'Bà trùm' xăng dầu chỉ đạo hối lộ, ngã giá với cựu lãnh đạo, cán bộ Bộ Công thương ra sao?

'Bà trùm' xăng dầu chỉ đạo hối lộ, ngã giá với cựu lãnh đạo, cán bộ Bộ Công thương ra sao?
3 giờ trướcBài gốc
Loạt cựu lãnh đạo, cán bộ Bộ Công thương bị truy tố tội Nhận hối lộ
VKSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 15 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (Công ty Xuyên Việt Oil) và một số cơ quan, tổ chức liên quan.
Cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Bộ Công thương
Đáng chú ý, trong số này có 4 bị can là cựu lãnh đạo, cán bộ thuộc Bộ Công thương. Tất cả các bị can này đều bị truy tố về tội Nhận hối lộ.
Cụ thể, các bị can: Đỗ Thắng Hải (cựu Thứ trưởng Bộ Công thương); Trần Duy Đông (cựu Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương); Hoàng Anh Tuấn (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương) cùng bị truy tố tội Nhận hối lộ theo điểm a khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Còn bị can Nguyễn Lộc An (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương) bị truy tố theo điểm a khoản 3 Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Sai phạm của cựu Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và nhóm thuộc cấp tại Bộ Công thương xảy ra xuất phát từ Công ty Xuyên Việt Oil không đủ điều kiện được cấp lại giấy phép kinh doanh xăng dầu, Mai Thị Hồng Hạnh (Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty Xuyên Việt Oil) đã móc nối, tìm cách để tiếp cận cựu lãnh đạo Bộ Công thương và nhóm thuộc cấp tại bộ này để đưa hối lộ bằng ngoại tệ, quà xa xỉ nhằm xin gia hạn giấy phép.
"Bà trùm" Mai Thị Hồng Hạnh (bên trái) và thuộc cấp Nguyễn Thị Như Phương. Ảnh: BCA
Cuộc ngã giá 300.000 USD để cấp phép lại
Cáo trạng của VKSND tối cao nêu rõ, vào tháng 6/2021, giấy phép cấp ngày 22/6/2016 của Bộ Công thương cấp cho Công ty Xuyên Việt Oil chuẩn bị hết hạn.
Do không đủ điều kiện để được cấp lại giấy phép, Mai Thị Hồng Hạnh trao đổi, chỉ đạo Nguyễn Văn Thắng (Phó Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil, Chi nhánh Hà Nội), Đồng Xuân Dũng (nhân viên Công ty Xuyên Việt Oil tại Hà Nội) liên hệ, chuẩn bị tiền hối lộ và đưa hối lộ cho cán bộ, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước, lãnh đạo Bộ Công thương để xin cấp lại giấy phép.
Thông qua bị can Nguyễn Lộc An giới thiệu, giữa tháng 6/2021, Mai Thị Hồng Hạnh liên lạc nhờ Đỗ Thắng Hải giúp đỡ cấp lại giấy phép cho Công ty Xuyên Việt Oil. Hạnh hứa sẽ cảm ơn Đỗ Thắng Hải khi Công ty Xuyên Việt Oil được cấp phép. Đỗ Thắng Hải đồng ý và giới thiệu Hạnh liên hệ Hoàng Anh Tuấn (Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước) để được hướng dẫn cụ thể. Đồng thời, Hải điện cho Tuấn chỉ đạo sớm xem xét, giải quyết hồ sơ xin cấp lại giấy phép của Công ty Xuyên Việt Oil.
Qua giới thiệu của Đỗ Thắng Hải, Mai Thị Hồng Hạnh liên lạc với Tuấn nhờ giúp đỡ. Tuấn báo cáo lại việc này cho Vụ trưởng Trần Duy Đông và hai người thống nhất “tạo điều kiện” cho Công ty Xuyên Việt Oil theo chỉ đạo của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải. Đông nhắc nhở Tuấn phải chú ý đảm bảo về hình thức và thành phần hồ sơ.
Thực hiện chỉ đạo của Hạnh, ngày 17/6/2021, Đồng Xuân Dũng (lái xe cho Hạnh) đưa 10.000 USD cho Nguyễn Văn Thắng đi gặp gỡ, đưa quà cho Hoàng Anh Tuấn để nhờ giúp đỡ xin cấp phép cho Công ty Xuyên Việt Oil; Sau khi gặp, Thắng báo cáo lại với Hạnh việc đã đưa 5.000 USD (tương đương 114 triệu đồng) cho Tuấn và được Tuấn đồng ý giúp đỡ, số tiền 5.000 USD còn lại, Thắng đưa vào quỹ công ty Chi nhánh tại Hà Nội.
