Bà Trương Mỹ Lan khai về siêu dự án có giá trị 'khủng' tại TPHCM nhận chuyển nhượng từ Bitexco

Bà Trương Mỹ Lan khai về siêu dự án có giá trị 'khủng' tại TPHCM nhận chuyển nhượng từ Bitexco
5 giờ trướcBài gốc
Chiều 1/10, HĐXX vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 tiếp tục phần xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát) và cá nhân đơn vị, liên quan tới phần tài sản, tang vật đang bị tạm giữ.
Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa. Ảnh: Tân Châu
HĐXX xét hỏi bà Lan và đơn vị liên quan Dự án Khu phức hợp tứ giác Bến Thành. Đây là dự án của Công ty Tập đoàn Bitexco đang trong giai đoạn chuyển nhượng cho bà Lan thì bà Lan bị bắt.
Trả lời HĐXX, bà Trương Mỹ Lan tiết lộ giá trị 'khủng' của Dự án tứ giác Bến Thành là hơn 100.000 tỷ đồng. Theo bà Lan, dự án này là khu phức hợp rộng 8.600 m2 tại khu tứ giác Bến Thành, đối diện chợ Bến Thành (quận 1, TPHCM), là một trong những vị trí đắc địa của TPHCM, với 4 mặt tiền đường Phạm Ngũ Lão - Calmette - Lê Thị Hồng Gấm - Phó Đức Chính.
Bà Trương Mỹ Lan khai có thỏa thuận miệng với Chủ tịch Tập đoàn Bitexco về việc sẽ tìm đối tác cùng nhận chuyển nhượng dự án với giá 22.000 tỷ đồng, trong đó bị cáo đã nhiều lần chuyển cho Bitexco số tiền 7.000 tỷ đồng.
“Sau này bị cáo có nói với Chủ tịch tập đoàn Bitexco là nếu bán dự án cho ai thì bị cáo xin lại 7.000 tỷ đồng và 30% giá trị của 7.000 tỷ đồng” – Bà Lan khai bà đã bỏ ra 7.000 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng dự án và phần còn lại do bạn của bà Lan góp.
Một góc phòng xử án. Ảnh: Tân Châu
Trả lời HĐXX, đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco thừa nhận có nhận 15.712 tỷ đồng từ bị cáo Trương Mỹ Lan để thực hiện Dự án khu tứ giác Bến Thành. Số tiền này nhằm để thực hiện triển khai dự án và hiện đã hòa nhập dòng tiền này vào hoạt động của tập đoàn.
Tập đoàn Bitexco cũng đã dùng số tiền trên để trực tiếp thanh toán hoặc chuyển cho công ty con trong tập đoàn để hoàn trả các khoản vay ngân hàng, công nợ với nhà thầu, nhà cung cấp, tư vấn của Bitexco và các công ty con đã phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng của Dự án Khu tứ giác Bến Thành và một số dự án khác trong Tập đoàn Bitexco.
Ngoài ra, Tập đoàn Bitexco cũng dùng để chi cho hoạt động đầu tư, quản lý chung của tập đoàn và các công ty con.
Đại diện Công ty Bitexco nói rằng sẽ không thu hồi số tiền 15.712 tỷ đồng vì đây là quan hệ dân sự giữa các bên. Vị đại diện cũng cho rằng, Bitexco nhận số tiền nêu trên một cách hợp pháp và hoàn toàn không biết số tiền này có liên quan đến vụ án hay không.
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Tân Châu
Bà Lan cũng cho rằng, giao dịch trên giữa bà và Bitexco là giao dịch dân sự, không liên quan tới vụ án hình sự. Bà Lan đề nghị HĐXX tạo điều kiện cho các bên thực hiện dự án.
Bà Lan cũng nói rằng, nếu đơn vị nào tiếp nhận dự án trên thì phải thanh toán tiền cho bà Lan, số tiền này bà Lan sẽ dành khắc phục hậu quả vụ án.
Kết thúc ngày xét xử hôm nay, HĐXX cho biết, phiên tòa tạm nghỉ đến ngày 4/10 sẽ tiếp tục với phần đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm giải quyết vụ án.
Tân Châu
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/ba-truong-my-lan-khai-ve-sieu-du-an-co-gia-tri-khung-tai-tphcm-nhan-chuyen-nhuong-tu-bitexco-post1678305.tpo