Liên minh châu Âu sử dụng lợi nhuận từ tài sản đóng băng của Nga hỗ trợ Ukraine

Liên minh châu Âu sử dụng lợi nhuận từ tài sản đóng băng của Nga hỗ trợ Ukraine
2 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen
Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành EU, ngày 19-9 cho biết khoản tiền gần 160 triệu euro (khoảng 178 triệu USD), sẽ được sử dụng trong mùa đông năm nay.
Trước đó, EU đã đóng băng một số tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen nói rằng khoản tiền nêu trên được dùng để hỗ trợ Ukraine, như xây dựng nơi ở và mua máy sưởi. Bà cũng cho biết các nguồn năng lượng tái tạo sẽ giúp đảm bảo nguồn năng lượng ổn định tại Ukraine.
“Chúng ta cần tiếp tục chuyển một phần lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine duy trì năng lượng”, bà nói và cho biết EU sẵn sàng tăng cường hỗ trợ Ukraine.
Trong khi đó, Nhà Trắng ngày 19-9 thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ gặp riêng rẽ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 26-9. Cả hai cuộc gặp sẽ diễn ra tại Nhà Trắng.
Dự kiến các cuộc gặp sẽ thảo luận yêu cầu của Ukraine về việc dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí tầm xa do Mỹ và các nước châu Âu cung cấp. Kiev nhiều lần đề nghị được phép sử dụng những vũ khí đó để tấn công lãnh thổ Nga.
Ông Zelensky cũng bày tỏ hy vọng có cuộc gặp với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tổng thống Ukraine dự kiến sẽ đề nghị cả ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tiếp tục ủng hộ Ukraine.
Theo NHK
Mai Phương
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/lien-minh-chau-au-su-dung-loi-nhuan-tu-tai-san-dong-bang-cua-nga-ho-tro-ukraine-post590211.antd