Vào ngày 24/6/2021, Nguyễn Văn Thắng nộp hồ sơ xin cấp phép tại Bộ Công thương. Ngày 2/7/2021, Hạnh nhận được công văn do Hoàng Anh Tuấn ký thông báo về việc chưa chấp thuận cấp lại giấy phép, lý do Hồ sơ chưa đáp ứng điều kiện về cầu cảng chuyên dụng, kho tiếp nhận xăng dầu và hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định.
Hạnh tiếp tục liên lạc với Tuấn để nhờ giúp đỡ. Qua trao đổi, Hạnh hứa với Tuấn gửi chi phí cho việc cấp giấy phép lại là 300.000 USD; Tuấn đồng ý và tư vấn, hướng dẫn Hạnh hoàn thiện thủ tục cấp giấy phép.
Sau đó, Hạnh chỉ đạo Nguyễn Văn Thắng tìm kiếm thương nhân đầu mối có sở hữu Đại lý bản lẻ xăng dầu để ký hợp đồng mua bán cổ phần nhằm hợp thức hóa điều kiện về số lượng đại lý bán lẻ thuộc hệ thống của Công ty Xuyên Việt Oil.
Thực hiện chỉ đạo của Hạnh, Thắng tìm hiểu thông tin và biết Công ty Cổ phần Đại Đồng Xuân (tại Bắc Giang) có 32 đại lý bản lẻ, nên Thắng đã liên hệ Đỗ Minh Đức (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đại Đồng Xuân) để mua cổ phần của Công ty Đại Đồng Xuân nhằm hợp thức số đại ý của Công ty này cho đủ số lượng đại lý cần thiết để hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép.
Sau khi hoàn thành các thủ tục mua cổ phần, Hạnh ký công văn gửi Vụ Thị trường trong nước về việc Công ty Xuyên Việt Oil đã bổ sung đầy đủ các hồ sơ còn thiếu.
Ngày 30/9/2021, để đạt được mục đích xin cấp lại giấy phép, Mai Thị Hồng Hạnh liên hệ Nguyễn Như Nguyệt (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Anh Quang Hà Trung ở Hà Nội) mua 300.000 USD để đi hối lộ.
Sau đó, Hạnh trao đổi với Đồng Xuân Dũng về việc đưa hối lộ cho lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương. Hạnh chỉ đạo Dũng liên hệ Nguyễn Như Nguyện nhận 300.000 USD (tương đường hơn 6,7 tỉ đồng) đưa cho Nguyễn Văn Thắng để đi hối lộ cho Hoàng Anh Tuấn và Trần Duy Đông nhằm giúp hồ sơ được thông qua nhanh chóng.
Sau khi nhận tiền từ Dũng, khi đến trụ sở Bộ Công thương (số 23 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), trên đường đến khu vực làm việc của Vụ Thị trường trong nước tại Tầng 6, Thắng kiểm tra túi tiền thấy 300.000 USD, Thắng "đút túi" 50.000 USD.
Khi đến Vụ Thị trường trong nước, Thắng gặp Hoàng Anh Tuấn và được đưa vào phòng làm việc của Trần Duy Đông. Khi gặp Đông, Thắng nói: "Do dịch COVID-19 nên chị Hạnh không ra được Hà Nội, chị Hạnh có quà cho các anh" và để túi đựng tiền gần sát bên chỗ ngồi của Đôn trên ghế sofa.
Sau khi Thắng ra về, tại phòng làm việc của Đông, Tuấn cùng Đông phân chia số tiền 250.000 USD (tương đương hơn 5,6 tỉ đồng), trong đó, Đông giữ 120.000 USD và đưa 130.000 USD cho Tuấn.
Ngày 12/11/2021, Bộ Công thương có đoàn công tác do ông Hoàng Anh Tuấn làm trưởng đoàn đến kiểm tra điều kiện cấp phép cho Công ty Xuyên Việt Oil. Hạnh chỉ đạo Thắng đưa 10.000 USD để hối lộ Hoàng Anh Tuấn. Thực hiện chỉ đạo của Hạnh, trên đường đưa Tuấn về nghỉ tại nhà khách Bộ Công thương, sau khi đi kiểm tra thực tế, Thắng đưa 10.000 USD cho Tuấn trên xe ô tô.
