TP Osaka (Nhật Bản) hợp tác, giúp TP Hồ Chí Minh trở thành 'thành phố xanh'

TP Osaka (Nhật Bản) hợp tác, giúp TP Hồ Chí Minh trở thành 'thành phố xanh'
4 giờ trướcBài gốc
Hợp tác đưa khí thải carbon về bằng 0
FD 2024 có chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp: kinh nghiệm phát triển và ưu tiên hợp tác”. Tại FD 2024, ông Takahashi Toru, Phó Thị trưởng TP Osaka chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Osaka trở nên phát triển thịnh vượng với tư cách là trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch của Nhật Bản.
Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì FD 2024.
TP Osaka thuộc tỉnh Osaka, là trung tâm thương mại, trung tâm công nghiệp, là "trái tim" của vùng Kansai; chiếm khoảng 7,2% diện tích của Nhật Bản, dân số khoảng 20 triệu người, nhưng chiếm tới 15,3% GRP và có quy mô kinh tế sánh ngang với Hà Lan.
TP Osaka đặt mục tiêu hiện thực hóa tính trung hòa carbon vào năm 2050 thông qua “Zero Carbon Osaka”. Ngoài ra, Osaka đã thiết lập chiến lược “Chuyển đổi kỹ thuật số” (DX), nhằm thiết kế lại nền tảng của các dịch vụ công dân và môi trường đô thị.
Trong lĩnh vực môi trường, Osaka tiếp tục nỗ lực giải quyết vấn đề toàn cầu về biến đổi khí hậu bằng cách hỗ trợ phát triển các TP ở châu Á và khu vực khác không carbon. Ngoài mối quan hệ đối tác kinh doanh, ở lĩnh vực môi trường, Osaka còn hợp tác với TP Hồ Chí Minh trong việc thúc đẩy “Kế hoạch hành động về biến đổi khí hậu của TP Hồ Chí Minh (CCAP)” dựa trên “Bản ghi nhớ về phát triển các khu vực có mức độ thấp - TP carbon trong hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và TP Osaka”.
Thiết lập chiến lược “Chuyển đổi kỹ thuật số” để phát triển bền vững
Cũng theo ông Takahashi Toru, 13 dự án cơ chế tín dụng chung (JCM) góp phần khử carbon của TP Hồ Chí Minh đã được hiện thực hóa thông qua đối thoại chính sách dựa trên biên bản ghi nhớ.
Quang cảnh FD 2024 vừa được UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức thành công.
Ông Takahashi Toru chia sẻ thêm, trong “Lĩnh vực hàng đầu về khử carbon”, TP Osaka thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo và bảo tồn năng lượng bằng cách giới thiệu các hệ thống phát điện mặt trời tích hợp với kính cửa sổ và hệ thống điều hòa không khí hiệu suất cao. Điều này có thể dẫn đến việc thiết lập các tòa nhà sử dụng năng lượng bằng không (được gọi là ZEB), giúp phân phối năng lượng cho các tòa nhà lân cận, cũng như mua năng lượng tái tạo để hỗ trợ phục hồi các khu vực phù hợp với năng lượng tái tạo.
Tại TP Osaka có Viện Nghiên cứu khoa học và công nghệ công nghiệp Osaka, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các doanh nghiệp tư nhân. Viện này vận hành “Hiệp hội Công nghệ Xanh Osaka”, luôn chia sẻ thông tin tại nhiều diễn đàn, triển lãm; đồng thời, đóng vai trò trung tâm trao đổi xúc tiến giữa các công ty, nhà nghiên cứu và các nhóm liên quan khác. Các hoạt động của nhóm làm việc được tổ chức tập trung vào lĩnh vực pin và truyền thông tốc độ cao thế hệ tiếp theo.
Ngoài ra, còn có Trung tâm đổi mới Osaka, chuyên tạo ra những cải tiến mới, cung cấp hỗ trợ liên quan đến việc hình thành cộng đồng doanh nghiệp và các dự án thương mại hóa.
Ông Takahashi Toru cũng giới thiệu một số công ty liên quan đến khử carbon, như: Công ty Jikantechno, quản lý chất thải nông nghiệp như lớp phủ gạo, là nguồn phát thải khí metan và carbon dioxide. Đây là phương pháp sản xuất đặc biệt được sử dụng để chuyển đổi chất thải thành vật liệu carbon và silic có độ tinh khiết cao. Ngoài ra, còn có Công ty Năng lượng Revo, tập trung vào phương pháp trồng lúa thủy canh và nghiên cứu cách tạo ra nhiên liệu diesel sinh học từ các sinh vật đơn bào xanh được nuôi trồng có tên là Midorimushi.
Tân Tiến
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/tp-osaka-nhat-ban-hop-tac-giup-tp-ho-chi-minh-tro-thanh-thanh-pho-xanh.html