Bà Kamala Harris mất dần ủng hộ từ một thành phần cử tri quan trọng

Bà Kamala Harris mất dần ủng hộ từ một thành phần cử tri quan trọng
3 giờ trướcBài gốc
Phong trào Quốc gia Không cam kết (UNM) - một tổ chức quần chúng được lập ra với mục đích gây sức ép buộc giới chức Mỹ thay đổi chính sách đối với Israel trong bối cảnh xung đột leo thang ở Dải Gaza (Palestine), mới đây tuyên bố không ủng hộ bà Kamala Harris trở thành tổng thống.
Phát biểu trong buổi họp báo trực tuyến sáng 19/9, Abbas Alawieh – một trong các lãnh đạo tổ chức, cho biết quyết định trên được đưa ra do Phó tổng thống Harris không phản hồi yêu cầu tham dự cuộc gặp với đại diện và gia đình những người Palestine thiệt mạng ở Dải Gaza trước thời điểm hạn chót là 15/9.
Dù xác định lập trường phản đối cựu Tổng thống Donald Trump, người có những chương trình nghị sĩ bị nhóm cho là “gia tăng đổ máu tại Gaza”, UNM cũng nêu rõ chủ trương không ủng hộ các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ nếu họ không có các động thái ngưng viện trợ vũ khí cho Israel. Thậm chí, các lãnh đạo UNM còn kêu gọi các thành viên cân nhắc bỏ phiếu cho ứng cứ viên bên thứ ba hoặc ngồi ngoài cuộc bầu cử tổng thống năm nay.
Bà Kamala Harris đang mất dần sự ủng hộ từ các cử tri Mỹ gốc Ả-rập và Hồi giáo. Ảnh: New York Times
Theo các nhà phân tích, động thái trên có thể gây rắc rối cho bà Harris, người cần sự ủng hộ từ các nhóm cử tri lớn của đảng Dân chủ để nắm chắc phần thắng trong một cuộc bầu cử dự kiến có kết quả rất sít sao. Điều này cũng nói lên sự xa lánh đối với phó tổng thống Mỹ từ không chỉ các cử tri gốc Ả-rập và Hồi giáo ở các tiểu bang chiến địa, mà còn là các nhà hoạt động cấp tiến – những người có khả năng huy động một số lượng đông đảo người ủng hộ đến các điểm bỏ phiếu.
'Giọt nước tràn ly'
Theo kênh Al Jazeera, thông báo hôm 19/9 của UNM là diễn biến mới nhất trong chiến dịch kéo dài nhiều tháng của các nhóm phản đối chiến sự tại Dải Gaza. Ngay từ giai đoạn bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ hồi tháng 2, các nhóm này đã huy động cử tri bỏ phiếu trắng trên phiếu bầu của mình nhằm phản đối các chính sách ưu ái Israel của Tổng thống Joe Biden - khi đó còn là ứng cử viên tổng thống năm 2024 của đảng Dân chủ năm 2024.
Kết quả là hơn 700.000 cử tri của đảng Dân chủ đã bỏ phiếu trắng tại vòng bầu cử sơ bộ ở các bang Michigan, Minnesota và Wisconsin, dù không rõ bao nhiêu người đã làm như vậy để phản đối chính sách của Tổng thống Biden đối với Israel. Điều này cũng thúc đẩy cho sự ra đời các tổ chức quần chúng như UNM.
Lãnh đạo tổ chức này từng nhen nhóm kỳ vọng khi cặp đôi Kamala Harris và Tim Walz được đảng Dân chủ để cử làm các ứng viên tổng thống và phó tổng thống mới. Tuy nhiên, hy vọng đó nhanh chóng bị dập tắt với việc bà Harris nhiều lần ủng hộ duy trì viện trợ quân sự cho Israel, và dường như không thay đổi các chính sách dưới thời Tổng thống Joe Biden ở Trung Đông.
Điều này gây tâm lý thất vọng đối với các thành viên UNM. Nhiều cuộc biểu tình của tổ chức này đã diễn ra nhằm vào chính lãnh đạo và các thành viên đảng Dân chủ, trong đó đáng chú ý là cuộc biểu tình ngồi tại thành phố Chicago, bang Illinois trong thời gian diễn ra Đại hội toàn quốc của đảng này. Lời tuyên bố không ủng hộ Phó tổng thống Harris trong cuộc đua vào Nhà Trắng của UNM chỉ là “giọt nước tràn ly”.
Các thành viên Phong trào Quốc gia Không cam kết tổ chức biểu tình ngồi tại Chicago (Mỹ) trong thời gian diễn ra Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ. Ảnh: AP
Lexis Zeidan, một lãnh đạo khác của tổ chức, thậm chí cho rằng chiến dịch tranh cử của bà Harris đang cố chiêu dụ các thành phần có tư tưởng giống cựu phó tổng thống Dick Cheney – người được cho là “kiến trúc sư” cho những cuộc can thiệp quân sự tai tiếng của Mỹ vào khu vực Trung Đông dưới thời Tổng thống George W. Bush.
Thiểu số 'then chốt'
Nhiều cuộc thăm dò gần đây cho thấy một tỷ lệ lớn người Mỹ, đặc biệt là các cử tri đảng Dân chủ, phản đối việc tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Israel trong bối cảnh xung đột tại Gaza tiếp tục leo thang.
Các cuộc khảo sát trên cũng nhận thấy tâm lý vỡ mộng đang bao trùm những thành phần cử tri người Mỹ gốc Ả-rập, một nhóm nhân khẩu học tương đối nhỏ nhưng có vai trò đáng kể trong việc định đoạt kết quả bầu cử ở các tiểu bang chiến địa quan trọng.
Một báo cáo do Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo công bố trong tháng này cho thấy sự ủng hộ dành cho Jill Stein - ứng cử viên tổng thống của đảng Xanh, đã vượt qua sự ủng hộ dành cho Phó tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump trong cộng đồng những người Hồi giáo ở một số tiểu bang chiến địa.
Arshad Hasan, một chiến lược gia cấp tiến của đảng Dân chủ, cho cho rằng với việc mất đi sự ủng hộ của các tổ chức như UNM, chiến dịch tranh cử của bà Harris đang thất thế ở cả cấp độ con người lẫn đại cử tri.
Jill Stein - ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Xanh. Ảnh: AP
“Đây là một nhóm người nói chung có cùng tư tưởng với Đảng Dân chủ và rất năng nổ Chiến dịch tranh cử của bà Harris. Bà ấy cũng chẳng mất gì khi gặp gỡ họ và những gia đình bị ảnh hưởng (bởi xung đột ở Gaza)”, ông Hasan nói với Al Jazeera, “Với tư cách một người ủng hộ, tôi hoàn toàn thất vọng về chiến dịch của bà Harris và ông Walz”.
Sally Howell, giám đốc Trung tâm nghiên cứu người Mỹ gốc Ả-Rập thuộc Đại học Michigan (Mỹ), nhận định đảng Dân chủ đang chịu “đòn giáng mạnh” từ các cử tri gốc Ả-rập. Việc không còn được UNM hậu thuẫn có thể gây tổn hại hình ảnh của đảng này kể cả với những cử tri “không thuộc phe cấp tiến”.
Việt Anh
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/ba-kamala-harris-mat-dan-ung-ho-tu-mot-thanh-phan-cu-tri-quan-trong.html