Bà Rịa - Vũng Tàu: Thót tim khi đi trên tỉnh lộ 328

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thót tim khi đi trên tỉnh lộ 328
3 giờ trướcBài gốc
Ra ngõ gặp "ổ voi"
Trong nhiều tháng qua, đường tỉnh 328 (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang trở thành nỗi ám ảnh đối với hàng ngàn người dân, tài xế, công nhân.
Tỉnh lộ 328 nằm trên địa bàn huyện Xuyên Mộc là tuyến giao thông nối liền giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tỉnh Đồng Nai.
Đồng thời, cũng là tuyến kết nối giữa trung tâm thị trấn Phước Bửu với các xã: Phước Tân, Hòa Bình, Bàu Lâm và Tân Lâm của huyện Xuyên Mộc nên mật độ phương tiện lưu thông cao.
Một số khu vực người dân phải bắc cầu để vào nhà.
Năm 2016, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 328 huyện Xuyên Mộc, theo từng giai đoạn, có tổng mức đầu tư hơn 583 tỷ đồng.
Nguồn vốn thực hiện dự án, được trích từ ngân sách tỉnh. Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được giao làm chủ đầu tư và chịu trách nhiệm lựa chọn nhà thầu.
Hiện, giai đoạn 1 của dự án đã đưa vào sử dụng. Còn giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2021 thi công đoạn từ xã Hòa Bình đến xã Bàu Lâm tiến độ rất chậm.
Thời gian gần đây, nhiều đoạn tuyến thi công dở dang và đột nhiên tạm dừng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.
Nhiều khu vực xuất hiện hố sâu phía trước nhà, ảnh hưởng đến đi lại, kinh doanh của người dân.
Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian qua mưa liên tục nên tỉnh lộ 328 thường xuyên bị ngập khiến bà con di chuyển khó khăn. Mặt đường trên tuyến lởm chởm đá vì chưa hoàn thiện. Nhiều vị trí lổm nhổm các lỗ vá, ổ gà sâu rộng.
Đặc biệt, do trời mưa kéo dài liên tục khiến các ổ gà, ổ voi ẩn mình dưới mặt nước, hình thành "bẫy" nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Theo ghi nhận của PV, do đường làm chưa xong, nước ngập nên một số hộ dân và cửa hàng ven đường phải bắc cầu tạm để vào nhà. Người dân lưu thông qua lại phải đi chậm, né các ổ gà, vũng nước, nhiều trường hợp bị té ngã, xảy ra va quẹt.
Người dân mong đường sớm được sửa để đi lại an toàn.
Bà Dương Thị Hồng ngụ ấp 3 Bàu Lâm (huyện Xuyên Mộc) cho biết việc thi công đã dừng được khoảng gần nửa năm.
Trước cửa hàng của bà Hồng là một hố sâu rộng khoảng 60m2 gây khó khăn cho việc kinh doanh. Theo bà Hồng, từ khi làm đường, đường dừng thi công lượng khách giảm vì bất tiện đi lại, ra vào tiệm. Nhà có trẻ con nên lo lắng mỗi khi chúng chơi đùa gần khu vực này.
"Mưa xuống người đi đường, bà con té liên tục, có người trầy trụa, người trầy xước, hư hỏng xe. Do đó, chúng tôi mong đơn vị thi công sớm tái làm các công việc còn lại nhanh, trả lại đường đẹp để bà con an tâm sinh sống, kinh doanh buôn bán", bà Hồng nói.
Dây điện thõng xuống đường khiến nhiều tài xế phải vừa đi vừa né.
Vì sao dự án ì ạch?
Về vấn đề này, UBND huyện Xuyên Mộc đã cho kiểm tra thường xuyên và đã nhiều lần liên hệ nhắc nhở nhà thầu thi công dự án.
Huyện này cũng có các văn bản đề nghị Ban QLDA Chuyên ngành giao thông tỉnh (chủ đầu tư) thường xuyên kiểm tra đề nghị các đơn vị thi công thực hiện đây đủ các biện pháp đảm bảo ATGT về đêm. Tuy nhiên, tình trạng không bố trí lắp đặt đèn cảnh báo và hàng rào bảo vệ vẫn còn xảy ra.
Nhiều đoạn trên tuyến thi công dang dở.
Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho hay, huyện đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét và ưu tiên giải quyết các vấn đề liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân. Chỉ khi những thủ tục này được hoàn tất và nguồn vốn được đảm bảo, công trình mới có thể tiếp tục.
Được biết, việc thi công tỉnh lộ 328 phải tạm dừng do tình trạng đội vốn vì chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng tăng.
Việc điều chỉnh dự án đang được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét. Do đó, việc thi công ở nhiều đoạn phải tạm dừng vì chưa xong các thủ tục pháp lý, không có nguồn để thanh toán.
Nhiều đoạn đường nước ngập liên miên.
Cuối tháng 8/2024, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã có báo cáo giải trình bổ sung gửi UBND tỉnh về việc đội vốn của dự án.
Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, hiện kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án tăng lên thêm hơn 151 tỷ đồng, dẫn đến vượt tổng mức đầu tư được duyệt năm 2016 (từ hơn 583 tỷ đồng lên hơn 735 tỷ đồng).
Để đảm bảo kinh phí chi trả cho người dân và thanh toán khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu, sớm thi công hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, Sở cũng đã đề nghị UBND tỉnh kiến nghị HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét, cho phép điều chỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư trước khi phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư.
Minh Tuệ
Nguồn ATGT : https://atgt.baogiaothong.vn/ba-ria-vung-tau-thot-tim-khi-di-tren-tinh-lo-328-192241006100103583.htm