Dù không kiểm tra thực tế đầy đủ các đại lý bán lẻ, cầu cảng, kho tiếp nhận xăng dầu mà Công ty Xuyên Việt Oil kê khai trong hồ sơ đề nghị cấp phép nhưng Hoàng Anh Tuấn vẫn ký vào biên bản xác nhận “công ty cơ bản đáp ứng đủ các điều kiện để được cấp lại giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu theo quy định".
Ngoài ra, trong lần kiểm tra thực tế này, Hoàng Anh Tuấn có kiểm tra, rà soát việc trích lập, sử dụng quỹ BOG và phát hiện Công ty Xuyên Việt Oil không thực hiện việc trích lập Quỹ BOG theo quy định. Tuy nhiên, do trước đó, Tuấn đã được nhận tiền của Hạnh nên đã bỏ qua không xem xét, đề xuất xử lý, chấn chỉnh đối với Công ty Xuyên Việt Oil trong việc trích lập Quỹ BOG.
Ngày 19/11/2021, trên cơ sở đề xuất của bị can Hoàng Anh Tuấn, bị can Đỗ Thắng Hải đã ký cấp Giấy phép số 55 cho Công ty Xuyên Việt Oil có giá trị đến hết ngày 19/11/2026.
Sau khi được cấp giấy phép, ngày 22/12/2021, Mai Thị Hồng Hạnh cùng Nguyễn Xuân Khương (nhân viên Phòng Kinh doanh Công ty Xuyên Việt Oil) lên phòng làm việc của bị can Đỗ Thắng Hải, Hạnh đưa cho Hải túi quà đựng 50.000 USD (tương đương hơn 1,1 tỉ đồng).
Lời khai của các bị can nhận hối lộ (Đỗ Thắng Hải, Hoàng Anh Tuấn, Trần Duy Đông) và lời khai của các bị can đưa hối lộ (Mai Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Văn Thắng, Đồng Xuân Dũng) là thống nhất với nhau về thời gian, địa điểm, số tiền và lý do đưa, nhận hối lộ. Do đó, căn cứ để xác định Mai Thị Hồng Hạnh đã đưa hối lộ tổng cộng 365.000 USD (tương đương hơn 8,2 tỉ đồng) cho lãnh đạo vụ Thị trường trong nước và lãnh đạo Bộ Công thương.
Các bị can cựu cán bộ Bộ Công thương.
Mặt bằng chung từ 5-7 tỉ đồng
Cáo trạng cũng nêu một thương vụ “ngã giá” nữa giữa Mai Thị Hồng Hạnh với bị can Nguyễn Lộc An (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương được diễn ra vào năm 2016.
Theo đó, vào tháng 3/2016, qua giới thiệu, Mai Thị Hồng Hạnh gặp Nguyễn Lộc An tại TP HCM. Do có nhu cầu làm Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, Hạnh đề nghị An giúp đỡ trong khi Công ty còn thiếu một số điều kiện để được cấp phép.
Nguyễn Lộc An đồng ý và thông tin cho Hạnh biết chi phí phải chi theo mặt bằng chung là từ 5-7 tỉ đồng; đồng thời An yêu cầu Hạnh phải hợp thức các điều kiện cấp phép còn thiếu và nộp hồ sơ đề nghị cấp phép vào bộ phận một cửa Bộ Công thương để An xử lý.
Để được Bộ Công thương cấp phép cho Công ty Xuyên Việt Oil có thời hạn từ 22/8/2016 đến 22/8/2021, Mai Thị Hồng Hạnh đã đưa hối lộ cho Nguyễn Lộc An 4 lần, tổng số tiền hơn 921 triệu đồng (400 triệu đồng và 1 đồng hồ Patek Philippe, An khai đã bán đồng hồ giá 23.000 USD tương đương hơn 521 triệu đồng).
Vũ Phương
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/cong-to-kiem-sat-tu-phap/truy-to/ba-trum-xang-dau-chi-dao-hoi-lo-nga-gia-voi-cuu-lanh-dao-can-bo-bo-cong-thuong-ra-sao-165103.html