Nga tự tin sắp kiểm soát hoàn toàn Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk

Nga tự tin sắp kiểm soát hoàn toàn Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk
3 giờ trướcBài gốc
(Ảnh: Tass)
Ngày 29/9, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố cụm quân phía Tây nước này đã giành quyền kiểm soát khu định cư Makeevka ở Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk.
"Trước hết, tôi muốn chỉ ra rằng Makeyevka là khu định cư lớn cuối cùng ở Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk do Ukraine kiểm soát. Hiện tại, có thể khẳng định hầu như toàn bộ vùng Lugansk đã thuộc quyền kiểm soát của Nga. Các chiến binh Ukraine chỉ kiểm soát chưa đến 1% lãnh thổ khu vực này", ông Marochko cho biết ngày 1/10.
Theo chuyên gia này, hiện chỉ còn "một khoảng đất nhỏ ở khu vực Svatovo và Kremennaya" vẫn do Ukraine kiểm soát.
"Tuy nhiên, xét theo diễn biến trên tiền tuyến, tôi có thể nói rằng việc giành toàn bộ lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk không còn quá xa nữa", ông Marochko nói thêm.
Trong những tháng gần đây, lực lượng Nga đã liên tục tiến quân ở Donbass và giành quyền kiểm soát nhiều địa điểm. Đáng chú ý, quân đội Nga đang tiếp tục tiến gần hơn thành phố Pokrovsk, một trung tâm hậu cần quan trọng của lực lượng Ukraine.
Cách đây hai năm, ngày 30/9/2022, Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk, Lugansk, tỉnh Kherson và Zaporozhye đã sáp nhập Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý.
Tuy nhiên, Ukraine vẫn coi hai nước cộng hòa tự xưng vùng Donbass cũng như Kherson và Zaporozhye là lãnh thổ nước này. Kiev cùng nhiều nước phương Tây mạnh mẽ phản đối cuộc trưng cầu dân ý và khẳng định sẽ không công nhận kết quả bỏ phiếu.
Minh Hạnh
Theo Tass
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/nga-tu-tin-sap-kiem-soat-hoan-toan-cong-hoa-nhan-dan-tu-xung-lugansk-post1678177.tpo