Bà Melania Trump gây tranh cãi

Bà Melania Trump gây tranh cãi
4 giờ trướcBài gốc
Bà Melania Trump - vợ ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump - dường như vắng bóng trên đường đua vận động tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024. Trong lần hiếm hoi xuất hiện tại một sự kiện chính trị, bà nhận được khoản tiền lên tới 6 con số. CNN nhận định đây là động thái rất bất thường từ vợ của một ứng viên tổng thống Mỹ.
Theo biểu mẫu công khai tài chính mới nhất của ông Trump, cựu đệ nhất phu nhân đã phát biểu tại hai buổi gây quỹ chính trị cho tổ chức Log Cabin Republicans trong năm 2024.
Bà được trả 237.500 USD cho một sự kiện hồi tháng 4. Khoản thanh toán được ghi là “buổi diễn thuyết”. Tuy nhiên, hiện chưa rõ ai là người trả cho bà Trump khoản tiền này. Đầu tháng 9, Charles Moran - Chủ tịch Log Cabin Republicans - nói tổ chức này không trả phí cho bài phát biểu của bà, trong khi biểu mẫu không cung cấp thêm thông tin về nguồn thanh toán.
Với buổi gây quỹ vào tháng 7, một nguồn tin cho biết ít nhất một nhà tài trợ đã được yêu cầu thanh toán tương tự. Không rõ liệu bà Trump cuối cùng có nhận được tiền cho đợt này không. Chiến dịch tranh cử của ông Trump chưa công bố thông tin tài chính trong khoảng thời gian đó.
Có người cho hay Ric Grenell - cựu Đại sứ Mỹ tại Đức và là đồng minh ông Trump - là người đưa ra yêu cầu thay mặt cho bà Melania Trump. Một số nguồn tin khác tiết lộ chính ông Grenell đã giúp cựu đệ nhất phu nhân trong các dự án kinh doanh khác.
Các chuyên gia về tài chính chiến dịch và đạo đức chính phủ cho biết việc trả tiền cho vợ ứng viên tổng thống xuất hiện tại các buổi gây quỹ chính trị là điều bất thường, có vấn đề về mặt đạo đức, và ít nhất phải được ghi rõ trong các biểu mẫu.
Thiếu minh bạch?
“Dường như điều này liên quan tới lợi ích cá nhân. Theo quan sát, tôi không nhận thấy nhiều trường hợp như vậy”, Virginia Canter - cố vấn đạo đức tại Citizens for Responsibility and Ethics - cho biết.
Theo ông Canter, nếu Log Cabin Republicans không thanh toán cho bà Trump, thì biểu mẫu công bố tài chính của cựu tổng thống có thể đã vi phạm các quy tắc đạo đức về tính minh bạch. Đáng ra biểu mẫu phải liệt kê nhà tài trợ đã trả tiền cho bà Trump, thay vì chỉ nêu nơi bà phát biểu.
Nhóm ủng hộ bà Melania Trump - những người tham dự các sự kiện của Log Cabin Republican và không biết bà được trả tiền - đã bảo vệ cựu đệ nhất phu nhân. Họ cho rằng bà có quyền quyết định cách sử dụng thời gian và xứng đáng được thanh toán vì đã góp mặt.
Bà Trump gần như vắng bóng trong chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của chồng. Ảnh: New York Times.
Theo biểu mẫu công bố tài chính của ông Trump năm 2023, bà Trump được trả 250.000 USD cho một sự kiện của Log Cabin Republican vào tháng 12/2022, chỉ một tháng sau khi chồng bà tuyên bố tái tranh cử. Trong cùng tháng đó, bà cũng nhận 250.000 USD cho một sự kiện khác ở Florida và một sự kiện do nhóm Fix California tổ chức.
Bà thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện của Log Cabin Republican. Vào năm 2021, bà là khách mời danh dự tại Spirit of Lincoln Gala thường niên của tổ chức.
Ngoài ra, cựu đệ nhất phu nhân có 155.000 USD sau khi phát biểu tại một sự kiện của siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) Make America Great Again, Again ở Palm Beach, Florida vào tháng 12/2021.
"Lo ngại người khác lợi dụng hình ảnh"
Bà Melania Trump rất ít khi góp mặt trong đường đua vận động tranh cử năm 2024.
Ngoài hai lần tại Log Cabin Republican, bà chỉ cùng chồng tới sự kiện gây quỹ của tỷ phú John Paulson ở Palm Beach. Xuất hiện lần duy nhất vào đêm cuối Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa, bà thậm chí còn không phát biểu như năm 2016.
