Bà Harris huy động gần 1 tỷ USD, vượt ông Trump trong cuộc đua cuộc đua gây quỹ

Bà Harris huy động gần 1 tỷ USD, vượt ông Trump trong cuộc đua cuộc đua gây quỹ
5 giờ trướcBài gốc
Chiến dịch của bà Kamala Harris và các nhóm liên kết ủng hộ đã huy động được 971 triệu USD từ tháng 7 đến cuối tháng 9 (Ảnh: AP)
Ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris vừa tạo nên cú hích lớn trong cuộc đua tài chính tranh cử khi huy động gần 1 tỷ USD chỉ trong ba tháng, vượt mặt đối thủ Donald Trump, giúp bà có nguồn ngân sách khổng lồ cho chặng nước rút của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Theo số liệu phân tích của Financial Times, từ tháng 7 đến cuối tháng 9, chiến dịch tranh cử của bà Harris cùng các tổ chức hậu thuẫn đã thu về 971 triệu USD, trong khi toàn bộ số tiền mà chiến dịch của Trump huy động được từ tháng 1/2023 đến nay chỉ đạt 894 triệu USD.
Tính từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử vào ngày 21/7, bà Harris đã nhận được sự ủng hộ từ 4,9 triệu nhà tài trợ, gấp ba lần so với 1,37 triệu nhà tài trợ của ông Trump trong cùng khoảng thời gian.
Thông tin về số tiền quyên góp khổng lồ của bà Harris xuất hiện trong bối cảnh cả hai ứng viên bước vào giai đoạn căng thẳng của cuộc đua, với chỉ 2 tuần trước ngày bầu cử 5/11. Cả bà Harris và ông Trump đều đang dốc toàn lực để vận động tại các bang chiến địa quan trọng và chạy các chiến dịch quảng cáo tốn kém nhằm thuyết phục cử tri.
Khi tính thêm các khoản đóng góp từ các siêu ủy ban hành động chính trị (Super PAC), cuộc đua tài chính giữa hai ứng viên càng trở nên sít sao. Từ tháng 1/2023 đến cuối tháng 9 năm 2024, chiến dịch của bà Harris và ông Biden đã huy động được 1,58 tỷ USD so với số tiền 894 triệu USD trong chiến dịch của ông Trump. Khi cộng thêm các khoản từ Super PAC, nhóm ủng hộ bà Harris và ông Biden đã gây quỹ tổng cộng 1,89 tỷ USD, cao hơn 370 triệu USD so với 1,52 tỷ USD của các nhóm ủng hộ ông Trump.
Phần lớn nguồn tài trợ của Trump đến từ các Super PAC, trong đó 4 tỷ phú gồm Timothy Mellon, Miriam Adelson, Elon Musk và Richard Uihlein đã đóng góp tổng cộng 395 triệu USD.
Việc bà Harris đạt được con số này chứng tỏ rằng sự xuất hiện của bà trong cuộc đua đã không chỉ tạo ra động lực trong nội bộ đảng Dân chủ mà còn thu hút sự chú ý từ các nhà tài trợ. Trước đây, khi ông Biden còn tham gia tranh cử, ông thường xuyên bị ông Trump dẫn trước trong các cuộc thăm dò, nhưng với bà Harris, cuộc đua hiện đã trở nên cân bằng hơn.
Harris cũng nhận được sự ủng hộ từ một số tỷ phú lớn. Trong quý tài chính thứ ba, một tổ chức Super PAC ủng hộ bà Harris mang tên Future Forward đã nhận được 5 triệu USD từ Thống đốc bang Illinois, JB Pritzker, và thêm 5 triệu USD khác từ đồng sáng lập Facebook, Dustin Moskovitz.
Tuy nhiên, khác với ông Trump, chiến dịch của bà Harris nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nhà tài trợ nhỏ lẻ, giúp họ ít phụ thuộc vào các khoản tiền từ giới tỷ phú. Đến cuối tháng 9, chiến dịch của bà Harris và ông Biden đã có tổng cộng 5,7 triệu nhà tài trợ, nhiều hơn so với con số mà ông Biden huy động được trong cả chiến dịch năm 2020.
Riêng trong hai ngày đầu tiên sau khi ông Biden tuyên bố rút lui, bà Harris đã thu về hơn 600.000 khoản quyên góp.
Mỗi ngày, số lượng quyên góp của bà Harris đều vượt qua bất kỳ ngày nào trong chiến dịch tranh cử của ông Biden vào năm 2020.
Nhật Anh
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/ba-harris-huy-dong-gan-1-ty-usd-vuot-ong-trump-trong-cuoc-dua-cuoc-dua-gay-quy-post179375.html