Bà Rịa – Vũng Tàu chăm lo đời sống người dân bằng chính sách nhà ở

Bà Rịa – Vũng Tàu chăm lo đời sống người dân bằng chính sách nhà ở
2 giờ trướcBài gốc
Theo Đề án của tỉnh, giai đoạn 2023-2025 sẽ có 17 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) được triển khai, với quy mô 54,3ha, dự kiến bố trí khoảng 12.798 căn. Trong đó, NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp có 12 dự án, 3 dự án cho công nhân khu công nghiệp và 2 dự án NƠXH trong quỹ đất 20%. Ngoài ra, tỉnh này còn có 6 dự án nhà ở thương mại có bố trí 20% quỹ đất làm NƠXH.
Hạ tầng 1 dự án NƠXH trên địa bàn TP Vũng Tàu. Ảnh: Mạnh Cường
Thực tế tại địa phương lớn
TP Vũng Tàu là địa phương có nhiều dự án lớn cũng như đối tượng có nhu cầu, đến nay có 3 dự án NOXH, trong đó, 2 dự án tại phường 10 là: Khu tái định cư 4,7ha, quy mô 1.965 căn; dự án 0,4ha (tại khu 165ha do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư), quy mô gần 600 căn. Ngoài ra, dự án 5,8ha (tại phường 12), địa phương đang tiến hành phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, quy mô gần 1.900 căn.
Theo ông Vũ Hồng Thuấn – Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, hiện địa phương đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến trong tháng 10/2024 sau khi UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, thành phố sẽ tiến hành công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư.
“Khi lựa chọn được chủ đầu tư, thành phố sẽ khẩn trương hướng dẫn, phối hợp nhà đầu tư thực hiện các bước lập hồ sơ thiết kế, phê duyệt dự án, giao đất, cấp giấy phép xây dựng. Nếu tháng 10/2024 khi tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư thì đến 8/2025 thành phố sẽ khởi công dự án. Khi đưa vào sử dụng 2 dự án này sẽ góp phần rất lớn trong việc bố trí nhu cầu nhà ở xã hội cho người dân trên địa bàn. Giúp cho người dân đô thị có hoàn cảnh khó khăn, đủ điều kiện thì được tham gia mua, thuê mua và thuê theo Luật nhà ở mới”, ông Thuấn chia sẻ.
Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh quá trình thực hiện thủ tục, sớm triển khai dự án, đơn vị sẽ rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục về đất đai.
Gỡ các “nút thắt”
Để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, Bà Rịa – Vũng Tàu xác định chính sách phát triển NƠXH cho các nhóm đối tượng như: nhà ở người thu nhập thấp tại đô thị, nhà ở cho công nhân tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh cần được triển khai.
Do đó, được sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh cùng với sự tham gia tích cực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, đặc biệt là vai trò của các địa phương, các doanh nghiệp, trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn vừa qua đã hoàn thành 22 dự án nhà ở xã hội với quy mô 46,1ha, tương ứng 2.323 căn hộ; trong đó, nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ, công chức, viên chức đã hoàn thành 09 dự án với quy mô 6,1 ha, tương ứng 1.551 căn hộ; nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp hoàn thành đã hoàn thành 13 dự án với quy mô 40 ha, tương ứng 1.722 căn hộ; Quỹ đất ở 20% tại các dự án nhà ở thương mại dành để phát triển nhà ở xã hội có 10 dự án với tổng quy mô đất để xây dựng nhà ở xã hội khoảng 24,1 ha.
Ngoài ra, triển khai hỗ trợ nhà ở theo chương trình mục tiêu như: hỗ trợ cho 2.172 hộ gia đình có công với cách mạng, hỗ trợ về nhà ở cho 2.911 hộ nghèo, hỗ trợ cho người cao tuổi có khó khăn về nhà ở và các đối tượng đặc biệt khó khăn khác.
Theo Đề án NƠXH của tỉnh, giai đoạn 2023-2025 sẽ có 17 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) được triển khai, với quy mô 54,3ha
Bên cạnh kết quả đạt được, tỉnh phát hiện ra “nút thắt” trong công tác phát triển nhà ở xã hội vẫn còn một số hạn chế như: Nhiều mục tiêu về phát triển nhà ở xã hội trong Chương trình Phát triển nhà ở giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 không đạt; nguồn cung nhà ở xã hội còn hạn chế so với nhu cầu thực tế.
Nhận diện được vấn đề, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Thông báo số 1796-TB/TU ngày 21/8/2023) và Chương trình Phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2030 đã được HĐND tỉnh thông qua (Nghị quyết số 35/NQ-HĐND ngày 15/7/2022). Do đó, ngày 13/11/2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 239/KH-UBND phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2023 – 2025.
Đẩy mạnh triển khai
Cơ quan tham mưu phát triển đề án, Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Sở tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025 trong công tác phối hợp thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư của từng dự án; trong đó, trực tiếp là cơ quan thẩm định và cơ quan được giao tổ chức lựa chọn chủ đầu tư dự án.
Với chức trách của mình, Sở sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc trong công tác lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án cũng như theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án đã khởi công xây dựng. Đặc biệt, tiếp tục tập trung, bám sát theo lộ trình khởi công nhà ở xã hội đã được duyệt, đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng các dự án NOXH trên địa bàn tỉnh.
Ông Khái Quốc Bình – Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, là cơ quan thẩm định và được giao tổ chức lựa chọn chủ đầu tư dự án, Sở tiếp tục phối hợp, đề xuất chủ trương đầu tư của từng dự án, tập trung tháo gỡ vướng mắc trong công tác lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án làm cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo.
“UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch 239, trong đó phân công nhiệm vụ từng Sở, ngành. Đối với những thời gian “cứng” thì không thể rút gắn được như: đấu thầu trước đây theo quy định là 25 ngày, hiện nay còn 18 ngày thì thời gian này phải cứng. Tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành phải làm song song, thẩm định quy định 7 ngày làm việc thì rút gắn còn 3-5 ngày”, ông Bình nói thêm.
Là cơ quan khá quan trọng trong việc quản lý nguồn và quỹ đất. Chính vì vậy, thực hiện kế hoạch 239/2023 của UBND tỉnh về phát triển NOXH trên địa bàn giai đoạn 2023-2025, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết đang chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND các địa phương tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện thủ tục giao đất, quy hoạch – kế hoạch sử dụng đất để triển khai các dự án.
Ông Lê Anh Tú – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh quá trình thực hiện thủ tục, sớm triển khai dự án, đơn vị sẽ rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục về đất đai.
“Sở sẽ cố gắng thực hiện giảm bớt thời gian về thủ tục đất đai, có thể sớm hơn, nhanh hơn thời gian quy định và 20 ngày, để hoàn thiện thủ tục sớm triển khai các dự án nhà ở xã hội, đạt mục tiêu của kế hoạch 239 của UBND tỉnh đã đề ra trong giai đoạn 2023-2025”, ông Tú nói.
Mạnh Cường
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/ba-ria-vung-tau-cham-lo-doi-song-nguoi-dan-bang-chinh-sach-nha-o-10293059.html