Mỹ tăng viện trợ cho liên minh chống IS

Mỹ tăng viện trợ cho liên minh chống IS
5 giờ trướcBài gốc
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: IRNA/TTXVN
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã công bố khoản viện trợ trên tại cuộc họp cấp Bộ trưởng của Liên minh toàn cầu chống IS (D-ISIS) ở Washington. Trong số này, 148 triệu USD hỗ trợ để đảm bảo an ninh biên giới cũng như chống khủng bố ở khu vực châu Phi cận sa mạc Sahara và Trung Á; 168 triệu USD dành cho quỹ an ninh tại Iraq và Syria.
Phát biểu tại cuộc họp, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác chống các nhánh của IS bên ngoài Trung Đông, đặc biệt là ở khu vực châu Phi cận sa mạc Sahara, nơi các nhóm liên kết với IS đang lộng hành. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nêu bật sự cần thiết phải tăng cường nỗ lực củng cố an ninh và ổn định ở cả Iraq và Syria, đồng thời ngăn chặn các nhóm, các tổ chức cực đoan như IS lợi dụng tình hình căng thẳng hiện nay tại Trung Đông.
Ngoài ra, Ngoại trưởng Blinken còn đề cập thực trạng hơn 43.000 người thân của các tay súng IS đang sống trong các lán trại ở Đông Bắc Syria, cùng khoảng 9.000 phần tử IS vẫn bị giam giữ tại đây. Việc hồi hương những trường hợp này vẫn là một chủ đề nhạy cảm, đặc biệt tại châu Âu.
Cuộc họp nói trên diễn ra sau khi Mỹ và Iraq thông báo D-ISIS sẽ kết thúc sứ mệnh quân sự tại Iraq vào cuối tháng 9/2025, nhưng vẫn tiếp tục hoạt động ở Syria. D-ISIS được thành lập vào năm 2014 nhằm hỗ trợ các lực lượng địa phương giành lại vùng lãnh thổ rộng lớn bị tổ chức khủng bố IS chiếm đóng ở Iraq và Syria.
Minh Tâm (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/my-tang-vien-tro-cho-lien-minh-chong-is-20241001130659621.htm