Điện Kremlin lên tiếng trước đồn đoán về thỏa thuận lãnh thổ giữa Nga và Ukraine

Điện Kremlin lên tiếng trước đồn đoán về thỏa thuận lãnh thổ giữa Nga và Ukraine
3 giờ trướcBài gốc
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass
Ngày 7/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng không có "cơ sở thực tế" nào cho các báo cáo trên phương tiện truyền thông gần đây về đề xuất đổi lãnh thổ lấy an ninh cho Ukraine.
Tuyên bố trên được quan chức Điện Kremlin đưa ra sau khi tờ Financial Times cho biết một số quan chức Ukraine và phương Tây tin rằng Kiev nên chấm dứt những nỗ lực giành lại các vùng lãnh thổ mà nước này đã mất vào tay Nga kể từ năm 2014 bằng vũ lực.
Tờ báo Anh tuần trước đưa tin, kế hoạch này giả định rằng “những đảm bảo an ninh có ý nghĩa có thể tạo cơ sở cho một thỏa thuận về lãnh thổ, trong đó Nga nắm giữ trên thực tế, chứ không phải về mặt pháp lý quyền kiểm soát toàn bộ hoặc một phần lãnh thổ Ukraine”. Cách tiếp cận này có nghĩa là “ngầm chấp nhận rằng những vùng đất đó sẽ được Ukraine lấy lại thông qua các biện pháp ngoại giao trong tương lai”, tờ Financial Times gợi ý.
Trong tuyên bố đưa ra hôm 7/10, ông Peskov nhấn mạnh: “Hiện tại có rất nhiều bài viết về vấn đề này, rất nhiều chủ nghĩa học thuật khác nhau, song những cuộc thảo luận này không có bất cứ cơ sở thực tế nào”.
Bình luận về thông tin đăng tải trên tờ Financial Times, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 5/10 khẳng định, ông muốn đảm bảo “hòa bình và an ninh đáng tín cậy” cho đất nước mà “không cần phải thương lượng về chủ quyền hay đánh đổi lãnh thổ”.
Tổng thống Zelensky nói thêm rằng chính quyền Kiev sẽ tiếp tục thuyết phục các đồng minh phương Tây ủng hộ “kế hoạch chiến thắng” của Ukraine. Một số cơ quan truyền thông đưa tin rằng lộ trình của ông Zelensky kêu gọi các nước phương Tây đảm bảo an ninh cho Ukraine giống như một thành viên NATO, đồng thời ủng hộ việc Kiev tiếp tục xâm nhập vào tỉnh biên giới Kursk của Nga và chuyển giao vũ khí tiên tiến “đặc biệt” do phương Tây sản xuất.
Theo tờ Bloomberg, Tổng thống Ukraine nhận được phản ứng khá dè dặt khi trình bày “kế hoạch chiến thắng” với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các quan chức cấp cao khác ở Washington vào tháng trước.
Trong một diễn biến liên quan, tờ Financial Times hôm 7/10 đưa tin chính quyền Kiev đang tổ chức các cuộc đàm phán kín về việc nhượng lại một phần lãnh thổ cho Nga để đổi lấy việc gia nhập NATO hoặc các đảm bảo an ninh khác.
"Các cuộc đàm phán đang tiến hành sau cánh cửa đóng kín về một thỏa thuận, theo đó Nga sẽ duy trì quyền kiểm soát thực tế đối với khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine mà nước này đã giành được quyền kiểm soát, mặc dù khu vực này không được công nhận là một phần chủ quyền của Nga, phần còn lại của đất nước sẽ được phép tham gia NATO hoặc được đảm bảo an ninh với các điều kiện tương tự", bài báo cho biết.
Theo Financial Times, ở Ukraine lo ngại rằng họ sẽ không có đủ quân đội, vũ khí và sự hỗ trợ của phương Tây để lấy lại toàn bộ lãnh thổ mà Nga chiếm giữ trong cuộc xung đột.
Về phần mình, Nga tuyên bố rằng họ sẽ không chấp nhận “công thức hòa bình” 10 điểm của Tổng thống Ukraine Zelensky và không từ bỏ quyền kiểm soát Crimea cùng 4 khu vực khác được sáp nhập vào Nga hồi năm 2022 gồm: Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye.
Hồi đầu năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow sẵn sàng tuyên bố ngừng bắn ngay lập tức và bắt đầu đàm phán hòa bình ngay khi Ukraine rút quân khỏi vùng Donetsk và Lugansk cũng như các khu vực Kherson và Zaporozhye.
Vào tháng 6 vừa qua, Tổng thống Putin đã công bố các điều kiện tiên quyết để bắt đầu đàm phán về Ukraine, trong đó bao gồm việc Kiev từ chối gia nhập NATO. Người đứng đầu Điện Kremlin cũng lưu ý rằng để giải quyết cuộc xung đột một cách hòa bình, Nga cần Ukraine có quy chế trung lập, không liên kết phe khối phi hạt nhân.
Tuy nhiên, vào tháng 8, ông Putin đã loại trừ mọi khả năng đàm phán với Kiev, trừ khi các lực lượng Ukraine rút khỏi vùng biên giới Kursk của Nga.
Nguyễn Phương
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/dien-kremlin-len-tieng-truoc-don-doan-ve-thoa-thuan-lanh-tho-giua-nga-va-ukraine.html