Australia sắp chuyển hàng chục xe tăng chiến đấu Abrams cho Ukraine

Australia sắp chuyển hàng chục xe tăng chiến đấu Abrams cho Ukraine
2 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Australia Pat Conroy ngày 16/10 cho biết: "Australia sẽ viện trợ phần lớn các xe tăng M1 Abrams đã loại biên cho Ukraine, sau nhiều tháng Kiev kêu gọi Canberra chuyển các thiết bị này".
Theo đó, Ukraine sẽ nhận được 49 trong tổng số 59 xe tăng mà Canberra đã loại biên vào tháng 7. Những chiếc tăng này được Kiev kỳ vọng sẽ tăng cường đáng kể hỏa lực và khả năng cơ động cho lực lượng vũ trang Ukraine.
Năm 2004, Australia đã mua 59 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams từ Mỹ. Nước này thông báo sau khi loại biên số xe tăng này, Canberra sẽ nhận được lô xe tăng M1A2 đầu tiên trong số 75 xe tăng mới.
Sau cuộc tấn công mùa xuân năm 2023, Ukraine đã kêu gọi các nước phương Tây cung cấp vũ khí thiết bị quân sự, trong đó bao gồm nhiều xe tăng chủ lực. Tháng 10/2023, Mỹ xác nhận 31 xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams cùng phụ tùng và đạn dược đã được chuyển giao cho Ukraine.
Theo các nhà quan sát quân sự, xe tăng phương Tây cung cấp cho Ukraine không phải là "vũ khí thay đổi cuộc chơi", chúng dễ bị máy bay không người lái và đạn pháo dẫn đường của Nga tấn công.
Nga đã nhiều lần cảnh báo Mỹ và các đồng minh, rằng việc họ cung cấp vũ khí cho Ukraine chỉ kéo dài cuộc xung đột và có nguy cơ làm gia tăng sự đối đấu trực tiếp giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Quỳnh Như
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/australia-sap-chuyen-hang-chuc-xe-tang-chien-dau-abrams-cho-ukraine-post1683146.tpo