Động thái chưa từng có của Apple tại Trung Quốc

Động thái chưa từng có của Apple tại Trung Quốc
2 giờ trướcBài gốc
Logo Apple trước một cửa hàng tại Thâm Quyến (Trung Quốc). Ảnh: Bloomberg.
Theo trang tin SCMP, Apple vừa mở cơ sở nghiên cứu mới tại Thâm Quyến, trung tâm công nghệ của Trung Quốc. Đây là động thái tăng cường cam kết của Táo khuyết với thị trường smartphone lớn nhất thế giới, trong bối cảnh công ty chịu sức ép cạnh tranh từ các thương hiệu nội địa, bao gồm Huawei.
Cơ sở nghiên cứu hoạt động từ ngày 10/10 tại Công viên Thâm Quyến ở Hetao. Theo People's Daily, đây là khu hợp tác được phát triển theo chỉ thị của chính phủ Trung Quốc, nhằm tăng cường quan hệ đối tác giữa thành phố với Hong Kong trong lĩnh vực công nghệ.
Vào tháng 3, Apple công bố kế hoạch xây dựng cơ sở mới tại Thâm Quyến, nhằm nghiên cứu và thử nghiệm các sản phẩm quan trọng như iPhone, iPad hay Vision Pro, củng cố hợp tác với nhà cung ứng địa phương.
Trong giai đoạn đầu, cơ sở có diện tích khoảng 20.000 m2, trở thành trung tâm nghiên cứu và phát triển của Apple tại Vịnh Lớn - trung tâm kinh tế và kinh doanh gồm Hong Kong, Ma Cao và 9 thành phố trực thuộc Trung ương tại tỉnh Quảng Đông.
Theo kế hoạch, cơ sở này dự kiến tuyển dụng hơn 1.000 nhân tài trong và ngoài nước, trở thành trung tâm nghiên cứu "rộng rãi" nhất của Apple ngoài nước Mỹ.
Thời gian gần đây, Apple tăng cường đầu tư nghiên cứu tại Trung Quốc bất chấp nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Tính cả Hong Kong và Đài Loan, đây là thị trường lớn nhất của công ty sau Mỹ và châu Âu.
Hồi đầu năm, Apple cho biết đã thành lập các trung tâm nghiên cứu tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Tô Châu và Thâm Quyến. Quy mô nhóm R&D của công ty tại đất nước tỷ dân tăng gấp đôi trong 5 năm qua.
Khu hợp tác đổi mới khoa học công nghệ Thâm Quyến-Hong Kong Hetao. Ảnh: Xinhua.
Apple đang chịu sức ép cạnh tranh lớn trên thị trường smartphone Trung Quốc, trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của Huawei tăng trưởng trở lại.
Dữ liệu được công ty nghiên cứu CINNO công bố ngày 9/10 cho thấy doanh số smartphone Huawei tại Trung Quốc đại lục trong tháng 8 lần đầu vượt Apple sau 4 năm.
Trong cùng giai đoạn, Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc cho biết lượng smartphone nước ngoài bán tại đây giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái, bao gồm iPhone.
Quý II, Apple rơi khỏi top 5 hãng smartphone lớn nhất Trung Quốc khi thị phần còn dưới 14%, theo số liệu của IDC. Tổng doanh số iPhone tại Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Đài Loan giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 14,73 tỷ USD.
Phúc Thịnh
Nguồn Znews : https://znews.vn/apple-mo-trung-tam-nghien-cuu-20000-m2-tai-trung-quoc-post1503758.html