“Bà ấy đã rời xa chiến dịch này đến mức tôi có thể cảm nhận bà ấy nghĩ rằng: ‘Nếu tôi bỏ thời gian ra thì tôi phải nhận được thù lao’”, Stephanie Grisham - cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng của ông Trump, người hiện chỉ trích cựu tổng thống - nói. “Ngay cả khi còn ở Nhà Trắng, bà ấy luôn lo ngại sẽ bị người khác lợi dụng hình ảnh”.
Bà Grisham cho biết hồi năm 2018, bà Trump từng chỉ đạo cho nhân viên yêu cầu một cửa hàng quà tặng ở Nhà Trắng ngừng bán đồ lưu niệm Melania Trump khi không được phép.
“Bà ấy rất khó chịu. Bà ấy không muốn họ kiếm tiền trên tên tuổi của mình”, bà Grisham chia sẻ.
Cựu đệ nhất phu nhân kiếm được hơn 330.000 USD trong năm 2023 từ NFT. Trang web của bà cũng bán đồ trang sức và nhiều đồ sưu tầm khác.
Bà chuẩn bị phát hành một cuốn hồi ký vào tháng 10 tới và bắt đầu thực hiện chiến dịch quảng bá cuốn sách, hoàn toàn tách biệt với chiến dịch vận động của ông Trump. Trong loạt video ngắn quảng bá cho cuốn sách trên nền tảng X, bà Trump chia sẻ những suy nghĩ về vụ chồng bà bị ám sát hụt ở Pennsylvania, kết quả bầu cử năm 2020 và quá khứ làm người mẫu khỏa thân.
Bà Melania Trump có mặt trong đêm cuối Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa hồi tháng 7. Ảnh: New York Times.
Bà Melania Trump không phải là thành viên duy nhất trong gia đình Trump được trả tiền khi đang là tâm điểm chính trị. Kimberly Guilfoyle nhận được khoản phí diễn thuyết 60.000 USD khi giới thiệu vị hôn phu Donald Trump Jr. - con trai ông Trump - tại buổi vận động Stop the Steal vào ngày 6/1/2021, trước cuộc bạo loạn tại Điện Capitol. Bài phát biểu của bà kéo dài chưa đầy 3 phút.
Việc các chính trị gia Mỹ nhận thù lao diễn thuyết và dự các sự kiện không phải điều mới mẻ.
Cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton thu về hơn 153 triệu USD từ năm 2001-2016. Cựu Tổng thống Barack Obama kiếm 400.000 USD cho một bài phát biểu tại một hội nghị về sức khỏe của Phố Wall hồi năm 2017, khiến chính một số thành viên đảng Dân chủ chỉ trích ông vào thời điểm đó.
Trong hai năm rời khỏi vị trí phó tổng thống và trước khi khởi động chiến dịch tranh cử, vợ chồng ông Biden kiếm được 15,6 triệu USD, chủ yếu từ các hợp đồng bán sách và diễn thuyết.
Tuy nhiên, vợ hoặc chồng của các ứng viên tổng thống nói trên chưa từng nhận tiền để xuất hiện trong các buổi gây quỹ cho các chiến dịch.
Hunter Biden, con trai Tổng thống Joe Biden, đã bị điều tra vì bán các tác phẩm nghệ thuật, có giá khoảng 85.000 USD/sản phẩm, tại một phòng trưng bày nghệ thuật ở Manhattan vào mùa xuân năm 2023, khi cha ông đang là ứng cử viên tái tranh cử.
Các hoạt động gây quỹ của Log Cabin Republican năm 2024 đã thành công.
Hồi tháng 7, ông Grenell thông báo trên X rằng cựu đệ nhất phu nhân "đồng ý dùng căn penthouse ở thành phố New York vào tối nay cho hoạt động gây quỹ của nhóm”.
"Đây là sự kiện vận động tranh cử đầu tiên được tổ chức tại dinh thự Trump", ông viết. "Chúng tôi đã gây quỹ được 1,4 triệu USD chỉ trong một đêm. Chúng tôi đặt mục tiêu giành được 50% phiếu bầu của người đồng tính cho Donald Trump".
Trong khi đó, theo Politico, tại sự kiện tháng 4 có bà Melania Trump phát biểu, tổ chức này triển khai chương trình “Con đường đến chiến thắng” nhằm hướng đến cử tri ở các bang dao động.
Phương Linh
Nguồn Znews : https://znews.vn/ba-melania-trump-gay-tranh-cai-post1499891.html