Tổng thư ký NATO xem nhẹ cảnh báo hạt nhân của Nga, Ukraine thừa nhận 'rất rất khó khăn' ở tiền tuyến

Tổng thư ký NATO xem nhẹ cảnh báo hạt nhân của Nga, Ukraine thừa nhận 'rất rất khó khăn' ở tiền tuyến
4 giờ trướcBài gốc
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: Reuters)
Hồi tuần trước, ông Putin cảnh báo, Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công bằng tên lửa, đồng thời, Moscow sẽ xem bất kỳ cuộc tấn công nào, do một cường quốc hạt nhân hỗ trợ, là một cuộc tấn công chung của họ vào xứ bạch dương.
Lời cảnh báo của ông Putin được đưa ra khi Mỹ và các đồng minh đang cân nhắc về việc có nên để Ukraine sử dụng vũ khí của phương Tây để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga hay không.
Ngày 30/9, hãng tin Reuters dẫn lời ông Stoltenberg nói: “Mỗi lần chúng ta tăng cường hỗ trợ với các loại vũ khí mới - xe tăng, hỏa lực tầm xa hoặc máy bay chiến đấu F-16 - Nga đều cố gắng ngăn cản chúng ta".
Theo Tổng thư ký sắp mãn nhiệm của NATO, nỗ lực này của Moscow sẽ "không ngăn cản các đồng minh của liên minh quân sự hỗ trợ Kiev”.
Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cũng nhấn mạnh quan điểm rằng, vũ khí tầm xa đóng vai trò quan trọng với Ukraine, đặc biệt là để "vượt qua vành đai mìn ở miền Đông”.
Khi được hỏi liệu Berlin có nên thực hiện hành động khác biệt nào đó trong tương lai hay không, Ngoại trưởng Baerbock cho biết, bà đã nêu rõ quan điểm cá nhân, song Thủ tướng Đức Olaf Scholz lại có quan điểm khác.
Do không thể thống nhất ý kiến nên chính phủ Đức không ủng hộ đề xuất cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine, một bước đi mà Mỹ, Anh và Pháp có thể sẽ thực hiện.
Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, tình hình ở tuyến đầu của cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm rưỡi với Nga hiện đang rất khó khăn và lực lượng vũ trang quốc gia Đông Âu này đang phải nỗ lực hết sức trong mùa Thu năm nay.
Phát biểu qua video sau cuộc họp kéo dài hơn 2 tiếng với các chỉ huy cấp cao, ông Zelensky nói: "Dựa trên các báo cáo về từng khu vực tiền tuyến, năng lực hiện tại và tương lai cùng nhiệm vụ cụ thể, tình hình rất, rất khó khăn".
Nhà lãnh đạo nhấn mạnh: "Mọi thứ có thể làm được vào mùa Thu này, mọi thứ chúng ta có thể đạt được đều phải đạt được".
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tong-thu-ky-nato-xem-nhe-canh-bao-hat-nhan-cua-nga-ukraine-thua-nhan-rat-rat-kho-khan-o-tien-tuyen-288332.html