AUKUS có 'đáng giá' đối với Mỹ?

AUKUS có 'đáng giá' đối với Mỹ?
3 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Joe Biden tiếp Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại nhà riêng trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ. (Nguồn: ABC News)
Ngày 21/9, Thủ tướng Australia Anthony Albanese bày tỏ tin tưởng rằng hiệp ước quốc phòng ba bên với Mỹ và Anh (AUKUS) sẽ được bất kỳ chính quyền Mỹ nào trong tương lai ủng hộ.
Nhân chuyến thăm Mỹ lần này, Thủ tướng Australia và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp riêng bàn về hợp tác quốc phòng song phương ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Trong cuộc họp báo được truyền hình từ thành phố Philadelphia của Mỹ, ông Albanese nói: "Tôi không nghi ngờ gì về việc AUKUS sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của bất kỳ chính quyền Mỹ nào trong tương lai".
Ông Biden sẽ chuyển giao chức Tổng thống sau cuộc bầu cử ngày 5/11 cho 1 trong 2 ứng cử viên là Phó Tổng thống Kamala Harris của đảng Dân chủ hoặc cựu Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa.
Ứng cử viên Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố sẽ có cách tiếp cận đối đầu với Trung Quốc và tỏ ra hoài nghi về các liên minh truyền thống của Washington. Mỹ là đồng minh an ninh thân cận nhất của Australia.
Thủ tướng Albanese đang ở Mỹ để dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ. Về Hội nghị này, Thủ tướng Anthony Albanese cho biết cuộc thảo luận 4 bên sẽ tập trung vào 3 nội dung an ninh, ổn định và cơ hội.
"Chúng tôi sẽ thảo luận cách thức mà chúng tôi có thể dành nhiều hơn sự ủng hộ cho các nước đang phát triển trong khu vực, bao gồm cả việc cùng phối hợp hành động trong ứng phó với biến đổi khí hậu và hỗ trợ an ninh năng lượng. Đồng thời chúng tôi cũng thảo luận về những nỗ lực trong các vấn đề y tế, giáo dục để thúc đẩy sự phát triển của các quốc đảo ở Thái Bình Dương cũng như các quốc gia khác trong khu vực", Thủ tướng Anthony Albanese cho biết.
(theo Reuters)
Vy Vy
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/aukus-co-dang-gia-doi-voi-my-287149.html