Bà Harris nói về khả năng gặp ông Putin để bàn về Ukraine

Bà Harris nói về khả năng gặp ông Putin để bàn về Ukraine
7 giờ trướcBài gốc
Ứng viên Tổng thống Mỹ từ đảng Dân chủ Kamala Harris cho biết trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 7/10 (giờ địa phương) rằng nếu đắc cử, bà sẽ không gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để đàm phán hòa bình nếu Ukraine không được đóng góp hiện diện.
Ứng viên Tổng thống Mỹ từ đảng Dân chủ Kamala Harris. Ảnh: Getty
"Không thể [là cuộc gặp] song phương và thiếu vắng Ukraine. Ukraine phải có tiếng nói trong tương lai của chính họ", Phó Tổng thống Mỹ khẳng định khi tham gia với chương trình "60 Minutes" của đài CBS, trả lời câu hỏi về khả năng bà gặp gỡ riêng nhà lãnh đạo Nga để đàm phán chấm dứt chiến sự.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đây cũng đã từ chối bất kỳ cuộc đàm phán song phương nào với phía Moscow. Bà Harris cũng nhắc lại những lời chỉ trích đối với chính sách của đối thủ Cộng hòa Donald Trump về Ukraine, mô tả chúng là "sự đầu hàng" trước chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine mà Moscow phát động vào tháng 2/2022.
Ông Trump trước đây đã chỉ trích khoản viện trợ quân sự và tài chính khổng lồ của Washington cho Ukraine và nhấn mạnh rằng ông có thể nhanh chóng đạt được thỏa thuận hòa bình với ông chủ Điện Kremlin.
"Donald Trump, nếu ông ấy là tổng thống, ông Putin có lẽ sẽ đang ngồi ở Kiev ngay bây giờ. Ông ấy nói rằng có thể chấm dứt [chiến sự] ngay ngày đầu tiên. Bạn biết điều đó là gì không? Đó là sự đầu hàng", bà Harris khẳng định.
Kiev lo ngại một thỏa thuận tương tự sẽ liên quan đến việc nhượng lại cho Nga lãnh thổ ở miền đông Ukraine mà Moscow kiểm soát trong khuôn khổ chiến dịch quân sự. Trong khi đó, bà Harris cho biết sẽ giải quyết vấn đề Ukraine muốn gia nhập liên minh quân sự NATO - khả năng và thời điểm cho việc này.
Liên Hà
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/ba-harris-noi-ve-kha-nang-gap-ong-putin-de-ban-ve-ukraine.html