Arsenal đại chiến Liverpool: Pháo thủ và ám ảnh thẻ đỏ

Arsenal đại chiến Liverpool: Pháo thủ và ám ảnh thẻ đỏ
3 giờ trướcBài gốc
Arteta mất ngủ
"Thông thường, tôi thích đi ngủ với đội hình trong đầu để có thể ngủ như một đứa trẻ. Nhưng đôi khi không thể như vậy vì bạn phải đợi đến ngày hôm sau", Mikel Arteta than thở khi Arsenal chuẩn bị cho trận gặp Liverpool (23h30 ngày 27/10).
Arteta lo lắng về nhân sự. Ảnh: Shutterstock
Đó là những tâm sự rất thật lòng của Arteta trong bối cảnh Arsenal có nhiều dấu hỏi về nhân sự trước trận đấu vòng 9 Premier League.
Cho đến 24 tiếng đồng hồ trước khi bóng lăn trên sân Emirates, từ báo cáo y tế, Mikel Arteta chưa biết được khả năng thi đấu của Riccardo Calafiori, Bukayo Saka và Jurrien Timber.
Có ít nhất 2 sự chắc chắn: đội trưởng Martin Odegaard không thi đấu và chỉ hồi phục trong tháng 11; trung vệ William Saliba ngồi khán đài vì án treo giò.
Trong mọi trường hợp, nếu Calafiori, Timber và Saka không thể thi đấu sẽ khiến Arsenal suy yếu về mọi mặt, từ hiệu suất tấn công cho đến khả năng triển khai tấn công.
Không ai quan trọng hơn Saka trong đội hình Arsenal. Tuyển thủ Anh có 7 pha kiến tạo ở Premier League cho đến nay, nhiều hơn bất kỳ ai khác trong 5 giải bóng đá hàng đầu châu Âu (đã bao gồm các trận đá sớm).
Tương tự, trường hợp Calafiori và Timber ngồi ngoài cũng có nghĩa Arteta buộc phải xếp Kiwior đá chính. Không loại trừ khả năng ông thay đổi toàn bộ hệ thống chiến thuật để tìm kiếm sự cân bằng.
Declan Rice "mở hàng" thẻ đỏ cho Arsenal. Ảnh: Rex
Liverpool có phong độ tốt. Các CĐV đến từ thành phố cảng thuộc vùng Merseyside đang phấn khích với Arne Slot, người chứng minh ông là giải pháp lý tưởng kế thừa Jurgen Klopp, ít nhất là cho đến nay.
Đội chủ sân Anfield mạnh mẽ khi tấn công và chắc chắn ở khâu phòng ngự, với chỉ 3 bàn thua sau 8 vòng. Trước đối thủ như vậy, Arteta mất ngủ trong việc xây dựng ý tưởng chiến thuật là dễ hiểu.
Vấn đề thẻ đỏ
Không dừng lại ở chấn thương, một vấn đề khác làm cho chiến lược gia người Tây Ban Nha đau đầu là những chiếc thẻ đỏ.
Chỉ sau 8 vòng đấu, Arsenal có 3 trường hợp bị truất quyền thi đấu: Declan Rice, Leandro Trossard - những người nhận 2 thẻ vàng trong cùng một trận - và Saliba.
Trường hợp của Trossard trong trận hòa Man City gây nhiều tranh cãi. Trong khi đó, Rice và Saliba phải trả giá cho sai lầm của mình.
Như vậy, khi chưa đi qua 1/4 chặng đường Premier League, Arsenal nhận thẻ đỏ nhiều hơn toàn bộ 2 mùa trước cộng lại.
Mùa trước, các cầu thủ Arsenal "đi tắm sớm" là Fabio Vieira (thẻ đỏ) và Takehiro Tomiyasu (2 thẻ vàng). Mùa 2022/23, Pháo thủ không phải chịu thẻ đỏ nào.
Arsenal dẫn đầu Ngoại hạng Anh về số thẻ đỏ. Trong 5 giải lớn châu Âu, chỉ có Parma (Serie A) và Sevilla (La Liga) bị truất quyền thi đấu nhiều hơn (cùng 4 thẻ đỏ).
Cái giá phải trả cho những thẻ đỏ thể hiện rõ trên bảng xếp hạng: đoàn quân của Arteta đánh rơi 7 điểm trong số 24 điểm có thể.
Saliba là trường hợp gần nhất nhận thẻ đỏ. Ảnh: Rex
Pháo thủ hiện kém cùng kỳ mùa trước 3 điểm. Mùa 2022/23, đội bóng thành London khởi đầu ấn tượng với 21 điểm sau 8 vòng (cao nhất kể từ 2004/05).
Số thẻ vàng mà Arsenal bị các trọng tài cảnh cáo cũng đang tăng theo tỷ lệ cao. Trung bình, Pháo thủ nhận 2,25 thẻ vàng mỗi 90 phút mùa này, so với 1,63 thẻ mùa trước, hay 1,37 thẻ mùa 2022/23.
Arsenal vừa trải qua 2 mùa liên tiếp hụt hơi vào giai đoạn cuối và phải nhìn Man City vô địch Ngoại hạng Anh. Dường như áp lực chiến thắng đang tác động đến tâm lý cầu thủ, ảnh hưởng vấn đề kỷ luật.
Ở Emirates, dù với nhân sự như thế nào, Arsenal không được phép thua Liverpool. Để nghĩ đến việc giành điểm trước Liverpool, Arteta phải giải bài toán tâm lý cho học trò.
Ngọc Huy
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/arsenal-dau-liverpool-mikel-arteta-va-noi-so-the-do-2336074.html