Australia: Làm mờ đèn đường để giảm ô nhiễm ánh sáng

Australia: Làm mờ đèn đường để giảm ô nhiễm ánh sáng
4 giờ trướcBài gốc
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Australia đã thử nghiệm một cách mới để giảm ô nhiễm ánh sáng tại thủ đô Canberra. Ông Danny Bettay, một nhà quy hoạch đô thị, cho biết trong khoảng thời gian sáu tháng, các kỹ sư và chuyên gia tại Canberra đã sử dụng một chiếc laptop để điều chỉnh chính xác độ sáng của 30.000 chiếc đèn đường quanh thành phố.
Với mắt thường, con người không thể phân biệt sự khác biệt giữa 70% và 100% độ sáng. Khi giảm ánh sáng đèn đường, thành phố sẽ tiết kiệm năng lượng, từ đó giảm lượng khí thải carbon phát ra từ các nhà máy điện.
Australia thử nghiệm giảm ô nhiễm ánh sáng tại thủ đô Canberra
Nhà thiên văn học Brad Tucker cho biết, với mỗi 10% ánh sáng đèn đường được làm mờ, độ sáng của bầu trời sẽ giảm khoảng 5%. Khi bầu trời tối đi sẽ làm nổi bật những ngôi sao, từ đó người dân có thể quan sát được nhiều sao hơn.
Thủ đô Canberra là nơi tiên phong thí nghiệm điều chỉnh độ sáng đèn đường ở Australia. Hiện tại, gần một phần ba số đèn đường của thành phố đã được trang bị công nghệ này. Theo truyền thống, đèn đường thường chỉ có hai trạng thái: bật hoặc tắt. Tuy nhiên, với sự phát triển công nghệ hiện nay, hệ thống chiếu sáng trở nên thông minh hơn, được kết nối và điều chỉnh trên quy mô lớn.
Hà Trang
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/australia-lam-mo-den-duong-de-giam-o-nhiem-anh-sang-269369.htm