Pro Max là màn hình và camera sau, ước tính khoảng 80 USD cho mỗi cụm, tương đương 16% chi phí. Phần máy ảnh cũng là bộ phận tăng giá mạnh nhất, lên khoảng 10 USD so với đời trước. Giá ROM, RAM cũng tăng 5-9 USD cho mỗi chi tiết.
Một thay đổi khác nằm ở con chip. Giá vi xử lý A18 là 45 USD, cao hơn 35 USD của A16. Việc thêm Camera Control và Action Button cũng cộng 3 USD vào tiền vốn. Mức tăng vài chục USD trên chi phí sản xuất mỗi máy có thể là con số nhỏ. Tuy nhiên với hàng trăm triệu thiết bị xuất xưởng, doanh thu của Apple có thể giảm hàng tỷ USD so với cùng kỳ.
TD Cowen cũng tiết lộ lượng sản xuất iPhone duy trì ở mức 45 triệu máy tại quý III, lên 80 triệu quý IV. Tổng lượng iPhone 16 năm nay là khoảng 65 triệu máy. Những con số này không chênh lệch nhiều so với đời trước, nhưng Táo khuyết có xu hưởng giảm số đặt hàng theo thời gian, bởi mức độ cạnh tranh cao tại Trung Quốc và Apple Intelligence vẫn chưa được cung cấp.
Ngoài nhà sản xuất, các đơn vị bán lẻ trong nước cũng có phần lời giảm đi so với năm ngoái khi bán iPhone. Lý do là chênh lệch tỷ giá trong thời gian qua theo hướng bất lợi cho nhập khẩu. Trong khi đó, Táo khuyết vẫn giữ nguyên giá bán, khiến tiền lời bán lẻ giảm khoảng 2%.
Tại Việt Nam, iPhone 16 series có dấu hiệu hạ nhiệt nhanh sau tuần đầu mở bán. Chỉ phiên bản Pro Max màu Titan Sa mạc khan hiếm, các lựa chọn khác đều có sẵn để mua chính hãng. Tình hình này khiến một số bên sớm điều chỉnh giá bán các model bán chậm để kích cầu, tạo cơ hội để người dùng có thể sớm sở hữu dòng iPhone mới ra mắt.
Hùng Phi
Nguồn Znews : https://znews.vn/apple-cat-loi-de-lam-iphone-16-post1501677.html